1 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

7 ปัจจัยกระตุ้นไมเกรนรู้ทันก่อนปวดหัวหนักกว่าเดิม

1) ดื่มน้ำน้อย
อากาศร้อน ร่างกายจะขาดน้ำได้ง่าย ถึงจะงานยุ่งแค่ไหน ก็อย่าลืมจิบน้ำเสมอ อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน เพื่อให้ร่างกายและสมองสดชื่น ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ
1
2) อากาศร้อน หรืออากาศเปลี่ยนแปลง
อากาศร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศสามารถกระตุ้นไมเกรนได้ อีกทั้งความร้อนและชื้นที่สูงทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ง่ายซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นอาการปวดศีรษะ
3) แดดจัด หรือ อยู่ในที่แสงจ้า
แสงแดดจ้าๆ อาจกระตุ้นไมเกรนได้มาก หรือแม้แต่แสงจากจออิเล็กทรอนิกส์  ควรหาแว่นกันแดดมาใส่เมื่อต้องออกแดด หลีกเลี่ยงการจ้องแสงจ้า และการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน
4) กลิ่น
เช่น กลิ่นควันรถ ควันบุหรี่ กลิ่นน้ำมันก๊าด กลิ่นสารเคมี หรือกลิ่นน้ำหอม “กลิ่น” เป็นปัจจัยกระตุ้นไมเกรน ที่ผสมกับอากาศร้อนแล้วจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่
5) ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
ไมเกรนพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายถึง 3 เท่า โดยพบว่าผู้หญิงมักมีอาการไมเกรนในช่วงรอบประจำเดือน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิง
6) ดื่มคาเฟอีน หรือ แอลกอฮอล์มากเกินไป
ผู้ป่วยบางรายมีอาการไมเกรนเมื่อดื่มกาแฟหรือแอลกอฮอล์ ขณะที่บางรายพบว่าการดื่มกาแฟ 1แก้วต่อวัน ช่วยลดอาการปวดไมเกรนได้ แนะนำชาวไมเกรนจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ และดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม
7) มีวงจรการนอนไม่ดี
การนอนและตื่นไม่เป็นเวลาเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นไมเกรน ควรนอนหลับและตื่นเวลาเดิมในแต่ละวัน และนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
อ้างอิงข้อมูล จาก พญ.ปีลันทา ไตรวิทยานุรักษ์ แพทย์แผนกอายุรกรรม บนแอปฯ หมอดี
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา