23 พ.ค. 2023 เวลา 04:45 • การศึกษา

สอบโทปิคไม่ยากอย่างที่คิด!!!

การสอบโทปิค Test of Proficiency in Korean หรือ TOPIK เป็นการสอบวัดระดับความรู้ทางภาษเกาหลี ที่ประเทศเกาหลีใช้คะแนนในส่วนนี้วัดเกณฑ์คุณสมบัติต่างๆ เช่น การจะมาเรียนต่อที่เกาหลีบางมหาวิทยาลัยจะใช้คะแนนTOPIK หรือแม้แต่การที่จะใช้สมัครทำงานก็ด้วย
การสอบTOPIKแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ โทปิค1 และโทปิค2 และเกณฑ์การให้คะแนนก็ต่างกัน ดังนี้
TOPIK I แบ่งเป็น สอบการฟัง และสอบการอ่าน เกณฑ์การให้คะแนนคือ
0–79 ไม่ผ่าน , 80–139 ได้ระดับ1 , 140–200 ได้ระดับ 2
TOPIK II แบ่งเป็น สอบการฟัง สอบการอ่าน และสอบการเขียน เกณฑ์การให้คะแนนคือ 0–119 ไม่ผ่าน , 120–149 ได้ระดับ 3 , 150–189 ได้ระดับ 4 ,
190–229 ได้ระดับ 5 , 230–300 ได้ระดับ 6
รีวิวการสอบ TOPIK I จากประสบการณ์การส่วนตัว เนื้อหาในการสอบออกไม่ไกลตัวมาก เนื้อหาวนไปแต่ละปีไม่ออกต่างจากปีก่อนๆ ขอแค่จำศํพท์ได้เยอะ
ไวยากรณ์ไม่ต้องเน้นมาก เน้นคำศัพท์ก็พอ
คำศัพท์ก็เอามาจากที่เราฝ๊กฝนทำข้อสอบเก่าๆ คำไหนที่เราไม่รู้ก็ไฮไลท์เอาไว้แล้วไปหาความหมาย ฝึกทำให้ครบทุกข้อ ตั้งแต่ข้อ 1-70 พอจบแล้ว ให้นำคำศํพท์ทั้งหมดมาเขียนไว้หน้าแรกสุดของข้อสอบชุดที่เราทำ วิธีนี้ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีสำหรับการจำศัพท์
ส่วนไวยากรณ์ ก็ทำเหมือนการจำคำศํพท์ แต่ในพาร์ทนี้เราจะไม่นำมาเขียนไว้หน้าแรกสุด เพราะด้วยหนึ่งไวยากรณ์มีวิธีใช้หลากหลาย เราจึงใช้วิธีนำสมุดมาหนึ่งเล่ม และเขียนหัวข้อเป็นชุดข้อสอบที่เรากำลังทำ ต่อมาก็เขียนไวยากรณ์
พร้อมความหมายและวิธีการใช้ ลงไปให้เราเข้าใจ
สุดท้ายนี้ การท่องคำศัพท์หรือการจำไวยากรณ์ไม่สำคัญเท่าเรา ฝึกฝนทำข้อสอบเก่าให้ได้เยอะๆ และคุ้นเคยกับข้อสอบ เพื่อที่เมื่อถึงวันสอบเราจะได้ไม่ตื่นเต้นมากและมีสมาธิกับการทำข้อสอบ
และอย่าเครียดและกดดันตัวเองมากไป สิ่งนี้สำคัญที่สุด!!
โฆษณา