24 พ.ค. 2023 เวลา 11:07 • สิ่งแวดล้อม

จุดชมวิวในหูหนานสั่ง ห้ามบินโดรน หลังเกิดเหตุเหยี่ยวขย้ำโดรนเมื่อไม่นานมานี้

จุดชมวิวแห่งหนึ่งในเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ออกคำสั่งห้ามใช้โดรนในพื้นที่ เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้ดียิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์นกนักล่าบินโฉบขย้ำโดรนเมื่อไม่นานนี้
สำนักป่าไม้อำเภอซางจื๋อ ระบุว่ามีการสั่งห้ามบินโดรนปีกหมุนทุกชนิดภายในจุดชมวิวจิ่วเทียนเฟิงเลี่ยน เพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงลดการรบกวนและความเสียหายต่อที่อยู่อาศัยและการเพาะพันธุ์ของนก
เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 นักบินโดรนคนหนึ่งกำลังบินโดรนเพื่อบันทึกคลิปวิดีโอในจุดชมวิวดังกล่าว ก่อนจะถูกนกนักล่าตัวหนึ่งบินโฉบคว้าโดรนไป ต่อมาในวันที่ 14 พ.ค. 66 โดรนอีกตัวที่กำลังค้นหาโดรนเครื่องที่สูญหายไปก็ถูกนกล่าเหยื่อคว้าไปหลังจากขึ้นบินได้ไม่นานเช่นกัน
เจียงฟางหมิง เจ้าหน้าที่สำนักป่าไม้จางเจียเจี้ย เผยว่าสาเหตุที่นกนักล่าบินโจมตีโดรนดังกล่าวอาจเป็นเพราะมันเข้าใจว่าโดรนคือเหยื่อหรือผู้บุกรุกที่รุกล้ำเข้าไปในอาณาเขต ขณะเติ้งเสวียเจี้ยน ศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัยชีววิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยครูหูหนาน กล่าวว่านักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพทางอากาศบางส่วน นิยมบินโดรนเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอจุดชมวิวที่ไม่ค่อยมีผู้ไปเยือน เช่น ภูเขา หุบเขาลึก และทะเลสาบ โดยที่ไม่รู้ว่าโดรนอาจเป็นอันตรายต่อนก
เติ้งเสริมว่าการรบกวนของโดรนอาจส่งผลต่อกิจกรรมปกติของนกขนาดเล็กบางชนิด และอาจทำให้นกขนาดใหญ่ เช่น นกอินทรี ได้รับบาดเจ็บหากพวกมันโจมตีโดรน
สำนักป่าไม้อำเภอซางจื๋อ เผยว่าผู้ที่ละเมิดคำสั่งห้ามจะถูกลงโทษโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ส่วนเที่ยวบินโดรนสำหรับธุรกิจทางการต่าง ๆ สามารถขึ้นบินได้หลังจากได้รับการอนุมัติแล้ว
ข่าว : Xinhua
โฆษณา