25 พ.ค. 2023 เวลา 07:30 • ท่องเที่ยว

'ท่องเที่ยว' ปิ๊งไอเดีย! ดึง 'พิธา' นั่งแท่น 'แอมบาสเดอร์' ท่องเที่ยวไทย

'ท่องเที่ยว' ปิ๊งไอเดียเกาะกระแส 'พิธาฟีเวอร์' เล็งดึงว่าที่นายกฯ นั่งแท่นแอมบาสเดอร์ โปรโมต 'ท่องเที่ยวไทย' ทั้งตลาดในและต่างประเทศ 'ททท.' ชี้ 'พิธา' เป็น KOL บุคลิกเข้าถึงคนรุ่นใหม่ มีศักยภาพชักชวนให้คนออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น
1
นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30
ทาง สทท.อยากเห็นนายกฯคนใหม่เป็นแอมบาสเดอร์ โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทย ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นกลยุทธ์แบบควิกวิน (Quick-Win) กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยวซึ่งมีศักยภาพเป็นแม่งานในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันต้องการให้ภาคท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติด้วยจะดีมากๆ และขอให้นายกฯเป็นประธานในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กำกับภาคท่องเที่ยวและทำงานแบบบูรณาการ
“สทท.สามารถทำงานร่วมกับทุกคนที่มาเป็นรัฐบาลใหม่ หากเป็นไปได้อยากได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย โดยอยากเห็นการทำงานเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ เพราะตอนนี้การฟื้นตัวของดีมานด์นักท่องเที่ยวไม่น่ามีปัญหา ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยน่าจะถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนในปีนี้ แต่ที่ยังน่ากังวลคือฝั่งซัพพลายรองรับนักท่องเที่ยวที่ยังมีปัญหาคอขวด และต้องเร่งยกระดับประสบการณ์ สร้างความประทับใจเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ”
ล่าสุด นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล ได้ติดต่อมายัง สทท. ว่าพรรคก้าวไกลจะขอเข้าหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ โดยรอสรุปทางการว่าเป็นวันใด
1
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จลุล่วง และนายพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ มองว่าน่าจะเป็นแอมบาสเดอร์ที่ดีของภาคท่องเที่ยวไทยได้ เพราะมีบุคลิกเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ทาง ททท.ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ (Young Traveler) เข้ามามากขึ้น
2
“หากนายพิธาให้เกียรติเป็นแอมบาสเดอร์ของภาคการท่องเที่ยวไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ในฐานะผู้นำทางความคิด (KOL) ชักจูงให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยได้”
โดยจากไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ช่วงปลายปีพอดี ถ้ารัฐบาลใหม่มีมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มเติม คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเสี่ยงเรื่องชะลอการใช้จ่าย ทั้งในมิติการท่องเที่ยวและอุปสงค์ใช้จ่ายในประเทศ ทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนตลอดปี 2566
นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 (ม.ค.-พ.ค.) ทาง ททท.ประเมินว่าจะมีจำนวนทะลุ 10 ล้านคน และเมื่อดูกระแสการเดินทางเฉพาะเดือน พ.ค. ซึ่งเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซันหลังผ่านช่วงพีคเทศกาลสงกรานต์ โดยปัจจุบันเดินทางเข้าไทยประมาณ 50,000 คนต่อวัน จากก่อนหน้านี้เข้ามาเฉลี่ย 70,000-80,000 คนต่อวัน ถ้าเดือน พ.ค. ได้นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 2 ล้านคน เดือนที่เหลือก็ไม่ต้องกังวลแล้ว
ส่วนเป้าหมายรายได้รวมการท่องเที่ยวไทยจากทั้งตลาดในและต่างประเทศปี 2566 ททท.ยังคงเป้าการฟื้นตัวที่ระดับ 80% ของรายได้รวม 3 ล้านล้านบาทในปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด และสร้างแรงส่งไปยังปี 2567 ที่วางเป้าหมายรายได้รวมฟื้นตัว 100%
“จากนโยบายของรัฐบาลก้าวไกลที่มุ่งเน้นการกระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้น และสร้างการเติบโตแบบ Inclusive Growth ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ททท.จึงต้องปรับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวปี 2567 ให้สอดรับกับนโยบายดังกล่าวด้วย”
โฆษณา