26 พ.ค. 2023 เวลา 09:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นจีนปรับลงเท่าต้นปี หรือนี่จะเป็นโอกาสของนักลงทุน?

หุ้นจีนปรับลงในช่วงที่เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวและหลายบริษัทก็มีกำไรเติบโตที่ดีมาก หรือนี่จะเป็นโอกาสในการลงทุนตลาดจีน?
เราจะมาวิเคราะห์กัน
16 May 2023 by T-Da
วานิชธนกิจชื่อดังหลายแห่งทั่วโลกต่างให้ความเห็นว่าตลาดหุ้นจีนเป็นตลาดที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในปีนี้ หลังจากผู้นำจีนใช้นโยบายแทบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ (Policy U-turn) ในการออกจากโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเสมือนการปลดล็อคข้อจำกัดสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
มูลค่าพื้นฐานของหุ้นจีนเมื่อพิจารณาจากค่า P/E Ratio ได้ปรับลงไปต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติกว่า 1S.D. (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ในช่วงไตรมาส 4/2022 ประกอบกับความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ทำให้มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจีนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงเดือน ม.ค. ปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มมีเงินทุนไหลออกจากความกังวลต่อความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ
อย่างไรก็ดีค่า P/E Ratio ของหุ้นจีนในตลาดฮ่องกง (Hang Seng Index) และจีนแผ่นดินใหญ่ (CSI 300 Index) ในปัจจุบันได้ปรับตัวกลับขึ้นมาใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีตแล้ว เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจของจีนในเดือน เม.ย. ที่เปิดเผยออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดไว้ จึงส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมีการขายทำกำไร (Take Profit) หุ้นจีนออกมาจนทำให้หุ้นจีน (CSI 300 Index) กลับมาที่จุดเดิม ณ ตอนต้นปี 2023
✅ Hang Seng Index P/E Ratio ลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ระดับ 6.7 เท่า ในไตรมาส4/2022 ก่อนจะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 9.60 เท่าในปัจจุบัน (ค่าเฉลี่ย 10ปี = 10.19 เท่า และระดับ -1S.D. = 8.30 เท่า)
✅ CSI 300 Index P/E Ratio ลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ระดับ 10.10 เท่า ในไตรมาส4/2022 ก่อนจะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 12.00 เท่าในปัจจุบัน (ค่าเฉลี่ย 10ปี = 10.21 เท่า และระดับ -1S.D. = 10.20 เท่า)
แม้ว่าค่า P/E Ratio ของหุ้นจีน ทั้งในตลาดฮ่องกง (Hang Seng Index) และจีนแผ่นดินใหญ่ (CSI 300 Index) ในปัจจุบันได้ปรับตัวกลับขึ้นมาใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีตแล้ว และบรรยากาศยังถูกปกคลุมด้วยความตึงเครียดะหว่างจีนกับสหรัฐฯ แต่ valuation ของหุ้นจีนก็ยังค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับตลาดอื่น จึงยังมีโอกาสที่หุ้นจีนจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากกำไรและรายได้ของบริษัทจีนเริ่มกลับมาเติบโตได้แข็งแกร่ง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มเติบโตในปีนี้
📌 สถิติการกลับตัว (Turnaround) ของตลาดหุ้นจีน
จากสถิติของดัชนี MSCI China ซึ่งประกอบด้วยหุ้นจีนกว่า 700 บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก พบว่าการปรับตัวลงของหุ้นจีนอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมาล้วนมีสาเหตุมาจากการคุมเข้มด้านนโยบายของรัฐบาลหนักเกินไป (Policy Overdone) ทั้งสิ้น แล้วมาผ่อนคลายในภายหลังเมื่อผลกระทบด้านเศรษฐกิจรุนแรงเกินคาด ยกเว้นแต่เพียงปี 2022 เท่านั้น
📌 ส่องกระจกหลังมองตลาดหุ้นจีนปี 2021 & 2022
 
ในปี 2021 และปี 2022 ดัชนี MSCI China ให้ผลตอบแทนสุทธิ -22% ต่อเนื่องกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดปกติไปจากสถิติในอดีตโดยมีสาเหตุมาจาก
🔎 ปี 2021: การฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนอย่างร้อนแรงในปี 2020 หลังการคลายล็อคดาวน์เมือง Wuhan ทำให้ในปี 2021 รัฐบาลจีนเดินหน้าตามนโยบาย Common Prosperity โดยหวังจะสร้างคะแนนนิยมก่อนที่ประธานาธิบดี Xi Jinping จะครบวาระ 2 สมัยในปี 2022 จึงมีการคุมเข้มทั้งเรื่องหนี้สิน, ภาคอสังหาริมทรัพย์, การศึกษา, และการผูกขาดของบริษัทเอกชนโดยเฉพาะเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ แต่ผลกระทบด้านลบของนโยบายข้างต้นต่อเศรษฐกิจจีนดูจะมีมากกว่าที่รัฐบาลคาดไว้
🔎 ปี 2022: รัฐบาลพยายามกลับลำนโยบายที่หนักข้อเกินไป โดยพยายามผ่อนคลายนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์และสภาพคล่อง แต่เคราะห์ร้ายที่เชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ Omicron ระบาดในจีน ในขณะที่รัฐบาลทราบดีว่าระบบสาธารณสุขนั้นไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยจำนวนมากและไม่อยากเสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจก่อนที่ Xi Jinping จะต่อวาระประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ในเดือน ต.ค. จึงเลือกที่จะล็อคดาวน์หลายเมืองสำคัญอย่างเข้มงวด โดยชูนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ทำให้การผลิตและการบริโภคของจีนได้รับผลกระทบอย่างมาก
📌 ปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2023
✅ Reopening to Recovery: หลังจากที่ Xi Jinping ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 (หลังมีการแก้กฏหมายให้สามารถดำรงตำแหน่งได้มากกว่า 2 สมัย) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นโยบายโควิดเป็นศูนย์ก็ถูกปลดล็อคและจีนได้กลับมาเปิดประเทศ (Reopening) อย่างรวดเร็ว ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการบริโภคฟื้นตัวกลับมา (Recovery)
- การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินใน 10 เมืองใหญ่และจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง Golden Week ที่เพิ่งผ่านไปก็กลับมาสูงกว่าช่วงก่อนโควิดถึง 19% แล้ว
- ยอดค้าปลีกฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารและร้านค้าออนไลน์ แต่กลุ่มยอดขายรถและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ยังค่อนข้างอ่อนตัว
- ยอดขายบ้านใหม่ค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดสร้างบ้านใหม่ยังติดลบอยู่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เริ่มติดลบในอัตราที่น้อยลง และมีแนวโน้มว่ากำลังจะผ่านจุดต่ำสุดไป ตามแนวโน้มของยอดขายที่ดินและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ติดลบน้อยลงเรื่อยๆ
✅Reset in Policy: ทิศทางของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและผ่อนคลายทางการเงินแตกต่างจากสองปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง โดยมุ่งหมายให้ GDP เติบโตให้ได้ตามเป้า 5% (โดยประมาณ) ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้
- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ พร้อมกับลดสัดส่วนการกันเงินสำรอง (RRR) สำหรับสถาบันการเงิน และอัดฉีดเงิน (Liquidity Injection) เข้าสู่ตลาดเงินอย่างต่อเนื่องผ่านการทำ Reverse Repo และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF)
- การปล่อยสินเชื่อใหม่ (New TSF) ในช่วงไตรมาส1/2023 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะสินเชื่อระยะยาวของภาคเอกชนซึ่งเป็นดัชนีชี้นำ (Leading Indicator) การปรับขึ้นของตลาดหุ้นจีน
- ลดการคุมเข้มบริษัทเอกชนโดยเฉพาะเทคโนโลยี สิ่งที่เห็นอย่างชัดเจนคือการปรากฏตัวของ Jack Ma ในจีนอีกครั้ง พร้อมกับ Alibaba Group ที่ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจ แยกเป็น 6 กลุ่มหลักเพื่อเตรียม IPO และการอนุญาตให้ Didi Global รับลงทะเบียนผู้ใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง พร้อมกับที่หน่วยงานกำกับหลักทรัพย์ของจีนได้ผ่อนคลายเงื่อนไขสำหรับบริษัทที่จะเข้า IPO ให้ง่ายขึ้นด้วย
- การเปิดกว้างในตลาดเงิน-ตลาดทุน จีนและสหราชอาณาจักรมีการลงนามข้อตกลงเปิดตัว Shenzhen-London Connect ซึ่งจะช่วยเปิดช่องทางระดมทุนในกับบริษัทจีนในต่างประเทศ และทำให้นักลงทุนต่างชาติสามารถลงทุนในหุ้นจีนได้สะดวกขึ้นด้วย
📌ปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
✅Decelerating Demand: ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนในเดือน เม.ย. เริ่มส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวที่รวดเร็วในช่วงแรกอาจจะไม่ได้ราบรื่นนักทั้งในส่วนของอุปสงค์ภายในประเทศเอง และจากคู่ค้าภายนอกประเทศที่ยังเสี่ยงจะเข้าสู่ Recession
- การปล่อยสินเชื่อใหม่ (New TSF) ให้กับภาคครัวเรือนยังคงหดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับยอดเงินฝาก (Household Deposit) ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยอดขายบ้านที่ยังฟื้นตัวค่อนข้างช้า สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังกลับมาไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์
- ยอดการส่งออกของจีนที่ฟื้นตัวได้ดีในไตรมาสแรกเริ่มอ่อนตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่หดตัวลงทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้า Hi-Tech
✅Decoupling in Economics: ความขัดแย้งระหว่างจีนและชาติตะวันตกมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในรูปแบบของสงครามการค้าและการจับกลุ่มพันธมิตร
- นโยบายจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงเกี่ยวกับการผลิต Semiconductor ของสหรัฐฯ ไปยังจีนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ ต.ค. 2022 ตามมาด้วยนโยบายที่คล้ายกันของยุโรปและญี่ปุ่นในปีนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกของจีนในกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และสินค้า Hi-Tech อย่างชัดเจน
- จีนได้เพิ่มนโยบายคุมเข้มเรื่องการส่งข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างประเทศ โดยหน่วยงาน CAC (Cyberspace Administration of China) ได้ประกาศข้อกำหนดออกมาแล้ว โดยให้มีผลบังคับใช้ในเดือน มิ.ย. นี้ ซึ่งจะกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติอย่างแน่นอน อาจรวมไปถึงสถาบันการเงินต่างๆ ด้วย
📌 เตรียมพร้อมลงทุนหุ้นจีนเพื่อไม่ให้พลาดโอกาสสร้างผลตอบแทน
จากสถิติการ Turnaround ของตลาดหุ้นจีน และความจำเป็นในการสร้างผลงานในการบริหารประเทศของรัฐบาล จีนภายใต้การนำของ Xi Jinping สมัยที่3 ทำให้ตลาดหุ้นจีนยังคงมีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาดอื่นในช่วงครึ่งปีหลัง จากปัจจัยด้าน valuation ของหุ้นจีนที่ยังค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ในขณะที่กำไรและรายได้ของบริษัทจีนเริ่มกลับมาเติบโตได้แข็งแกร่ง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มเติบโตในปีนี้ แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ต้องคอยติดตามดังกล่าวไปแล้วข้างต้น
การที่หุ้นจีนมีการปรับฐานลงมาในช่วงนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่นักลงทุนจะเตรียมความพร้อมที่จะลงทุนในหุ้นจีน ทั้งผ่านกองทุนรวม กองทุนETF รวมไปถึงหุ้นจีนรายตัว เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการลงทุนในรอบการฟื้นตัวของหุ้นจีน ซึ่งในตอนถัดไปเราจะมาเจาะลึกหุ้นจีนแต่ละประเภท และช่องทางการลงทุนต่างๆ ให้อย่างครบถ้วน
📌 #ลงทุนหุ้นต่างประเทศ กับบริษัทหลักทรัพย์ CGS-CIMB ให้คุณลงทุนในหุ้นยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นแดนมังกร (A-Share) ผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ววันนี้ ทำไมต้องเลือกลงทุนหุ้นจีนกับ CGS-CIMB
1. ความแข็งแกร่งของบริษัทแม่ China Galaxy International ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประเทศจีน
2. บทวิเคราะห์ส่งตรงจากประเทศจีน และข้อมูลข่าวสารในรูปแบบภาษาไทย
3. สามารถซื้อขายหุ้นจีนออนไลน์แบบ real-time
4. เลือกแลกเปลี่ยนเป็นเงินหยวนได้โดยไม่มีขั้นต่ำ
📌 เริ่มต้นลงทุนในหุ้นแดนมังกรได้แล้ววันนี้ เพียงเปิดบัญชีซื้อขายผ่านออนไลน์ ได้ที่ https://requestonline.cimbsecurities.co.th/requestonlinv/OPENACCOUNT/
📌 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-841-9000 กด 1 และ 4 หรืออีเมล์ bk.cbt@cgs-cimb.com
#TraderKP #หุ้นจีน #เปิดพอร์ตหุ้นจีน #ตลาดหุ้นจีน #เทรดหุ้นจีน #หุ้นAshare
โฆษณา