23 พ.ค. 2023 เวลา 11:35 • การเมือง

สรุปประเด็นหมอชลน่านเดือดกลางไลฟ์

อัด"ศิธา"เสียมารยาทในการตั้งคำถาม
ฝากคุณหญิงสุดารัตน์ไปช่วยเตือนด้วย
1
เริ่มเรื่อง
1. เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในรายการ "อยากมีเรื่องคุย" ของทางข่าวสดที่เพิ่งปล่อยไปเมื่อ 3 ชั่วโมงก่อน ในรายการนี้ได้มีการเชิญตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลจำนวน 3 พรรคได้แก่ หมอชลน่าน คุณหญิงสุดารัตน์ และ พ.ต.อ.ทวี มาพูดคุยเกี่ยวกับ MOU ที่เพิ่งเซ็นไปเมื่อวาน
2. ประเด็นหลักที่เรากำลังจะพูดถึงเกิดขึ้นในช่วงนาทีที่ 32 พิธีกรรายการได้หยิบคำถามของคุณศิธาที่ถามหมอชลน่านและคุณพิธาเมื่อวานขณะอยู่ในงานแถลงข่าว ว่าหมอชลน่านรู้สึกอย่างไร
3. คำถามที่ว่าโดยสรุปคือ ทุกพรรคสัญญาไหมว่าจะจับมือกันต่อไปถึงแม้ว่าสุดท้ายจะไม่ได้เป็นรัฐบาลและกลายเป็นฝ่ายค้าน (ในกรณีส.ว.ไม่โหวตให้คุณพิธาและไปโหวตให้พรรคฝั่งตรงข้าม)
หมอชลน่าน
4. หมอชลน่านยอมรับว่าตนไม่สบายใจกับคำถามของคุณศิธาและรู้สึกว่าคำถามของคุณศิธานั้นเสียมารยาทมาก เพราะ คุณศิธาก็เป็นแคนดิเดตของพรรคร่วมรัฐบาลและไม่ได้เป็นสื่อ ทำไมถึงต้องมาคาดคั้นอะไรแบบนี้
5. เพราะตอนนี้เพื่อไทยกำลังถูกสังคมพุ่งเป้าและกล่าวหาต่าง ๆ นา ๆ เกี่ยวกับการแอบไปดีลพิเศษกับพรรคอื่นบ้าง ไม่จริงใจบ้าง ซึ่งเพื่อไทยยืนยันมาตลอดว่าจะสนับสนุนคุณพิธาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้
5. หมอชลน่านยืนยันว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่พรรคร่วมรัฐบาล ณ ขณะนี้จะกลายเป็นฝ่ายค้านเพราะจำนวน ส.ส.ที่มีมันมากกว่าฝั่งตรงข้ามเยอะ พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยการฝากคุณหญิงสุดารัตน์ว่าให้ไปช่วยเตือนคุณศิธาด้วย
คุณหญิงสุดารัตน์
6. ในมุมของคุณหญิงสุดารัตน์ก็มองว่า คุณศิธาแค่เป็นคนที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่อยากจะให้พรรคร่วมรัฐบาล ณ ตอนนี้จับมือกันให้แน่นและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน เพราะถ้าให้พูดตรง ๆ ก็คือเราไม่รู้อนาคตและไม่รู้ว่าจะเจอเกมการเมืองแบบไหน
1
7. คิดว่าทุกอย่างที่คุณศิธาทำก็ทำออกมาจากใจจริงที่ไม่ได้มุ่งร้ายต่อใครและคิดว่าความรู้สึกของคุณศิธาก็เหมือนกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ที่คิดว่า ตอนนี้เป็นโอกาสที่ใกล้ที่สุดที่เราจะเอาเผด็จการออกจากการเมืองไทยสักที
3
8. ทิ้งท้ายถึงหมอชลน่านว่า ถ้าคำถามของคุณศิธาสร้างความไม่สบายใจให้เพื่อไทย ตัวของเธอเองก็ขออภัยด้วย แต่ยืนยันว่าเจตนาของคุณศิธานั้นมีเพียงแค่การอยากให้พรรคร่วมจับมือกันให้แน่นและเอาชนะเผด็จการให้ได้แค่นั้นเอง
2
จบประเด็น
9. หมอชลน่านทิ้งท้ายถึงเรื่องนี้ว่า จากนี้จะไม่ขอตอบคำถามเรื่องพวกนี้อีกเพราะที่ผ่านมาตอบไปเยอะแล้วและก็จะยังคงยืนยันคำตอบเดิมคือสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนใครจะเอาไปพูดอะไรยังไงก็สุดแล้วแต่ ก็ปล่อยให้พวกเขาพูดไป
ศิธา ทิวารี
10. เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา คุณศิธาก็ได้ออกมาโต้ประเด็นดังกล่าวไปยังหมอชลน่านผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเนื้อความโดยสรุปคือ
11. คุณศิธามองว่าเขาไม่ได้พุ่งเป้าไปที่เพื่อไทยแต่อย่างใด เพราะตอนถามเขาได้บอกชัดเจนแล้วว่าจะตอบทั้ง 8 พรรคเลยก็ได้หรือจะตอบแค่ 2 พรรคหลักอย่างก้าวไกลและเพื่อไทยก็ได้ ซึ่งคุณพิธาก็ตอบกลับทันทีแต่หมอชลน่านเลือกจะไม่ตอบ
1
12. คุณศิธาไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องมามีประเด็นตอนนี้ทั้ง ๆ ที่เมื่อวานหลังจากจบงานก็มีการมานั่งดื่มกินกันตามปกติซึ่งหมอชลน่านก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้แต่อย่างใด .. ก็เลยไม่รู้ว่าทำไมอยู่ ๆ วันนี้ถึงมีอาการไม่พอใจและพูดออกสื่อแถมยังฝากคุณหญิงสุดารัตน์ให้มาตักเตือนตน
13. คุณศิธาทิ้งท้ายว่าจากนี้ก็จะไม่ถามหมอชลน่านถึงประเด็นนี้อีก แต่ถ้าเกิดมีประชาชนหรือผู้สื่อข่าวมาถามคำถามทำนองนี้อีกก็หวังว่าหมอชลน่านจะรักษามารยาท ด้วยการตอบคำถามต่อพี่น้องประชาชนด้วย
เสียงจากชาวเน็ต
14. ชาวเน็ตส่วนใหญ่ (จากในไลฟ์) ก็แสดงความเห็นค่อนข้างจะไปในทางเดียวกันคือ เข้าใจทั้งหมอชลน่านและคุณศิธา เพราะถ้าให้พูดตามตรงเพื่อไทยก็โดนพูดถึงในประเด็นพวกนี้มาตลอดและถึงหมอชลน่านจะออกมายืนยันกี่ครั้งก็ยังคงมีคนถามถึงประเด็นนี้อยู่เรื่อย ๆ
15. แต่ในขณะเดียวกันคุณศิธาก็หวังดี เพราะคำถามของเขาก็เหมือนการส่งบอลมาแบบสวย ๆ หากหมอชลน่านตอบเพียงว่า "ยังไงก็จะอยู่ร่วมกันแน่นอน" มันก็จะเหมือนหมอชลน่านยิงประตูแบบหล่อ ๆ และสร้างความมั่นใจกลบข่าวพวกนั้นได้อย่างดีเลย
1
16. อีกทั้งยังมีชาวเน็ตอีกจำนวนหนึ่งมองว่า หนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้เพื่อไทยโดนโจมตีว่าแอบมีดีลลับก็มาจากว่าที่ ส.ส.ภายในพรรคนั่นแหละ ว่าที่ ส.ส.บางคนก็ชอบพูดจาแซะและสื่อให้ไปในทางนั้น ซึ่งอันนี้เพื่อไทยก็ต้องกลับไปคุยกันให้เคลียร์เอง
1
เรื่อองราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
โฆษณา