27 พ.ค. 2023 เวลา 05:19 • ความคิดเห็น

พอเริ่มจะดี เราควรมีพี่เต๋อไว้ในใจ

คุณกระทิง พูนผล เจ้าพ่อวงการ StartUp ไทยมาบรรยายที่เอบีซีเมื่อไม่นานมานี้ มีนักเรียนถามระหว่างบรรยายว่า อะไรเป็นสาเหตุสำคัญที่ StartUp ที่กำลังโตนั้นมีอันต้องเจ๊งไป ก่อนกระทิงจะตอบ ผมคาดเดาว่าน่าจะเป็นเพราะตลาดที่เล็กไป เพิ่มทุนไม่ได้ Product ยังไม่ดี มีคู่แข่งรายใหญ่ ฯลฯ แต่คำตอบของกระทิงผู้ที่คุยและลงทุนกับ StartUp มาหลายพันรายนั้นทำความแปลกใจให้ผมมาก
กระทิงบอกว่าสาเหตุที่ StartUp ดาวรุ่งส่วนใหญ่ไปไม่ถึงฝั่งฝันก็เพราะ Partner ทะเลาะกัน..
เวลาลำบาก เริ่มต้นกันใหม่ๆ StartUp มักจะหล่อเลี้ยงจิตใจด้วยความฝัน ชวนเพื่อนฝูงที่เก่งคนละด้านมาช่วยประกอบร่างสร้างตัวกัน เงินเดือนแทบไม่มี กัดก้อนเกลือกินก็ทำได้เพราะเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ ลำบากแค่ไหนก็ไม่มีบ่น แต่พอเริ่มดี เริ่มลืมตาอ้าปากได้ หรือเริ่มมีมูลค่าสูง ความที่มารวมกันหลวมๆ
บทบาทอะไรก็ไม่ชัดเจนทั้งเรื่องหุ้น เรื่องหน้าที่การทำงาน ผลประโยชน์มาก็เริ่มขัดแย้ง บางเรื่องก็เป็นเรื่องคนโน้นทำเยอะ คนนี้ทำน้อย บางเรื่องก็เป็นการไม่ลงรอยของการเติบโตการพัฒนาไปข้างหน้า ความระหองระแหงทีละนิดพอไม่เยียวยาก็เริ่มมองหน้ากันไม่ติด เริ่มเล่นการเมือง เริ่มมีฝักมีฝ่าย ไม่พูดถึงมีเรื่องไม่ตรงไปตรงมาเข้ามาอีก หลายที่ก็เจ๊งไปหรือโตต่อไม่ได้ด้วยสาเหตุประมาณนี้
วงการอื่นก็คงคล้ายๆกัน เราถึงเห็นวงดนตรีที่เรียกว่าดังแล้วแยกวงมานักต่อนัก SME ที่แยกกันแบบไม่เผาผี หรือเรื่องราวของกงสีที่ร่ำรวยมากๆแต่แทบจะฆ่ากันตายก็มีเยอะ เมื่อวันก่อนผมเห็นพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ยกตัวอย่างเรื่องหนึ่งในบทความการเมือง แต่ผมคิดว่าเรื่องราวนี้น่าจะมีประโยชน์มากกว่าการเมืองมาก ก็เลยขอเอาตัวอย่างพี่ตุ้มมาลงซ้ำในที่นี้ เผื่ออาจจะเป็นประโยชน์กับ StartUp เล็กๆ SME หรือหุ้นส่วนธุรกิจที่กำลังมีปัญหากระทบกระทั่งกันและพอจะฉุกคิดเหมือนที่วงไมโครฉุกคิดได้บ้าง
(ความเห็นทางการเมืองจากเรื่องนี้ไปที่เพจหนุ่มเมืองจันท์ได้เลยนะครับ)
พี่ตุ้มเล่าถึงเรื่องราวของพี่เต๋อ เรวัต พุทธินันท์แห่งแกรมมี่เมื่อหลายสิบปีก่อน พี่เต๋อเป็นพี่ใหญ่ของน้องๆ ในวงการดนตรี นอกจากจะดูเรื่องเพลงแล้วก็ยังเป็นเหมือนพี่ที่คอยเตือนสติ คอยให้คำแนะนำน้องๆนักดนตรีเลือดร้อนเสมอ
พี่ตุ้มเล่าไว้ว่า
“มีประโยคหนึ่งที่เตรียมไว้ตอนจบรายการ
เป็นคำพูดของ “เต๋อ” เรวัต พุทธินันทน์ ที่บอก “ไมโคร” ตอนเริ่มทะเลาะกัน
สมาชิกวงไมโครนั้นเป็นเพื่อนกันมานาน
กินนอนในห้องซ้อมดนตรีกันเป็นปีๆ
ลำบากมาด้วยกัน
แต่หลังจากที่ประสบความสำเร็จ โด่งดัง ทั้งที่เพิ่งออกอัลบั้มได้แค่ 2ชุด
“ไมโคร” ก็เริ่มทะเลาะกัน
เพราะทุกคนต่างมี “อีโก้”
“เต๋อ” เรียกสมาชิกในวงทุกคนมาคุย
และตั้งคำถามเตือนสติสั้นๆ
“พวกมึงนี่แปลก ทำไมร่วมทุกข์กันได้ แต่สุขร่วมกันไม่เป็น”
แปลกจริงๆ”
เผื่อไว้ถามตัวเองถ้ากำลังเผชิญกับกรณีแบบนี้อยู่นะครับ..
โฆษณา