26 พ.ค. 2023 เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก

ดับแล้ว 4 ศพ เหตุลูกชายประธานสภาเมืองยิงตำรวจ-แทงคนในญี่ปุ่น

บุตรชายของประธานสภาประจำเมืองทางตอนกลางของญี่ปุ่นถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ ในข้อหาสังหารตำรวจจากเหตุไล่แทงและยิง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ศพ
1
ตำรวจท้องที่ระบุผู้ต้องสงสัยคือ นายมาซาโนริ อาโอกิ วัย 31 ปี เชื่อว่าเป็นลูกชายคนโตของนายมาซามิชิ อาโอกิ ประธานสภาเมืองนากาโน ในจังหวัดนากาโน
ตามการระบุของตำรวจ เขาถูกจับกุมในข้อหายิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนขังตัวเองอยู่ในบ้านของบิดา เขาหลบอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว
หลังถูกกล่าวหาว่าแทงผู้หญิงคนหนึ่งจนเสียชีวิต และยิงตำรวจ 2 นายด้วยปืนไรเฟิลสำหรับล่าสัตว์ในบริเวณใกล้เคียงจนเสียชีวิต ขณะที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุรวมถึงรายละเอียดอื่นๆ
โคอิจิ ทานิ หัวหน้าคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ชายคนนี้ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะของจังหวัดให้มีปืนล่าสัตว์และปืนลม
ตำรวจยังกล่าวอีกว่าพบหญิงสูงอายุคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บและหมดสติอยู่นอกบ้าน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งก่อนหน้านี้ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกปล่อยทิ้งไว้ใกล้ที่พักโดยไม่มีใครดูแล ส่วนผู้หญิงอีกสองคน รวมทั้งแม่ของผู้ต้องสงสัย หนีออกจากบ้าน และประธานสภาเมืองวัย 57 ปี ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย
เบื้องต้นตำรวจได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเมื่อเวลาประมาณ 16.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี ว่าชายคนหนึ่งแทงผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเอกของจังหวัดนากาโน
ด้านพยานผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งกำลังทำงานในทุ่งนา กล่าวว่าเขาเห็นผู้ก่อเหตุไล่ตามผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังตะโกนขอความช่วยเหลือเวลาประมาณ 16.00 น.
โดยผู้ต้องสงสัยสวมชุดลายพราง หมวก แว่นกันแดด และหน้ากากอนามัย จากนั้นคว้าแขนผู้หญิงคนดังกล่าวก่อนจะแทงเธอด้านหลังด้วยมีดที่ดูเหมือนยาวประมาณ 30 เซนติเมตร เขาแทงเธออีกครั้งที่หน้าอกขณะที่เธอนอนหงาย
ผู้ต้องสงสัยกล่าวเมื่อผู้เห็นเหตุการณ์ถามว่าทำไมเขาถึงทำสิ่งนี้ "ผมฆ่าเธอเพราะผมต้องการฆ่า" ผู้หญิงคนดังกล่าวถูกระบุว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยระบุว่าคือ ยูกิเอะ มูราคามิ วัย 66 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับสถานที่ดังกล่าว ตำรวจระบุ
ขณะที่ชายคนดังกล่าวเดินออกไป ชายชราวัย 72 ปี รีบวิ่งไปที่บ้านของเขาซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 150 เมตร โทรหาตำรวจและพาเจ้าหน้าที่ไปยังบริเวณที่จอดรถที่มีการแทงกัน
จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ปรากฏตัวอีกครั้ง ในขณะที่รถตำรวจกำลังจอดรถและยิงเข้าที่ด้านคนขับทันที พยานตกใจกลัวเสียงวิ่งหนีไป เขาบอกว่าเขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้น แต่กลัวเกินกว่าจะหันกลับไปมอง จากนั้นผู้ต้องสงสัยได้เข้าไปในบ้านพักของบิดา
เสียงไซเรนของตำรวจส่งเสียงดังไปทั่วพื้นที่ที่ปกติเงียบสงบ เต็มไปด้วยบ้านเรือนและนาข้าว โดยผู้อยู่อาศัยในรัศมี 300 เมตรจากที่เกิดเหตุถูกร้องขอให้อพยพ โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากสถานีรถไฟชินชุนากาโนะไปทางตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตำรว 2 นายที่เสียชีวิตถูกระบุชื่อคือ โยชิกิ ทามาอิ อายุ 46 ปี และ ทากุโอะ เอเคเอุชิ อายุ 61 ปี
โฆษณา