23 พ.ค. 2023 เวลา 13:11 • ข่าว

ผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” แก่ตาย พบเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดผลชันสูตรแพนด้า #หลินฮุ่ย พบอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและแข็งตัว ส่วนเลือดกำเดามีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก แต่ยังต้องจ่ายเงินประกัน 15 ล้านบาท
วันนี้ (23 พ.ค. 66) เว็บไซต์สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย”
แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า แพนด้าหลินฮุ่ย เพศเมีย อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ตายลงจากอาการป่วยเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาในเวลาประมาณ 13.30 น.(ตามเวลาประเทศไทย)
หลังจากแพนด้าหลินฮุ่ยตาย ทางฝ่ายจีนได้เตรียมการอย่างเร่งด่วนและจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสืบหาสาเหตุของการตายของหลินฮุ่ย โดยมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทยร่วมมือกันผ่าร่างและชันสูตร ตลอดจนเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ จำนวน 50 กว่าตัวอย่างของหลินฮุ่ย
"ผลการชันสูตรพบว่า แพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่างๆ เป็นผลทำให้ตาย สำหรับการที่มีเลือดกำเดาไหล มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก"
ยันต้องจ่ายค่าประกัน 15 ล้าน “หลินฮุ่ยตาย”นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ได้รับการยืนยันผลชันสูตร “หลินฮุ่ย” อย่างเป็นทางการจากกรมป่าไม้ และศูนย์แพนด้าของจีนว่า สาเหตุการตายมาจากอายุขัยของหลินฮุ่ยที่แก่มากแล้ว ซึ่งผลชันสูตรครั้งนี้ทำให้คลายปมสงสัยหลายๆ ประเด็นที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม สำหรับการจ่ายเงินค่าประกันหลินฮุย วงเงิน 15 ล้านบาท ยังต้องจ่ายตามเดิม ถึงแม้จะป่วยตายตามธรรมชาติก็ตาม ซึ่งจะอยู่ในกระบวนการต่อไป
แนวโน้มดี ไม่ปิดทางเจรจาตัวใหม่นายอรรถพร กล่าวอีกว่า ส่วนการเจรจาจัดหาหมีแพนด้าตัวใหม่ ในแถลงการณ์รายงานผลชันสูตรที่ออกมา ยังระบุว่าประเทศไทยดูแลแพนด้าได้ดีมาตลอด 20 ปี มากกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ และความสัมพันธ์นี้ยังคงอยู่ หากถอดรหัสความหมาย แสดงว่าไม่ปิดทางการเจรจา แต่เรื่องนี้เป็นระดับรัฐบาลเพราะมีรายละเอียดมาก ซึ่งต้องรอรัฐบาลใหม่
โฆษณา