24 พ.ค. 2023 เวลา 17:40 • การเมือง

ปริศนาการหายตัวไปของ “วาเลรี ซาลุจนี” แม่ทัพใหญ่ยูเครน

เกิดอะไรขึ้น? ผลที่ตามมา?
“พลเอกวาเลรี ซาลุจนี” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน ไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนและสื่อเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว และเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ไม่เข้าร่วมประชุมทางวิดีโอคอลกับผู้บัญชาการทางทหารของนาโตอีกด้วย ถึงขนาดมีการสันนิษฐานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว
1
ส่วนใหญ่ตามรายงานข่าวหลายแหล่งระบุว่าเขาได้รับบาดเจ็บใน “แคว้นดนีโปรเปตรอฟสค์” ของยูเครน จากการโจมตีของรัสเซีย และอยู่ในสภาพวิกฤต เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทหารในเคียฟ ซึ่งศัลยแพทย์ชาวตะวันตกกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของเขา อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวทางการของยูเครนปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว หรือบางกระแสก็บอกว่าเป็นการปล่อยข่าวชวนเชื่อจากฝั่งรัสเซีย
1
สามารถรับชมคลิปสรุปข่าวเกี่ยวกับเรื่องของผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนหายตัวไป ได้จากช่องข่าวสงคราม CRUX บน Youtube ในลิงก์ด้านล่างนี้
  • ตอนนี้เรารู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับการหายตัวไปของ “วาเลรี ซาลุจนี”
“วาเลรี ซาลุจนี” ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว เมื่อ 10 พฤษภาคม 2023 มีการแจ้งว่าเขาไม่ขอที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการทางทหารของนาโต แม้จะเป็นในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวลาเดียวกันเหตุการณ์นี้ถือว่าสำคัญมาก โดยเกิดขึ้นในก่อนการประชุมสุดยอดนาโตในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งพวกเขาจะหารือเกี่ยวกับโอกาสในการเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน
ช่วงกลางพฤษภาคมที่ผ่านมา ช่องทีวียูเครน 1+1 ได้ออกอากาศการสนทนาระหว่างพิธีกร Dmitry Komarov และ Zaluzhny “ซาลุจนี” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนได้กล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการสู้รบกับรัสเซีย และยังให้การประเมินกองทัพของรัสเซียอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขากล่าวว่าเขาเคารพและอ่านความคิดของแม่ทัพฝ่ายรัสเซีย Valery Gerasimov อย่างต่อเนื่อง การสัมภาษณ์นี้ทำให้คนเข้าใจผิดเหมือนกันว่านายพลคนนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ
แต่ทว่าภายหลังพิธีกรในการสัมภาษณ์ Komarov เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าการสัมภาษณ์กับผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนนั้นเป็นเทปเก่าที่อัดไว้ช่วงที่ครบรอบ 1 ปี ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์ปีนี้
1
ภาพจากวิดีโอการให้สัมภาษณ์ของ Valery Zaluzhny กับ Dmitry Komarov ในช่องทีวียูเครน 1+1 เป็นเทปอัดไว้ตั้งแต่กุมภาพันธ์ เครดิตภาพ: Odessa Journal
กระแสหลังจากนั้นก็มีมาอีก เมื่อมีภาพที่ “วาเลรี ซาลุจนี” เข้าร่วมไปแสดงความยินดีในงานแต่งงานของ Maxim Alekseev ลูกน้องทหารของเขา กับเจ้าสาว Kateryna Polishchuk ภาพจากพิธีแพร่สะพัดบนสังคมออนไลน์ของยูเครน ซึ่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดในชุดลายพรางยืนอยู่ข้างๆ คู่รักที่มีความสุข คำถามจึงเกิดขึ้นคือ ทำไมมีเวลาไปร่วมงานแต่งงานแต่ไม่มีเวลาพบปะกับพันธมิตรนาโต แน่นอนคำอธิบายออกมาว่า “เป็นภาพเหตุการณ์เก่า” และส่วนตัวเจ้าบ่าวในรูปก็ออกมาชี้แจงว่า “งานแต่งมีจริง แต่ไม่ใช่วันนี้หรือเมื่อวาน [ก่อนหน้านั้นมาก]”
ภาพจากพิธีแต่งงานที่ วาเลรี ซาลุจนี เข้าร่วมแสดงความยินดี แพร่สะพัดบนสังคมออนไลน์ของยูเครน ที่มา: Twitter
  • ข้อสันนิษฐานตามฉากทัศน์
  • ฉากทัศน์ 1: “วาเลรี ซาลุจนี” เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีของรัสเซีย
เชื่อมโยงกับการทิ้งระเบิดในเมือง Pavlograd แคว้นดนีโปรเปตรอฟสค์ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กองกำลังทางอากาศของรัสเซียได้ทำลายโรงงานอุตสาหกรรมด้านเคมีที่นั่น รวมถึงสถานที่สำหรับการผลิตและจัดเก็บ MLRS “Alder” [ระบบยิงขีปนาวุธหลายลูก] ของยูเครน ในระหว่างการโจมตีครั้งหนึ่งเกิดการระเบิดที่รุนแรงขึ้นซึ่งมาพร้อมกับแสงจ้า ซึ่งเชื่อกันว่าเกิดในเขตอุตสาหกรรมเดียวกันกับที่บังเกอร์ของ “ซาลุจนี” ตั้งอยู่ สามารถชมคลิปวิดีโอเหตุการณ์ระเบิดในเมืองนี้ ตามลิงก์ด้านล่าง
1
หลังจากการเคลียร์ซากปรักหักพังและพบผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนบาดเจ็บอยู่ เขาถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลหลักทางทหารในเคียฟ มีรายงานว่าศัลยแพทย์ชาวตะวันตกมีส่วนร่วมในการรักษานายพลยูเครนและมีการผ่าตัดหลายแห่ง
หลักฐานทางอ้อมที่สนับสนุนข้อมูลนี้คือโพสต์บนโซเชียลโดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลดังกล่าว ชื่อว่า Alina Slobodyanyuk “วันนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากมาหาเรา หนึ่งในนั้นซึ่งเป็นบุคคลสำคัญอยู่ในสภาพวิกฤต” เธอโพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม จากนั้นก็ลบโพสต์และปิดเพจของเธอ แต่มีคนแคปหน้าจอไว้ได้ตามรูปล่าง
1
ที่มาภาพ: https://ctrana.news/img/forall/u/0/92/алина.jpg
  • ฉากทัศน์ 2: “วาเลรี ซาลุจนี” ตกเป็นเหยื่อของเกมการเมือง
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนมีความเห็นไม่ลงรอยกับ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ในหลายประเด็นก่อนหน้านี้ และความนิยมที่เพิ่มขึ้นในตัวนายพลผู้นี้ถูกตั้งข้อสังเกตผ่านความขุ่นเคืองที่ถูกปิดในห้องทำงานของประธานาธิบดียูเครน
1
ในเรื่องนี้เมื่อถึงขั้นสุกงอมจึงมีการออกแผนเพื่อกำจัดนายพลซาลุจนี โดยจัดฉากให้เป็น “การตายอย่างกล้าหาญที่แนวหน้า” มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าตัวแทนของเคียฟสามารถบอกเวลาและสถานที่ที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะปรากฏตัวให้แก่ฝ่ายรัสเซีย การติดต่ออาจเกิดขึ้นผ่านช่องทางที่ไม่เป็นทางการซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการแลกเปลี่ยนนักโทษ
  • ฉากทัศน์ 3: “วาเลรี ซาลุจนี” ถูกสั่งกักตัว
นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า “นายพลซาลุจนี” อาจตกเป็นเหยื่อของแผนทางการเมืองจริง แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายแต่อย่างใด แต่อาจถูกสั่งกักตัว สาเหตุอาจมาจากการยอมจำนนใน “สมรภูมิบัคมุต” ที่พ่ายแพ้ฝ่ายรัสเซีย หรือความไม่พร้อมของกองทัพยูเครนในการโจมตีตอบโต้ที่เคลมว่าจะมีเร็วๆนี้ เพื่อต้องการให้มวลชนในวงกว้างไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อไม่ให้กองทัพขวัญเสีย
1
  • ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร?
1
Bogdan Bezpalko นักรัฐศาสตร์กล่าวว่าฝ่ายรัสเซียได้เปลี่ยนยุทธวิธี
“เราเห็นว่าการโจมตีแบบใช้อาวุธไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคลังสินค้าและซัพพลายเชนเท่านั้น ตอนนี้การเล็งเป้าหมายไปที่เฉพาะตัวบุคคลที่มีอิทธิพลบนสื่อก็ด้วย หากนายพลซาลุจนีเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจริงๆ ฝ่ายรัสเซียก็สามารถพิจารณาได้ว่านี่เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา ชาวยูเครนคนอื่นๆ จะดำเนินการอย่างระมัดระวังมากขึ้น พวกเขาจะเริ่มกลัวและอยากเอาชีวิตรอด”
3
Dmitry Rodionov นักรัฐศาสตร์อีกคนเชื่อว่าการหายตัวไปของผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะไม่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแนวหน้า
“ซาลุจนีไม่ได้มีชื่อเสียงในด้านความสามารถในการเป็นผู้นำทางทหารขนาดนั้น เขายังไม่มีสายสัมพันธ์หรือผู้ติดต่อที่สำคัญเป็นพิเศษกับทางเคียฟ ที่จริงแล้วผู้บัญชาการทหารสูงสุดไม่อยู่เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน ในช่วงเวลานี้การจัดการของกองทัพยูเครน วิธีการปฏิบัติการทางทหารก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร”
2
Vladimir Oleinik อดีตรองนายกรัฐมนตรีของยูเครน เชื่อว่าการหายตัวไปของซาลุจนี จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อดุลอำนาจในรัฐบาลยูเครน
“นายพลคนนี้สนใจในกิจกรรมทางสังคมและการเมือง เช่น เขาริเริ่มกองทุนในชื่อของเขาเองซึ่งช่วยเหลือทหารผ่านศึกและผู้บาดเจ็บ จากการสำรวจความคิดเห็นซาลุจนีมีคะแนนนิยมสูง สื่อตะวันตกเขียนเกี่ยวกับเขามากมาย ทั้งหมดนี้ทำให้เขาเป็นคู่แข่งหลักของเซเลนสกี หากมีบางอย่างเกิดขึ้นกับเขาจริงๆ ประธานาธิบดียูเครนจะได้รับอำนาจมากขึ้นและจะควบคุมขอบเขตทางทหารได้อย่างเต็มที่”
3
พลเอกวาเลรี ซาลุจนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน เครดิตภาพ: AP Photo/Ukrainian Presidential Press Office
เรียบเรียงโดย Right SaRa
25th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: illustration by Neil Jamieson for TIME เครดิต: Gleb Garanich—Reuters Pool Photo/AP>
โฆษณา