22 พ.ค. 2023 เวลา 16:01 • ข่าวรอบโลก

สุจิตต์ วงษ์เทศวิจารณ์แรง: 'วิญญูชนไทยควรผลักดันให้ปฏิรูปสื่อให้เร็วที่สุด'

ผมไม่อยากแนะนำรัฐบาลรักษาการพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาขณะนี้หรอกนะครับเพราะเป็นรัฐบาลจำพวกน้ำเต็มแก้ว ผมเขียนเรื่องสงครามพันทางหรือเรื่องความมั่นคงมาเยอะแล้วให้ระวัง CIA แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น
17
แสดงว่ารัฐบาลหอยในปัจจุบันมั่นใจตัวเองสูงมาก เหมาะสมแล้วสำหรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งอย่างยับเยินและโดนสบประมาทต่างๆ นานา เพราะประเมินสงครามพันทางจากอเมริกาผิดพลาดไปนั่นเอง
13
แต่ถ้ารัฐบาลต่อไป จะเล่นงานหนังสือพิมพ์อย่างมติชนก็เล่นได้ครับถ้าจะเล่น
7
หนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสดและประชาไทขณะนี้นำเสนอข่าวมุมเดียว คือเน้นเอาข่าวจากสื่อตะวันตกและอเมริกาเป็นหลัก ไม่ได้นำเสนอข่าวจากฝั่งรัสเซีย อิหร่าน เวเนซุเอล่า ซีเรีย อิรัก ลิเบีย ฯลฯ เลย อเมริกาว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้นตาม หนังสือพิมพ์มติชนและสื่อในเครือจึงไม่ต่างอะไรจากสื่อโฆษณาชวนเชื่อให้อเมริกา นักเขียนคอลัมนิสต์ที่วิจารณ์สถานการณ์โลกต่างๆ หลักๆ ก็โปรอเมริกาทั้งนั้น
20
วิธีที่จะจัดการหนังสือพิมพ์ประเภทนี้และจัดการอเมริกาในเวลาเดียวกันก็ทำไม่ยากครับ ก็คือรัฐบาลต้องออกกฎหมายบีบบังคับให้สื่อทุกสื่อต้องทำตามจรรบรรณในวิชาชีพสื่อ
9
จรรยาบรรณวิชาชีพสื่อคือสื่อต้องนำเสนอข่าวทุกแง่ทุกมุมรอบด้าน ไม่ใช่เน้นนำเสนอเฉพาะแต่ข่าวจากสื่ออเมริกาและตะวันตกซึ่งด่ารัสเซีย ด่าจีน ด่าเกาหลีเหนือ ด่าอิหร่าน ฯลฯ ด้านเดียวเท่านั้น ยังต้องนำข่าวจาก RT Sputnik ฯลฯ ของรัสเซียมาแปลและแฉอาชญากรรมของอเมริกาและนาโต้ที่ก่อสงครามไม่หยุดหย่อน ล่าอาณานิคมและปล้นทรัพยากรธรรมชาติประเทศอื่นๆ ไปทั่วในขณะนี้ด้วย
9
ถ้าหนังสือพิมพ์ไหนเอาแต่โปรอเมริกาลูกเดียวก็สั่งปิดเสีย ข้อหาไม่มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นแค่กระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของอเมริกาเท่านั้น
13
เมื่อออกกฎหมายมาอย่างนี้ สื่อทุกแขนงจะถูกบังคับให้นำเสนอข่าวจากฝั่งรัสเซียและอิหร่านออกมาแฉอเมริกาและนาโต้บ้าง รัฐบาลไทยไม่เพียงแต่จะจัดการหนังสือพิมพ์ที่ทำตัวเป็นแค่สื่อโฆษณาชวนเชื่อให้อเมริกาได้เท่านั้น ยังได้แฉอาชญากรรมของรัฐบาล ทุนนิยมสามานย์อย่างอเมริกาในเวลาเดียวกันด้วย
9
นักการเมืองหรือทหารคนไหนอยากทำเพื่อชาติ ทำตามที่ผมแนะนำครับ หนังสือพิมพ์จำพวกโฆษณาชวนเชื่อให้อเมริกาล้วนๆ จะได้ถูกปิดให้หายไปจากสังคมไทย
15
หมายเหตุ: เพจนี้ต้องการคนที่เปิดเผยตัวตนมาติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ขอให้ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปโปรไฟล์จริงนะครับ ใครใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมและรูปปลอมมาคอมเมนต์ หรือไม่มีครบทั้งชื่อจริง นามสกุลจริงและรูปตัวเองจริง ผมบล็อคหมดนะครับ ใครปอดแหก ขี้ขลาดตาขาวหรือชอบวิจารณ์ผู้อื่นแต่ปกปิดชื่อแซ่ ไม่ให้ใครรู้ว่าตนเป็นใคร ไม่สมควรวิจารณ์ใดๆ แค่อ่านเฉยๆ ก็พอครับ
โฆษณา