25 พ.ค. 2023 เวลา 08:38 • ศิลปะ & ออกแบบ
เอญดากีตาร์

Binding - Purfling - Strip แตกต่างกันยังไง?

หนึ่งในประเภทการตกแต่งกีตาร์ที่เป็นที่นิยมสำหรับช่างและผู้เล่น อยากให้กีตาร์มีความหรูหราสวยงามมากขึ้น นั่นคือการเพิ่มเส้นขอบต่างๆให้ไม้หน้าและไม้หลังดูโดดเด่นมากขึ้น
ซึ่งหลักๆก็จะมี 3 อย่าง คือ Binding - Purfling - Strip
Binding เป็นการวางเส้นไม้รอบมุมขอบของตัวกีตาร์ ด้วยไม้ที่ต่างชนิดจากไม้หน้าและไม้หลัง ยิ่งเป็นสีที่ตัดกัน ยิ่งทำให้ไม้หน้าและไม้หลังดูนูนเด่นออกมา
Purfling คือการเดินเส้นขอบเล็กๆ ที่อยู่ติดกับ Binding แต่ Purfling จะเป็นเส้นไม้สีต่างๆบางๆ วางอยู่บนไม้หน้า ไม้ข้าง และไม้หลัง ส่วนนี้อาจจะต้องสังเกตใกล้ๆแล้วจะเห็นรายละเอียดที่แตกต่างกันไป
Strip เป็นแผ่นไม้ที่หนากว่า Binding ส่วนใหญ่นิยมวางไว้ที่ไม้หลังและไม้ข้างด้านล่าง (ตรงกลางพอดี) เรียกว่าเป็นแผ่นไม้อีกชิ้นหนึ่งที่เน้นสีให้แตกต่างชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นสีอ่อน อย่างไม้ Maple
ทั้ง Binding - Purfling - Strip นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับตัวกีตาร์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับรอยต่อของไม้ในแต่ละชิ้นให้สนิท และยังช่วยป้องกันความชื้นที่จะเข้าไปจากทางขอบด้านข้างของแผ่นไม้ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวขึ้นกับกีตาร์ ช่างที่ตกแต่งรายละเอียดส่วนนี้จะต้องมีความแม่นยำและมากประสบการณ์เพื่อให้กีตาร์สวยงามสมบูรณ์มากที่สุด
Guitar Classic Magazine by Ayadaguitars
AYADA GUITAR TALK กลุ่มพูดคุยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีตาร์คลาสสิก
โฆษณา