25 พ.ค. 2023 เวลา 17:31 • ข่าวรอบโลก

Virgin Galactic กลับมาปล่อยยานสัมผัสชายขอบอวกาศอีกครั้งหลังหายไปเกือบ 2 ปี

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:23 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทท่องเที่ยวอวกาศ Virgin Galactic ประสบความสำเร็จในการส่งยาน SpaceShipTwo VSS Unity ขึ้นบินสู่อวกาศเหนือน่านฟ้า Spaceport America รัฐนิวเม็กซิโก
1
สำหรับภารกิจในครั้งนี้ แม้จะเป็นการกลับมาอีกครั้งหลังเที่ยวบินล่าสุดในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2021 ที่ห่างหายกันไปนานเกือบสองปี แต่ไม่ได้มีการส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสัมผัสพรมแดนแบ่งโลกและอวกาศขึ้นไปในภารกิจนี้ โดยได้มีการส่งนักบินขึ้นไปควบคุมตัวยาน SpaceShipTwo สองท่านอย่าง Michael Masucci และ Frederick W. Sturckow
และ Mission Specialist ที่มี Beth Moses, Luke Mays, Jamila Gilbert และ Christopher Huie รวมแล้วอีกสี่ท่านสำหรับภารกิจทดสอบหลังข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน Unity 22 ที่มีผู้ก่อตั้ง Virgin Geoup อย่าง Richard Branson โดยสารไปด้วย
ภารกิจนี้ได้ขึ้นบินก่อนภารกิจ Unity 23 ที่ถูกซื้อเที่ยวบินโดยกองทัพอากาศจากประเทศอิตาลีสำหรับงานวิจัยเนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวยาน VSS Unity ระหว่างเที่ยวบิน Unity 22 และทางบริษัทเคลมว่าจะกลับมาขายตั๋วเชิงพาณิชย์อีกครั้งหลังความสำคัญของภารกิจนี้ โดยภารกิจ Unity 23 ได้วางแผนขึ้นปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2023
Virgin Galatic เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ Virgin Group ที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวสู่อวกาศขนานไปกับ Virgin Orbit บริษัทลูกอีกบริษัทหนึ่งที่มุ่งเน้นไปที่การส่งดาวเทียมสู่อวกาศ
โดยทาง Virgin Galactic ได้มีบริการในรูปแบบการบินแบบ Suborbital ที่จะพาผู้โดยสารบินขึ้นสัมผัสประสบการณ์สภาวะไร้น้ำหนักใกล้ชายขอบอวกาศสูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 80 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าบริการท่องเที่ยวนี้ไม่ได้มีการพานักท่องเที่ยวขึ้นสู่วงโคจรเหมือนกับบริการของจรวด New Shepard ของบริษัทคู่แข่งอย่าง Blue Origin ของ Jeff Bezos
โฆษณา