26 พ.ค. 2023 เวลา 12:30

รู้จัก Circle of Competence วงกลมแห่งความรู้ที่บอกว่าเราควรโฟกัสอะไร

ลองจินตนาการถึง “ชายชราคนหนึ่ง” ที่ใช้เวลาทั้งชีวิตอาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ของเขา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ เขาก็รู้เรื่องราวทุกอย่าง ใครมีนิสัยอย่างไร ทำงานอะไร ได้เงินเท่าไหร่ เขารู้หมด รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างแต่ละคนและเหตุการณ์ต่างๆ ด้วย (เช่น ตอนน้ำท่วม น้ำท่วมสูงกี่นิ้ว หรือตอนที่นายกเทศมนตรีโกงเงินภาษี เขาโกงไปเท่าไหร่)
ทีนี้ลองจินตนาการว่ามี “คนแปลกหน้า” เข้ามาในเมือง เขาผู้นี้มาจากเมืองใหญ่ ในเวลาไม่กี่วันที่เขาได้มาอยู่ในเมืองนี้ เขาได้พบกับคนหลายคน เช่น นายกเทศมนตรี นายอำเภอ บาร์เทนเดอร์ ไปจนถึงเจ้าของร้านรวง เขาทึกทักเอาว่าเขาได้เห็นทุกๆ อย่างในเมืองนี้หมดแล้ว จึงตัดสินใจซื้อที่ดินและทำธุรกิจที่นี่
ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้อาจเป็นการตัดสินใจที่ผิด เพราะหากเปรียบเทียบกับชายชราแล้ว ชายแปลกหน้าแทบไม่รู้อะไรเลย
วงกลม “ความรู้เกี่ยวกับเมืองนี้” ของชายชรานั้นกว้างกว่าชายแปลกหน้าเป็นไหนๆ เขาสามารถเอาชนะอีกฝ่ายได้อย่างง่ายดายเพราะความรู้ในวงกลมที่มีช่วยให้เขาตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ดีกว่า — เขามีจิ๊กซอว์ทุกชิ้นในการต่อภาพขึ้นมา
และตราบใดที่เขายังลงทุนในเรื่องที่เขาถนัดนี้ เขาจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
เราเรียกวงกลมแห่งความถนัดหรือวงกลมแห่งความรู้นี้ว่า “Circle of Competence”
ดังในรูปภาพ หากภายนอกวงกลมออกไปเต็มไปด้วย “สิ่งที่เราไม่รู้” เราจะเห็นว่า “สิ่งที่เราคิดว่าเรารู้” หรือ What you think you know เป็นวงกลมขนาดใหญ่ ซึ่งภายในนั้นประกอบด้วย 2 อย่าง คือ 1) สิ่งที่เราไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ (What you don’t know that you don’t know) และ 2) สิ่งที่เรารู้จริงๆ (What you know) หรือ “Circle of Competence”
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีเจ้าวงกลม Circle of Competence? ภายในวงกลมนี้ นอกจากเราจะรู้ว่าเรารู้อะไร เรายังรู้อย่างแน่ชัดว่ามีเรื่องอะไรที่เราไม่รู้และต้องศึกษาเพิ่มเติมบ้าง
1
ยกตัวอย่างเช่น หากเราจะเปิดร้านอาหาร เรารู้ว่าต้องเช่าหรือซื้อสถานที่ มีสูตรอาหารและวิธีทำ มีการตกแต่งร้าน มีการจ้างเชฟ เด็กเสิร์ฟ และคนทำความสะอาด
เราอาจจะไม่รู้ว่าการคำนวณราคาอาหาร หรือการทำบัญชีร้านอาหารนั้นทำอย่างไร แต่เรารู้ว่าเราต้องศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องที่เราไม่รู้เหล่านี้
1
ในทางกลับกัน หากเราพูดถึงเรื่องยากๆ ที่น่าจะอยู่นอก Circle of Competence ของเราแน่นอนอย่างการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ล่ะ? เราอาจเสิร์ชหาเรื่องพื้นฐานได้ เช่น อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ควรไปปีนฤดูไหน และต้องฝึกอย่างไร แต่หากเราลงมือทำจริง เป็นไปได้ยากที่เราจะทำสำเร็จ เพราะเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราไม่รู้อะไรบ้าง
1
แนวคิดเรื่อง “Circle of Competence” เป็นสิ่งที่นักลงทุนอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ ชาร์ลี มังเกอร์ ใช้ในการลงทุน ซึ่งการลงทุนในเรื่องที่พวกเขารู้นี่แหละ คือสิ่งที่พาพวกเขาไปสู่ความสำเร็จอย่างล้นหลาม
ดังนั้นถ้าหากเราอยากจะลดโอกาสล้มเหลวและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจหรือการลงทุน จำไว้ว่าเราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องก็ได้ เพียงแค่เริ่มจากสิ่งที่เรารู้อย่างใน Circle of Competence ก็ช่วยเพิ่มโอกาสทำสำเร็จให้เราแล้ว
เหมือนดังที่ ทอม วัตสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีเจ้าดัง IBM กล่าวไว้ว่า เขาไม่ใช่อัจฉริยะ แต่เขาฉลาดแค่บางเรื่องและเลือกที่จะทำในเรื่องพวกนั้น
หากเราพอรู้แล้วว่าเรามี Circle of Competence เราจะรักษาหรือพัฒนามันได้อย่างไรบ้าง? หนังสือ The Great Mental Models แนะนำไว้ว่า อันดับแรกเราต้องเป็นคนช่างสงสัยและอยากเรียนรู้เสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนจากประสบการณ์ของตนเองผ่านการลงมือทำ หรือจากประสบการณ์ของผู้อื่น ผ่านการอ่านหนังสือ บทความ หรือบทสนทนา
1
ต่อมาเราต้องคอยเฝ้าสังเกตตัวเองผ่านสายตาที่เป็นกลาง เช่น ถ้าหากเราเป็นนักเทรด เราต้องบันทึกไว้ว่าลงทุนไปเท่าไหร่และผลตอบแทนเป็นอย่างไรบ้าง หรือถ้าหากเราเป็นหัวหน้าทีม เราอาจวัดความสำเร็จจากผลงาน เป็นต้น
ส่วนขั้นตอนสุดท้ายคือ ขอฟีดแบ็กจากผู้อื่นเป็นบางครั้ง เพราะหลายๆ ครั้งอีโก้ที่เรามีมักจะทำให้มุมมองต่อตัวเราเองแตกต่างจากความเป็นจริง หรือจากมุมที่คนอื่นมองเรา
1
ชาลส์ ดาร์วิน กล่าวไว้ว่า “ความเขลาก่อให้เกิดความมั่นใจเสียยิ่งกว่าความรู้เสียอีก” (Ignorance more often begets confidence than knowledge) ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหาความรู้เพิ่มเติม ฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ และที่สำคัญตั้งคำถามเสมอ เพื่อให้ Circle of Competence ของเราขยับขยายอยู่ตลอด และเป็นเครื่องมือช่วยให้เราแก้ปัญหา ตัดสินใจ และพาเราไปสู่ความสำเร็จได้ แม้โลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
รับฟังพอดแคสต์เกี่ยวกับ Circle of Competence ได้ที่ : https://bit.ly/3MFMPTj
1
อ้างอิง
หนังสือ The Great Mental Models
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#selfdevelopment
#softskill
โฆษณา