27 พ.ค. 2023 เวลา 00:00 • การตลาด

E-MAIL MARKETING หนึ่งการตลาดสำหรับโรงแรม

การส่งอีเมล์(Email) วิธีเก่าแก่สุดคลาสสิคที่ปัจจุบันก็ยังใช้วิธีนี้อยู่ เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้อีเมล์กว่า 2.6 พันล้านคน หรือเกือบครึ่งของประชากรโลกทั้งหมด คุณสามารถส่งอีเมล์เพื่อสื่อสารสิ่งที่คุณต้องการให้คนจำนวนมากรู้ได้เพียงแค่คลิกเดียว นั่นทำให้อีเมล์เป็นช่องทางหนึ่งที่นักการตลาดควรจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
Email Marketing คืออะไร?
คือการทำตลาดด้วยช่องทางอีเมล์โดยการส่งข้อความให้ผู้รับ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ปัจจุบันนิยมใช้ ซึ่งผู้รับสามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ โดยจุดประสงค์ของการส่งอีเมล์ไปแต่ละ Segment ก็ต่างกัน แล้วแต่เป้าหมายทางการตลาด
ทำไมต้องทำ Email Marketing?
1. รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า
ใช้ Email Marketing เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่าย ๆ โดยการส่งอีเมล์ไปให้ลูกค้าเป็นประจำและใช้เนื้อหาที่ลูกค้าสนใจเป็นตัวช่วยในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การทำอย่างนี้เป็นการทำให้ลูกค้าคิดว่าคุณยังไม่หายไปไหน ยังติดต่อกันอยู่ แต่ข้อควรระวังก็คือ อย่าส่งมากเกินไปจนเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของลูกค้า
การตลาดโรงแรมที่ดี นอกจากหาลูกค้าใหม่แล้วต้องคำนึงถึงลูกค้าเก่าด้วย เช่นเดียวกัน การส่งอีเมลถึงลูกค้าที่เคยเข้าพักโรงแรมก่อนหน้านี้ ช่วยสร้างฐานลูกค้าเดิมให้เกิดการเข้าพักซ้ำหรือการบอกต่อเกิดลูกค้าใหม่ผ่านลูกค้าเดิมได้
2. เป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ
คุณสามารถใช้การตลาดทางอีเมล์ในการประชาสัมพันธ์แคมเปญการตลาดต่าง ๆ ของโรงแรมควบคู่ไปกับช่องทางอื่น ซึ่งนั่นจะทำให้แคมเปญของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ กิจกรรมพิเศษ ส่วนลด หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณจะใส่ลงไป
3. เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการทำ Loyalty Programs
ในการใช้กลยุทธ์ E-mail Marketing จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการฐานข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีอีเมล์ของผู้รับ หรือลูกค้าให้ดี เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม
การทำ Loyalty Program ด้วยอีเมล์จะช่วยให้คุณเพิ่มยอดการจองตรง(Direct Booking)ด้วยการสนับสนุนให้ลูกค้าเก่ากลับมาพักกับคุณอีก เพราะลูกค้าที่เคยมาใช้บริการจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับโรงแรมและบริการเป็นอย่างดี การสื่อสารการตลาดทางอีเมล์ผ่านทางลูกค้าเก่าจึงมักจะได้รับความสนใจ มีการเปิดอ่าน และมีการแนะนำต่อไปยังผู้ใกล้ชิดได้มากกว่าอีเมล์ที่ใช้สื่อสารกับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้บริการเลย
4. ช่วยให้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น
คนเราถ้าเห็นอะไรบ่อยๆ สุดท้ายก็จะจำสิ่งนั้นได้เองโดยอัตโนมัติ เช่นกันกับแขก โรงแรมสามารถเตือนความจำแขกว่าโรงแรมเป็นอย่างไรบ้างแล้ว มีอะไรใหม่ๆมาเสนอบ้าง โดยการส่งอีเมล์ไปหาแขกเป็นประจำ ทำให้แขกเห็นคุณอยู่ตลอด เมื่อแขกเกิดต้องการจองห้องพักขึ้นมา โรงแรมของคุณก็จะปิ๊งขึ้นมาเป็นชื่อแรกๆในรายการโรงแรมที่แขกนึกออก ซึ่งการทำอย่างนี้จะเป็นการเช่าพื้นที่ระยะยาวของคุณในสมองของลูกค้าทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้
5. ต้นทุนต่ำการใช้อีเมล์ในการทำการตลาดเป็นเครื่องมือที่มีค่าใช้จ่ายน้อยมากๆ หรือแทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายกันเลยทีเดียว แต่หากลองเทียบกับการสื่อสารประเภทอื่น เช่น การโฆษณา การที่คุณจะเข้าถึงคนเป็นพันๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเป็นจำนวนมาก
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://smartfinder.asia/email-marketing-for-hotels/
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา