25 พ.ค. 2023 เวลา 10:43 • ข่าวรอบโลก

รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยข่าวเตือนประชาชน

ให้ระวังภัยจากพรรคก้าวไกล
เพราะเป็นพรรคที่หนุนอเมริกาและการก่อการร้าย
34
เมื่อไม่นานมานี้รองนายพลอาวุโสจากกองทัพเมียนมาซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานของรัฐบาลทหารในปัจจุบันอย่าง นาย Soe Win
ได้ออกมาปล่อยข่าวที่ไม่มีมูลให้แก่ประชาชนในประเทศเมียนมาว่า ให้ระวังภัยจากพรรคการเมืองที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งจากประเทศไทยให้ดี
4
เพราะพรรคการเมืองนั้นเป็นพรรคการเมืองที่เป็นโปรอเมริกาแถมยังเป็นพรรคการเมืองที่หนุนเหตุก่อการร้ายและคอยช่วยเหลือผู้ก่อการร้ายอยู่เบื้องหลัง
5
นาย Soe Win ได้เน้นย้ำไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนว่าให้ระวังภัยทุกฝีก้าวและคอยสอดส่องให้ดีว่าทางการไทยได้ทำอะไรที่น่าสงสัยอยู่บริเวณนั้นหรือไม่
และใช่ครับพรรคการเมืองที่ว่าก็คือ พรรคก้าวไกล นั่นเอง
//เป็นตุเป็นตะเลยนะ Soe Win
4
สีหน้าของรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลเมื่อเห็นข่าวนี้ (แซว ๆ นะครับ)
ทำไม Soe Win ถึงได้ออกมาปล่อยข่าวอะไรแบบนี้ ??
//อันนี้ไม่ได้ไปนั่งสัมภาษณ์ Soe Win มานะครับ แต่เป็นการรวบรวมข้อมูลจากข่าวที่ผ่านมาและอ่านมุมมองจากนักวิเคราะห์หลายคน
1
1. เมื่อตอนที่ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน พิธาและพรรคก้าวไกลมักจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความรุนแรงต่าง ๆ ภายในเมียนมาเสมอ เช่น ตอนที่ทหารเมียนมาทิ้งระเบิดสังหารหมู่ประชาชน ตอนนี้ทหารเมียนมาจับนักกิจกรรมหลายคนเข้าคุก ฯลฯ
6
2. หลังจากที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการปรากฎออกมาว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 พิธาก็ได้พูดถึงนโยบายต่างประเทศและเมียนมาทำนองว่า
2
3. ประเทศไทยยินดีส่งการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เมียนมาและพร้อมที่จะยึดหลักการฉันทามติทั้งห้า (5-Point Consensus) โดยร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน หรือกระทั่งการประกาศออกมาตรง ๆ ว่า เขาต้องการทำงานกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อสร้างแรงกดดันในระดับที่เหมาะสมแก่รัฐบาลทหารเมียนมา
4
4. ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงที่เมียนมาเผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างภัยพิบัติไซโคลนโมคา ทางด้านของพิธาก็ได้มีการทวิตข้อความลงในทวิตเตอร์ทางการของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษและภาษาเมียนมา
5. เนื้อหาของทวิตนั้นก็เป็นการแสดงความห่วงใยไปยังประชาชนชาวเมียนมาและหนึ่งในประโยคที่น่าจะทำให้หลายคนในรัฐบาลทหารรู้สึกไม่พอใจคือ "ไทยจะเป็นตัวตั้งตัวตีในอาเซียนเพื่อนำเจรจาลดความรุนแรงในเมียนมา"
6
ถ้าให้พูดง่าย ๆ แบบเห็นภาพคือ รัฐบาลทหารเมียนมานั้นมีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ดีแบบดีมาก ๆ ดีแบบมิตรแท้
18
ดังนั้นถ้าหากพวกเขาเลือกได้ก็คงจะขอเลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปแทนที่จะเอาคนที่ชื่อพิธาขึ้นมานั่งในตำแหน่งนี้นั่นเอง
15
สามารถแสดงความเห็นแลกเปลี่ยนกับแบบสุภาพได้ที่ใต้บทความนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา