22 พ.ค. 2023 เวลา 09:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Apple กำลังพัฒนา AI ของตัวเอง พร้อมสั่งพนักงานห้ามใช้ ChatGPT กลัวข้อมูลรั่ว

สัญญาณการมุ่งมั่นพัฒนา AI ของ Apple มาจากการประกาศรับสมัครพนักงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้าน Generative AI และ Machine Learning ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
และระหว่างการรายงานผลประกอบการของบริษัท Tim Cook CEO ของ Apple เผยว่ามีแผนจะผสานรวม AI กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเขามองว่า AI มีศักยภาพที่น่าสนใจมากๆ และเป็นเรื่องสำคัญ และ Apple ก็ใช้เทคโนโลยีนี้อยู่แล้วกับฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การตรวจจับการล้ม การตรวจจับการชน และ ECG (การวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ) ของ Apple Watch
เราได้เห็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ของตัวเอง แต่การพุ่งทะยานไปอย่างรวดเร็วนั้นก็ตามมาด้วยคำวิจารณ์ เช่น ปัญหาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน การนำข้อมูลผู้ใช้งานไปใช้ต่อในทางที่ผิดเป็นต้น ทำให้ Cook ย้ำว่า Apple จะพิจารณาการพัฒนาและใช้งาน AI อย่างรอบคอบ
ที่ผ่านมา Apple ถูกมองว่ายังตามหลังบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในด้านนี้ อันที่จริง Apple ควรจะเป็นผู้นำในการใช้ AI ด้วยซ้ำ เพราะ Siri ผู้ช่วยอัจฉริยะของระบบ iOS ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 นั้นก็ถือเป็นรุ่นบุกเบิกของการใช้ AI แต่ตอนนี้กลับถูกมองว่าล้าหลังเมื่อเทียบกับคลื่นลูกใหม่อย่าง ChatGPT, Midjourney และ Stability.AI
ผู้ใช้งานคงต้องรอดูกันว่าในวันที่ 5 มิถุนายน ที่งาน WWDC ประจำปี 2023 จะมีประกาศสำคัญอะไรเกี่ยวกับ AI หรือไม่ ซึ่งขณะนี้คาดกันว่าจะมีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับ iPhone iPad และ ชุดหูฟัง AR/VR
1
ChatGPT เพิ่งจะเปิดตัวในฐานะแอปพลิเคชันบนมือถือครั้งแรกในระบบ iOS แต่บริษัทเจ้าของระบบนี้กลับห้ามพนักงานใช้เครื่องมือดังกล่าว รวมถึง AI ทุกประเภท เช่น GiftHub Copilot AI ที่ช่วยเขียนโค้ดของ Microsoft ด้วยความกลัวว่าพนักงานอาจเผยข้อมูลที่เป็นความลับออกไป และข้อมูลนั้นจะถูกนำไปฝึกโมเดล AI
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา