27 พ.ค. 2023 เวลา 07:19 • ปรัชญา
เรื่องของการจับตนค้นตน จับผิดนิสัยของตนเอง เพื่อจะละลายสิ่งที่เกิดขึ้น ในตัวตนคือกายนี้ เมื่อมีกาย ก็มีวิญญาณทั้งหก ทีต้องใช้ไปสัมผัส ไปเห็นไปฟัง เรื่องนั้นเรื่องนี้ ที่อยู่ในโลก ที่เป็นอารมณ์เกิดขึ้นทั้งที่ตัวเราเอง ทั้งที่คนอื่น เราก็เอาเรื่องที่เค้าเรียกว่า รูปสอนธรรม ตาเราไปเห็นรูปกาย ที่เคลื่อนไหว ไปมา
รูปนั่นเคลื่อนไหว เพราะเค้ามีอารมณ์ปรุงแต่ง อารมณ์ยึดยึด อารมณ์โลภโกรธหลงอยู่ เค้าก็แสดงพฤติกรรมไปตามอารมณ์ ทะเยอทะยานด้วยอารมณ์ในกาย เราก็ทำตนมีสติอยู่กับตัวตนเฉยๆ ดูเป็นแค่รูปกรรม ปรุงแต่งกิริยาของรูปดีชั่วอย่างไร กำลังแสดงโลกละครให้เราดู ..แล้วเราก็หันกลับมามองตัวเอง เราเป็นเหมือนเค้ามั้ย ดีมั้ยหรือใช้กิริยากายวาจาใจเยี่ยงอย่างนี้ มันเป็นอย่างไร เห็นว่าว่าไม่ดี ..เราก็อย่าไปทำแบบเค้า ไม่ให้กายวาจาใจเราไปเดินเยี่ยงอย่างเค้า นั้นก็จะเป็นเรื่องราวที่เราสอนจิตของตัวเราเอง
เราเห็นว่าติเตียนด้วยอารมณ์ไม่ถูกใจไม่ชอบใจ ..เราก็ไม่ติเตียนใคร แต่ว่าเราอยู่ในโลก มันมีสรรเสริญเยินยอ คำติคำชม เมื่อเราเจอะเจอคำติคำชม เราก็รีบตัดไม่ไปหลงใหลทั้งคำติคำชม แต่ให้มีสติหมั่นทบทวนตัวเอง ในคำตินั่น ..มันบอกเรื่องราวอะไรบ้างที่ เราควรแก้ไข..แก้ไขในลักษณะที่เกิดเป็นความเห็นอกเห็นใจกัน..แก้ไขที่อารมณ์ของตัวเอง
บางครั้งตัวเองเองมันก็เหมือนถูกผงเข้าตา เขี่ยออกเองไม่ได้ เราก็อาศัยคำติ นั้นมาแก้ไขตัวเราเอง ไม่มีใครแก้เราได้ หากเราไม่พึ่งตัวเราเอง แก้ไขตัวเราเอง แล้วเราก็ไม่ได้เห็นตัวเองดีแล้ว เพราะสิ่งที่เราอาศัยนี้มันไม่เที่ยง มีแต่ของเสีย กินเข้าไปก็บูดเน่าเปื่อยขับถ่ายไป แม้ผลไม้สวยๆสดงาม ทิ้งไว้เฉย มันก็เน่าเสีย
เรากินผลไม้สวยงาม มันก็ไปบูดเน่าในกาย ต้องขับถ่ายทิ้งไปเหมือนกัน เพราะฉะนั้นในตัวตนของเรา ไม่มีอะไรดีเลย มีแต่ของสียที่ต้องขับออกไป เราก็ไม่เห็นตัวเองมีดีอะไร ในตัวตนมีแต่ต้องขับของเสียงออกไป จึงจะมีชีวิตเป็นสุข ก็เหมือนอารมณ์ของเรานั้นแหละ ..
สิ่งที่น่ากลัวเรื่องหนึ่ง เค้าเรียกว่า อารมณ์วิปริต หรือจะเรียกว่า ธรรมวิปริต เช่น อยู่ทางโลก ..เบื่อ ..ก็ไปบวชไปปฏิบัติธรรม ไปๆมาๆ ก็อยู่ไม่ได้ วิปริตทางธรรมไม่ดีเสียแล้ว ก็สึกออกมาทำตนเป็นคนเสเพลก็มี หรือ ว่าเป็นคนดีมาตลอดไม่กินเหล้าเมายา เห็นใครเค้ากินเหล้าก็รังเกียจ อยู่ๆไป ก็วิปริตเกิดขึ้น กลับไปเป็นคนกินเหล้าเมายาเสเพลเสียเอง ..นั้นก็เนื่องด้วยความวิปริตเกิดขึ้น
ปล..คำว่า วิปริต..หมายถึงความผิดปกติ ทั้งกิริยากายวาจาใจ ที่เคยใช้ ..เป็นปกตินิสัย ..วิปริตเกิดขึ้น พาไปทั้งทางดี และไม่ดีก็ได้ เหมือนคนดีคนชั่ว ..ที่อยู่ในตัวตนของคน บางครั้งก็ดีอารมณ์ดี บางครั้งก็เป็นตัวร้าย มีอารมณ์ร้าย มีวาจาาที่เชือดเฉือน..ก้าวร้าว มุทะลุ ไม่ฟังใคร แม้แต่พ่อแม่เตือนก็ยังไม่ฟังเอาเสียเลย ..สะบัดหูยิ่งยโส ..แม้พ่อแม่ที่ให้กายมาอาศัย..แล้วมันดีมั้ย .
โฆษณา