24 พ.ค. 2023 เวลา 02:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เปิดภาพวินาทีลงจอดบนดาวอังคารของโรเวอร์ Perseverance เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา

ดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 225 ล้านกิโลเมตร ซึ่งสัญญาณวิทยุที่ส่งไปจากโลกด้วยความเร็วแสงนั้นต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 10 นาทีด้วยกัน โรเวอร์ Perseverane จึงต้องเริ่มปฏิบัติการลงจอดด้วยระบบอัติโนมัติทั้งหมดทุกขั้นตอน
โดยขั้นตอนการปลดเกราะกันความร้อนที่ปรากฏอยู่ในภาพนี้นั้นได้เกิดขึ้น หลังจากที่ตัวโรเวอร์ Perseverance ได้กางร่มชูชีพออกและฝ่าทะลุชั้นบรรยากาศลงมาจนถึงระดับความสูง 10 กิโลเมตรแล้ว (พอ ๆ กับเครื่องบินโดยสาร) เพื่อเตรียมการจุดฉนวนจรวดขับดัน ซึ่งจะทำให้ความเร็วตัวโรเวอร์ลดลงต่ำเพียงพอที่จะสัมผัสพื้นดินได้อย่างปลอดภัย
เดิมทีกล้องนำร่องการลงจอดได้ถ่ายภาพในจังหวะปลดเกราะกันความร้อน มาเป็นจำนวนถึง 10 ภาพในรูปแบบขาวดำด้วยกัน ซึ่งองค์การ NASA ได้เผยแพร่ภาพนี้ออกมาตั้งแต่ช่วงวันแรก ๆ ของ Perseverance บนดาวอังคารแล้ว
ก่อนที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาคุณ Simeon Schmauß นักศึกษาวิศวกรรมการบินอวกาศชาวเยอรมันได้นำภาพทั้งหมดมาประมวลผลรวมกัน ซึ่งคุณ Andrea Luck นักประมวลผลภาพชาวสก็อตแลนด์ก็ได้ช่วยลงสีอีกทีหนึ่ง จนกลายเป็นภาพวินาทีลงจอดบนดาวอังคารได้อย่างสวยงาม
โดยเราจะสามารถเห็นตะกอนดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโบราณรูปพัดได้อย่างชัดเจนบริเวณด้านล่างขวาของภาพ ซึ่ง NASA คิดว่าสถานที่แห่งนี้เคยเป็นทะเลสาบโบราณมาก่อนเมื่อประมาณ 4,000 ล้านปีที่แล้ว และอาจมีเศษซากร่องรอยของจุลชีพ (สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว) ยุคโบราณทับถมกันอยู่ในเชิงตะกอนนั้น
โฆษณา