26 พ.ค. 2023 เวลา 14:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แผ่นสลักนาโน HUMANS ของ MIT เดินทางสู่อวกาศแล้ว

หากยังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้วเราชวนทุกคนมาส่งเสียงและข้อความไปยังสถานีอวกาศนานาชาติผ่านโครงการ HUMANS หรือ Humanity United with MIT Art and Nanotechnology in Space วันนี้ ทางทีมได้ส่งอีเมลแจ้งมาหาเราว่า เสียงของทุกคนได้เดินทางถึงสถานีอวกาศแล้ว ในภารกิจ Axiom Mission 2 ที่ผ่านมา
Axiom Mission 2 เดินทางสู่อวกาศด้วยยาน Dragon ของ SpaceX และจรวด Falcon 9 โดยเชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานชาติในวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา หนึ่งใน Payload ที่นำขึ้นไปก็คือแผ่นสลักด้วยเทคโนโลยีนาโนชิ้นนี้
แผ่นสลักนี้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยการรวบรวมข้อความและเสียงจากทั่วโลก รวมถึงในไทยของเราด้วย และสลักลงไปยังแผ่นเสียงขนาด 6 นิ้ว ด้วยเทคโนโลยีนาโน ซึ่งทำให้สามารถบรรจุข้อความได้จำนวนมาก ทั่วโลก มีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่า 1,234 คน
สำหรับโครงการนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่ม Space Exploration Initiative ของ MIT Media Lab ร่วมกับ MIT NANO
ในอนาคตทีม Media Lab ยังแจ้งอีกว่า จะมีภารกิจใกล้เคียงกันนี้ แต่จะเป็นการส่งไปยังพื้นผิวของดวงจันทร์ ในภารกิจกลุ่ม Commercial Lunar Payload Service (CLPS) ภายใต้โครงการ To The Moon To Stay ของ Media Lab ที่จะมีการนำการทดลองต่าง ๆ จาก Media Lab ไปลงพื้นผิวของดวงจันทร์ในระหว่างปี 2024 เป็นต้นไป
ดูรายละเอียดของโครงการได้ทาง https://humans.mit.edu
โฆษณา