24 พ.ค. 2023 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว

ออกแบบโรงแรม ใส่ใจผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ เนื่องจากในอนาคตคาดการณ์ไว้ว่า จะมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุของไทยมากถึง 32.1% ของประชากรทั้งประเทศ จะเห็นได้ว่าสังคมผู้สูงอายุเริ่มกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนไทยไปแล้ว ดังนั้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวควรมีการออกแบบ เพื่อรองรับผู้สูงอายุกันมากขึ้น
โรงแรมส่วนใหญ่มีกิจกรรมที่มีความหลากหลายแก่นักท่องเที่ยวหลายประเภท ซึ่ง Target จะเป็นวัยรุ่นถึงวัยทำงาน ไม่ค่อยตอบโจทย์วัยเกษียร-ผู้สูงอายุมากเท่าที่ควร ในขณะเดียวกันนั้น กลับมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มไม่สามารถที่จะไปเที่ยวได้มากนัก เพราะมีผู้สูงอายุที่ต้องดูแล
แล้วจะดีแค่ไหนถ้ามีโรงแรมที่ออกแบบที่พัก ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ?
1. ภายในห้องพักต้องมีพื้นที่เปิดโล่ง + บรรยากาศรอบโรงแรมหรือรีสอร์ทต้องเป็นพื้นที่สีเขียว
เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อให้ท่านได้สูดลมหายใจลึกๆได้เต็มปอด และมีแสงสว่างที่สม่ำเสมอ เพราะผู้สูงอายุนั้นนั้นจะมีสายตาที่ตอบรับกับแสงสว่างช้ากว่า
ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการการพักผ่อน อากาศที่บริสุทธิ์ ไร้มลพิษมากที่สุด เพื่อทำให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งธรรมชาติสีเขียวๆก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่คอยคืนความสดชื่นอยู่ตลอดเวลา
2. เลือกเฟอร์นิเจอร์ใช้ร่วมกับผู้สูงวัยได้
เช่น โซฟาที่มีที่พักแขน เพื่อช่วยพยุงตัว เพื่อสร้างความสบายในการนั่ง และในเวลาที่ต้องการจะลุกยืนได้ง่าย ปลอดภัยขึ้น การตกแต่งภายในห้องนั่งเล่นควรจัดให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย หน้าต่างควรสูงจากพื้น 50 ซม. เพื่อให้ผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นหรือคนที่นั่งบนโซฟาสามารถมองเห็นวิวภายนอก และมีขนาดใหญ่พอที่จะทำให้แสงสว่างส่องเข้ามาได้
ควรเลือกเตียงนอนที่ไม่นิ่มหรือแข็งมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่าย มีพื้นที่รอบเตียงทั้ง 3 ด้าน เพื่อให้ลุกเวลาลุกเข้า-ออกสะดวกสบายมากขึ้นและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการเดินชนสิ่งของด้วย
ที่สำคัญคือควรเลือกห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว เพราะผู้สูงอายุมักจะเข้าห้องน้ำบ่อย จะได้เดินเหินได้สะดวก รวดเร็ว และควรมีที่กั้นโซนเปียกและโซนแห้ง เพื่อลดการลื่นล้มเมื่อพื้นเปียกน้ำ และสุขภัณฑ์ที่ง่ายต่อการลุกนั่ง เพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุ
3. การเดินทางควรสะดวกสบาย
• ประตูมีความกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตรขึ้นไป นอกจากประตูบานเลื่อนจะประหยัดพื้นที่ในการใช้งานมากกว่าบานเปิดแล้ว สำหรับผู้สูงอายุไม่ว่าจะอยู่บนรถเข็นหรือเดินเองได้ จะสามารถเปิดประตูบานเลื่อนได้สะดวกและปลอดภัยกว่า
• การทำทางลาดคู่กับบันไดและทำราวจับตามทางเดินในโรงแรม เริ่มตั้งแต่ทางเข้าโรงแรม ผู้สูงอายุบางคนอาจจะเดินไม่ค่อยไหวแล้ว และมีรถเข็นส่วนตัวมาเอง หน้าที่ของโรงแรมก็คือทำทางลาดคู่กับบันไดเอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้พวกเขา และสำหรับผู้สูงอายุที่ยังเดินไหวอยู่ แต่ก็ต้องการพักบ้าง เดินติดกันนานๆ ไม่ได้ ก็ต้องทำราวจับตามทางเดินเอาไว้ เพื่อช่วยผ่อนแรงเวลาเดินด้วย
• ต้องมีลิฟต์ให้บริการ แน่นอนว่าการขึ้นลงบันไดบ่อยๆ คงจะทำให้ผู้สูงอายุเหนื่อย และหมดสนุกก่อนได้ แค่มีลิฟต์ก็ทำให้ผู้สูงอายุสบายไปได้มากแล้ว ช่วยไม่ให้พวกเขาเหนื่อยเกินไปได้เยอะมาก
4.แต่ละห้องมีสัญญาณเตือนไปยังโรงพยาบาล
ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ ควรจะมีสัญญาณแจ้งเตือนไปที่โรงพยาบาลโดยตรง แต่ก็ต้องออกแบบให้ดี ป้องกันการกดผิดด้วย เทคโนโลยีการออกแบบงานระบบ เช่น ระบบ Sensor ตรวจจับอัตโนมัติ ปุ่มกดสัญญาณอัตโนมัติ ขอความช่วยเหลือ รวมถึงระบบกล้องวงจรปิด ต้องออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งสัญญาณไปยังผู้ดูแล แพทย์ พยาบาลได้อย่างทันท่วงที
ยิ่งปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์ Smartphone การออกแบบให้ห้องควบคุมมีการแจ้งเตือนผ่าน Mobile Application ก็ยิ่งสร้างทางเลือกและความสะดวกรวดเร็ว หากเกิดเหตุ หรืออุบัติเหตุของผู้สูงอายุได้การออกแบบส่วนสันทนาการก็เป็นงานใหญ่ ที่สำคัญควรมีชุดปฐมพยาบาลอยู่ภายในห้องพัก และต้องวางไว้ในที่ที่สามารถหยิบมาใช้งานได้ง่ายอีกด้วย
5.ร้านอาหาร ห้องสปา ฯลฯ
สำหรับผู้สูงอายุแล้ว กิจกรรมที่สามารถทำได้อาจจะมีไม่มากนัก เนื่องจากต้องใช้เวลาอยู่ในโรงแรมค่อนข้างมากกว่าวัยอื่นๆ ถึงประมาณ 70% โรงแรมจึงควรจะมีบริการให้ครบครันไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารที่นั่งทานสบายๆ บรรยากาศดีๆ หรือแม้แต่สปาที่ช่วยให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายระหว่างที่รอลูกหลานก็ได้ หรือใครจะมีไอเดีย ให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมอื่นๆ ภายในโรงแรมก็ดี จะช่วยทำให้พวกเขารู้สึกสนุกเมื่อใช้เวลาอยู่ในโรงแรมของคุณจนอยากจะกลับมาพักใหม่
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา