25 พ.ค. 2023 เวลา 10:32 • ธุรกิจ

ASIAN ผู้ผลิตอาหารแช่แข็ง-อาหารสัตว์ อาจย้ายฐานผลิต ออกไทย หากรัฐบาลขึ้นค่าแรง

คุณสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ประกาศเตรียมพร้อมลงทุนในประเทศเวียดนาม หรือฟิลิปปินส์
1
เพื่อขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิตสินค้า หรืออาจจะพิจารณาย้ายฐานการผลิต ไปยังประเทศดังกล่าวเลยถาวร หากรัฐบาลใหม่ มีการนำนโยบายปรับขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำไปเป็น 450 บาท ต่อวัน
โดย ASIAN และบริษัทในเครือ นั้นทำธุรกิจผลิตอาหารแช่แข็ง อาหารสัตว์ และทูน่ากระป๋อง ทำให้มีรูปแบบธุรกิจที่ต้องเน้นการจ้างงานแรงงานทักษะต่ำ หรือที่เรียกว่า Unskilled Labor ในจำนวนมาก
จากข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นปี 65 พบว่ากลุ่ม ASIAN มีการจ้างพนักงานรายวันประมาณ 5,000 คน ขณะที่มีพนักงานประจำเพียง 1,200 คน
ซึ่งคาดว่าพนักงานรายวันกลุ่มนี้ เป็นแรงงานที่ได้รับผลตอบแทนอิงกับค่าแรงขั้นต่ำ และจากตัวเลขดังกล่าวก็สะท้อนว่ากลุ่ม ASIAN มีสัดส่วนแรงงานรายวันค่อนข้างมาก
ดังนั้นหากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเกิดขึ้นจริง ก็จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการทำธุรกิจของ ASIAN เป็นอย่างมาก
จึงไม่น่าแปลกใจที่การย้ายฐานการผลิตออกไปอยู่ประเทศอื่น จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับบริษัท
แล้วทำไมถึงต้องเป็นประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ?
เหตุผลก็เพราะ ทาง ASIAN มองว่า ประเทศเวียดนามและฟิลิปปินส์ มีประชากรในวัยทำงานเยอะ และยังมีต้นทุนในการจ้างคนงานถูกกว่าประเทศไทยด้วย
โดยข้อมูลจาก Trading Economics ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำของเวียดนาม และฟิลิปปินส์นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 230 บาท และ 352 บาทต่อวัน ตามลำดับ
ซึ่งทำให้ถ้าหากประเทศไทย ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน จะทำให้ต้นทุนในการจ้างแรงงานเวียดนาม ถูกกว่าไทยเกือบครึ่งหนึ่ง เลยทีเดียว
และนอกจากเรื่องแรงงานราคาถูกแล้ว การย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามของ ASIAN ก็อาจจะเป็นไปเพื่อการเสริมสร้างโอกาสการเติบโต ให้กับบริษัทอีกด้วย
เพราะจากข้อมูลของ International Trade Center นั้น ในปี 2022 ที่ผ่านมา ประเทศเวียดนาม เป็นประเทศที่ส่งออกอาหารทะเล ได้มากถึงอันดับที่ 5 ของโลก เลยทีเดียว
ถ้าหาก ASIAN ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการจ้างพนักงานแบบรายวันในจำนวนเยอะ ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปอยู่ประเทศอื่น เพราะผลจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงของรัฐบาลใหม่ จริง ๆ
ก็มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกัน ที่บริษัทที่เน้นจ้างพนักงานรายวันอื่น ๆ ก็อาจจะคิดเหมือนกับ ASIAN..
References
-รายงานประจำปีบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น ปี 2565
โฆษณา