23 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ธุรกิจ

เหรียญอีกด้านของ Data Driven Sales

เราสามารถใช้ data ในหลายด้านสำหรับการเพิ่มยอดขาย อย่างที่เรารู้กันว่า ข้อมูลลูกค้าที่ซื้อขายแต่ละราย ถ้าหากนำมาวิเคราะห์ดู pattern การสั่งซื้อ รายการสินค้าที่สั่งซื้อบ่อย จำนวนในการสั่งซื้อแต่ละครั้ง ก็พอจะสามารถช่วยให้เรารู้จักลูกค้ามากขึ้นโดยที่ยังไม่เจอตัว
การเติมเต็มส่วนที่ขาดหายด้วยทีมขาย จึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่อง เราคงไม่รอให้ลูกค้ามีความต้องการ แล้วดิ้นรนหาช่องทางเพื่อติดต่อเราเอง ใช่มั้ยครับ แทนที่จะเป็นอย่างนั้น ทีมขายมีหน้าที่เข้ามาช่วยบริการปิดช่องว่างที่เกิดขึ้น แถมได้มีโอกาสพูดคุย เก็บข้อมูล หา insight จากลูกค้าแต่ละราย แต่ละแผนกได้อย่างครบถ้วน จึงช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ภาพที่ได้จาก data ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
นอกจาก data จะช่วยบอกสถานะปัจจุบัน ยังช่วยในการพยากรณ์ หรือ sales forecasting ยอดขายในอนาคตสำหรับพนักงานขายได้ด้วย ในขณะที่หัวหน้าทีมขาย ยังสามารถใช้ data ในการตรวจสอบการขาย หรือ sales monitoring ลูกทีมได้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน
ลองคิดดู ถ้าลูกค้าเคยสั่งสินค้าจำนวนมาก อยู่ๆ วันนี้ปริมาณลดฮวบลงอย่างเห็นได้ชัด การวิเคราะห์ข้อมูลจาก data จะกระตุ้นเตือนให้ทีมขายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น หาข้อเท็จจริง หาเหตุผลที่พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป อาจเป็นเพราะคู่แข่งเข้ามารึเปล่า ทำให้ยอดเราตก หรือ เพราะเกิดความไม่พึงพอใจในสินค้าเรา อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เลยเถิด อย่าลืมว่า การรักษาลูกค้าเดิมต้นทุนน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่ และที่สำคัญ
ไม่มีใครรู้จักลูกค้า เท่ากับคนที่ลงพื้นที่เท่านั้น (หมายถึง ทีมขาย นะครับ)
โฆษณา