23 พ.ค. 2023 เวลา 02:34 • ไลฟ์สไตล์

ใครว่าสูงอายุแล้วไม่มีอะไรดี...ไม่จริงหรอก..

ใครว่าสูงอายุแล้วไม่มีอะไรดี...ผมว่าไม่จริงหรอก..ถ้าเรารู้จักคิดเชิงบวกแล้วใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างคุ้มค่า เหมาะสม ชีวิตจะมีความสุขเยอะเลย  ยิ่งตอนนี้เป็นยุคสังคมผู้สูงวัย  จะมีสวัสดิการมากมายให้แก่เรา(อายุ 60 ปีเป็นต้นไป) ยิ่งผู้สูงอายุที่อยู่ใน กทม.ไปไหนมาไหน อยากไปเที่ยวที่ไหนก็มีบริการลดครึ่งราคาหลายเรื่อง(อยู่ต่างจังหวัดก็มาใช้บริการได้) อาทิ
1.ขึ้นรถไฟฟ้าบนดิน(BTS)ทุกสาย ก็ไปทำบัตรโดยสาร rabbit บัตรนี้ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าหรือบริการอื่นๆที่ร่วมรายการได้ด้วย
2.ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน(MRT)ทุกสาย รวมทั้งบนดินสายสีม่วง และที่กำลังสร้างเพิ่มเติมอีกหลายสาย ก็ไปทำบัตร M ประเภทผู้สูงอายุ
ทั้งข้อ 1 และ 2 เมื่อเงินใกล้หมดก็ค่อยเติมเงิน  อยากนั่งไปเที่ยวที่ไหน ไปทานอาหารที่ไหนก็ไปได้สะดวก ใช้บริการสักครั้งสองครั้งก็จะคล่องตัว แล้วจะติดใจ แอร์เย็นฉ่ำ มีที่นั่งสำรองให้บุคคลพิเศษทุกตู้ด้วย
นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และกำลังมีสายอื่นๆตามมาอีก ออกจากบ้านสายๆหน่อย ให้คนที่เขาไปทำงานไปกันก่อน แล้วรถจะโล่งนั่งสบายทั้งไปและกลับ
3.บัตรผู้สูงอายุโดยสารเรือประจำทาง  ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา เรือโดยสารคลองแสนแสบ ลดครึ่งราคา ไปทำบัตรได้ที่กรมเจ้าท่า(ใกล้ๆหัวลำโพง , โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม ,ตลาดน้อย) เตรียมรูปถ่ายไป 2 ใบ(ถ่ายแบบไหนก็ได้) และบัตรประชาชน  เขาทำบัตรให้ฟรี  บัตรมีอายุใช้ได้ 5 ปีค่อยไปต่อใหม่(ผมไม่ได้ใช้บริการนานแล้ว ไม่ทราบว่าตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง)
ถ้าอยากไปดูหนังในโรง ที่ลดราคา  ก็ไปทำบัตร SF (สำหรับโรงหนังในเครือsf) หรือทำบัตรของโรงหนังในเครือเมเจอร์ ซีนีเพ็กซ์ ก็สะดวกดี  ขึ้นรถเมล์ปรับอากาศก็ลดราคา  เข้าอุทยานแห่งชาติก็เข้าฟรี
         ยังมีบริการสำหรับผู้สูงวัยอื่นๆอีกเยอะ ขอให้พวกเราอย่าใช้ชีวิตอย่างหดหู่ สิ้นหวัง ท้อแท้ กลัวโน่นกลัวนี่  ลองออกจากบ้านไปใช้ชีวิตนอกบ้านให้สนุกสนานบ้าง เวลาเราเหลือน้อยแล้ว จะพบว่าชีวิตเรามีค่าเยอะเลย 
    แต่อย่าใช้ชีวิตสนุกสนานในโลกีย์วิสัยจนขาดสติ ต้องหมั่นฝึกสติ ทำสมาธิ ภาวนา ให้จิตสงบด้วยนะคร้าบ...
โฆษณา