27 พ.ค. 2023 เวลา 04:23 • การตลาด

Burger King มาช้าดีกว่าไม่มา

เปิดเมนูคิงจูเนียร์
ลุยขยายฐานกลุ่มครอบครัว
การตลาดของผู้ท้าชิง Burger King อย่างการลุยขยายฐานกลุ่มครอบครัว เป็นสิ่งที่คู่แข่งจะทำมานานแล้ว แต่นี่เรียกได้ว่าเป็นก้าวเริ่มต้นของ Burger King เลยก็ว่าได้ เพราะหลักการทำตลาดในฐานะ Leader ต้องเจาะทุกกลุ่มตลาด แต่ในฐานะผู้ท้าชิงจะต้องเจาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งให้แข็งแรงก่อนแล้วขยายไปกลุ่มอื่น ซึ่ง Burger King ได้มีฐานกลุ่มคนทำงานอายุ 30-39 ปี เป็นฐานลูกค้าที่แข็งแรงมีสัดส่วนถึง 40% กลุ่มต่อมาที่ Burger King จะไปนั่นคือกลุ่มเด็กหรือกลุ่มครอบครัวนั่นเอง
ธนวรรธ ดำเนินทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า “การลุยขยายฐานกลุ่มครอบครัว ได้มีการพูดคุยกับบริษัทใหญ่มาหลายปีแล้ว แม้ว่าอัตราการเกิดของเด็กจะน้อยลง แต่เด็กที่มีอยู่ตอนนี้มีปริมาณเยอะ เรียกได้ว่าเป็น Market Size ที่ใหญ่มาก”
“ระยะเวลาที่ผ่านมา Burger King ได้เดินหน้าพัฒนาและปรับโมเดลธุรกิจให้สอดรับกับวิถีชีวิตคนยุคใหม่ โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ การคิดค้นเมนูใหม่หรือเมนูพิเศษ การมอบโปรโมชัน ส่วนลดตลอดทุกเดือน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค”
โดย Burger King ได้เดินหน้าลุยขยายฐานกลุ่มครอบครัว ประเดิมแคมเปญแรกด้วยการร่วมมือกับ โซนี่ พิคเจอร์ส เผยโฉม Burger King Spider-Verse Store ครั้งแรกในประเทศไทย มาพร้อมดีไซน์และธีมใหม่ที่ใช้คาแรคเตอร์ของซูเปอร์ฮีโร่ที่ทุกคนรู้จักอย่างสไปเดอร์แมน มาสร้างความแตกต่าง และสร้างแรงดึงดูดให้กับเด็กตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างดี
สำหรับร้าน Burger King Spider-Verse Store ทาง Burger King ให้ความสำคัญทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการนำคาแร็คเตอร์และธีมภาพยนตร์ของเรื่อง Spider-Man Across the Spider-Verse มาเนรมิตตกแต่งที่ร้านในจุดต่าง ๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าทุกคนเสมือนได้เข้าไปอยู่ในจักรวาลของเหล่าสไปเดอร์แมน ทั้ง 3 สาขา ประกอบด้วย สาขารัชดา สาขาสยาม พารากอน และสาขาเมกา บางนา
ซึ่ง Burger King แฟลกชิปสโตร์ สาขารัชดา จะเป็นรูปแบบสโตร์เทคโอเวอร์ที่แรกของเอเชีย ในการ cross กันกับสไปเดอร์แมน โดยสาขารัชดานี้มีความพิเศษตรงที่เป็นรูปแบบ New Design สาขาแรกในไทย และสาขาที่ 2 ของโลกต่อจาก ไมอามี่
ลูกค้าจะได้พบกับความพิเศษที่เหนือขั้นยิ่งกว่าที่จะปลุกความเป็นแฟนพันธุ์แท้สไปเดอร์แมนของทุกคน กับหลากหลายกิจกรรมที่ลูกค้าทุกเพศทุกวัยสามารถมาร่วมสร้างประสบการณ์ เช่น กิจกรรมเวิร์คชอป Color The Mask เวิร์คชอปสร้างสรรค์จินตนาการผ่านการทำหน้ากาก Spider-Man ด้วยตนเอง ต่อด้วยกิจกรรมถ่ายรูป Hanging Upside Down โซนภาพถ่ายสุดแหวกแปลกไม่เหมือนใคร กับท่วงท่าซิกเนเจอร์กลับหัวแบบ Spider-Man ที่ต้องโพสต์อวดลงโซเชียล หรือจะเป็น กิจกรรมถ่ายภาพ AR Across to the spider verse ฉีกกฎการถ่ายภาพแบบเดิม ๆ
ในขณะที่ Burger King Spider-Verse Store สาขาสยาม พารากอน และสาขาเมกา บางนา เตรียมพบการปรากฏตัวสุดเซอร์ไพรส์ของเหล่าสไปเดอร์แมนที่มาพร้อมกิจกรรมให้ทุกคนได้ร่วมสนุก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Birthday Wear The Mask Party งานปาร์ตี้วันเกิดในธีม Spider-Verse ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ฟินและสนุกไปความเอ็กซ์คลูซีฟที่มาพร้อมของขวัญสุดพิเศษจากเบอร์เกอร์คิง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษสำหรับเด็กที่เกิดในเดือนมิถุนายนนี้เท่านั้น
นอกจากกิจกรรมเพื่อมอบประสบการณ์ให้ผู้บริโภคแล้ว ทาง Burger King ได้มีเมนูเพื่อขยายฐานสำหรับกลุ่มครอบครัว นั่นคือคิงจูเนียร์ ราคาชุดละ 99 บาท โดยลูกค้าสามารถเลือกอาหารหลักเป็นเบอร์เกอร์ได้ 1 ชิ้น หรือ นักเก็ตต์ 6 ชิ้น รวมทั้งสามารถเลือกเครื่องเคียงเป็น เฟรนช์ฟรายส์ หรือแฮชบราวน์ ได้ 1 อย่าง และยังสามารถเพิ่มเงินเพียง 20 บาท เพื่อรับเครื่องดื่มเป็นน้ำส้มหรือนม ซึ่งจะวางจำหน่ายทุกสาขา
การขยายฐานกลุ่มครอบครัวของ Burger King ทาง ธนวรรธ เล่าว่า “วันนี้เริ่มจากศูนย์ โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือการสร้าง Brand Awareness ก่อน ซึ่งภายในปีหน้าต้องการให้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 10%”
ปัจจุบัน Burger King มีสาขารวม 123 สาขา สัดส่วนเป็นร้าน Stand Alone 60% และร้านในห้างค้าปลีก คอมมูนิตี้มอลล์ สนามบิน 40% แผนขยายสาขาปีนี้ เพิ่มอีก 8 แห่ง ขณะเดียวกันจะโฟกัสจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อรองรับตลาดท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น
ปีที่ผ่านมาหลังสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไป การเติบโตตลอดช่วงที่ผ่านมาของ Burger King ถือเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว สามารถทำรายได้ถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น Dine-in 30%, Delivery 30%, Take Away 30% และ Drive-thru 10% ซึ่งปีนี้ทาง Burger King ได้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 2,400 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม https://www.brandage.com/article/35318
#BrandAgeOnline #BurgerKing
โฆษณา