24 พ.ค. 2023 เวลา 01:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ด่วน! เจรจาฝ่าวิกฤติหนี้สหรัฐฯล่ม! ปล่อย ส.ส.+ส.ว. โหวตเองสัปดาห์หน้า หวั่นล้ม

ด่วน! เจรจาฝ่าวิกฤติหนี้สหรัฐฯ ล่ม! ปล่อยให้ ส.ส. และ ส.ว. ต้องไปโหวตเองสัปดาห์หน้า โดยที่ยังตกลงกันล่วงหน้าไม่ได้ ซึ่งจะใกล้เส้นตาย 1 มิ.ย. อย่างมาก ส่งให้เช้านี้เปิดตลาดมา หุ้นเอเชียดิ่งลง ทั้ง Topix ญี่ปุ่นและ Hang Seng ฮ่องกง
การเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน และประธานสภาผู้แทนราษฎร เควิน แมคคาร์ธี ไม่บรรลุผล เท่ากับว่าสุดท้ายสภาคองเกรสสหรัฐฯ (สภาผู้แทนราษฎร + วุฒิสภา) ต้องลงมติในประเด็นขยายเพดานหนี้สัปดาห์หน้ากันเอาเอง โดยที่สองขั้วการเมืองหลักในสหรัฐฯ (พรรครัฐบาล เดโมแครต และพรรคฝ่ายค้าน รีพับลิกัน) ยังไม่สามารถตกลงรอมชอมนอกรอบกันล่วงหน้าได้
การลงมติในสัปดาห์หน้าจะใกล้เส้นตายวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งงบฉุกเฉินของทางกระทรวงการคลังจะหมดลง ทำให้สหรัฐฯ เสี่ยงไม่มีเงินใช้จ่าย อาจผิดนัดชำระหนี้ (ล้มละลาย)
สิ่งที่จะเกิดขึ้น หากไม่มีเงินใช้จ่าย คือหนึ่ง หน่วยงานภาครัฐบางส่วนต้อง "ปิด" เพราะไม่มีจ่ายค่าน้ำค่าไฟ และค่าจ้างคนงาน (เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แม้แต่สวนสัตว์ยังต้องปิดประตู สิงสาราสัตว์ไม่มีกิน!)สอง นี่ใหญ่กว่า เพราะไม่ใช่ภายในประเทศ แต่คือกับชาวโลก --- "ผิดนัดชำระหนี้" default หรือที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า "ล้มละลาย"(ปกติ กู้ผ่านพันธบัตรรัฐบาล --- ผู้กู้คือรัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องจ่ายดอกจ่ายต้น)
1
โฆษณา