28 พ.ค. 2023 เวลา 01:15 • หนังสือ

💫ทัศนคติทำให้เราก้าวเดินไปได้บนโลกใบนี้

จะรอยเท้าใหญ่หรือเล็ก หนักแน่นหรือบางเบา แต่นั่นก็คือรอยเท้าของเราเองแต่ละคน รอยเท้าที่ไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกันมาจากอุปสรรคที่ต่างกันไปของแต่ละคน
หนังสือสื่อให้เรามองได้ชัดเลยว่า…
ชีวิตเราทุกคนมีความหมาย ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนของสังคมเราต่างเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเครื่องจักรแห่งสังคมนี้
อ่านแล้วความรู้สึกถึงทัศนคติพลังบวกถาโถมเข้ามาไม่หยุดจนอดคิดไม่ได้ว่า คงเป็นเพราะโชคชะตาที่ทำให้วินดาได้มาเจอเล่มนี้จากร้าน wishbook.th ใน IG (ขอบคุณทางร้านด้วยนะคะที่จัดส่งถึงมืออย่างถนอมตรงปกที่คุยกันค่ะ😊)
มาต่อกันที่เนื้อหาในเล่ม🪼จะมาแบบบทความสั้นๆประมาณ 1-2 หน้าต่อเรื่อง แต่คุณวินทร์สามารถถ่ายทอดออกมาได้ครบทั้งการเล่าเรื่อง สะท้อนสังคม และข้อคิดไว้อย่างกลมกล่อมในทุกเรื่องตามสไตล์นักเขียนคุณภาพ
วินดาขอยกตัวอย่างที่ชอบพอเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกคนอยากอ่านกันสักหน่อยนะคะ🤭
🐾จุดเดียวที่สร้างความแตกต่างระหว่างชีวิตที่ดีกับชีวิตที่หม่นหมองคือคำว่า ทัศนคติ
ทัศนคติที่ดีต่อชีวิตทำให้ใครคนหนึ่งประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนที่มองโลกในแง่ร้ายตลอดเวลา
แต่ทัศนคติที่ดีเกิดจากความสมดุลทั้งกายและใจ ร่างกายต้องการออกกำลัง จิตก็เช่นเดียวกัน
🐾บางสิ่งบางอย่างในโลกเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว
🐾บางทีสิ่งแรกที่เราทำคือกล้าที่จะฝัน และกล้าที่จะเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้น และกล้ายอมรับผลที่ตามมา
ปัญหาคือคนส่วนใหญ่ยอมรับแต่ความสำเร็จ และเมื่อไม่มั่นใจในการเดินทางจากความฝันไปสู่ความจริง ก็มักใช้ข้ออ้างว่า “เปลี่ยนแปลงไปทำไม ชีวิตของฉันก็ดีอยู่แล้ว” หรือ “ถ้าล้มเหลวล่ะ จะทำยังไง?”
บางทีระยะทางระหว่างความฝันกับความจริงไม่ได้ห่างกันอย่างที่เรากลัว
บางทีวันพรุ่งนี้ ก่อนที่คุณจะบ่น ลองสำรวจดูใหม่ว่า มีฝันใดที่คุณอาจทำให้มันเปลี่ยนชีวิตคุณไปในทางที่ดีขึ้นได้บ้าง และอย่างที่เล่าจื้อบอก “การเดินทางไกลหมื่นลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรก”
🐾หากใช้คำพูดของเอดิสันอีกครั้ง “Just because something doesn’t do what you planned it to do doesn’t mean it’s useless.” (เพียงเพราะว่าบางสิ่งไม่ได้เป็นไปตามแผนที่ท่านวางไว้ มิได้หมายความว่ามันจะไร้ประโยชน์เอาเสียเลย) งานยิ่งยาก ผลสำเร็จยิ่งน่าภาคภูมิใจ
🐾บางทีเราคงไม่มีทางมีเวลาว่าง หากเราไม่ตั้งใจจะมี
🐾ลานชีวิตของเราต้องไขทุกวัน หยุดเมื่อใด เข็มนาฬิกาก็ไม่มีแรงทำงานต่อไป
🐾ใบไม้เก่าร่วงหล่นจากต้นลงสู่โคนเพื่อเป็นปุ๋ยให้ตัวมันเอง ประสบการณ์ที่เลวร้ายในชีวิตเป็นอาหารวิเศษให้เราเจริญเติบโตขึ้น
🐾บางทีเราชอบคิดให้ยากเข้าไว้ ยิ่งซับซ้อนยิ่งดี แสดงว่าฉลาด แต่ความจริงคือ ทางที่ง่ายที่สุดมักดีที่สุด
🐾ดอลลี่ พาร์ตัน นักแสดง นักร้อง เคยบอกว่า “ที่ฉันเห็นก็คือ ถ้าคุณอยากได้สายรุ้ง คุณก็ต้องสร้างฝนขึ้นมาก่อน”
แน่นอน คุณสามารถสร้างสายรุ้งได้ด้วยวิธีอื่น เช่น ฉายภาพสายรุ้งบนจอ หรือผ่านผลึกแก้ว
แต่สายรุ้งของแท้จากฝน อย่างไรก็แตกต่างจากสายรุ้งปลอมๆ มันเย็นฉ่ำกว่า…
🐾การศึกษาไม่ใช่การพัฒนาสมองส่วนเดียว หากเป็นการยกระดับจิตใจและวิถีชีวิตด้วย
🐾โลกหมุนไปข้างหน้าด้วยแรงคนฉลาด แต่ก็ถูกถ่วงรั้งด้วยการคดโกงที่ซ่อนอยู่ในรูปของความฉลาด
🐾ความสนุกของการเรียนรู้คือการลุ้นที่จะค้นพบความรู้ใหม่ๆที่เรายังไม่ได้เรียนรู้
🐾นักฟิสิกส์-จิตแพทย์-นักเขียน ธอมัส แซส บอกว่า “คนโง่ไม่ให้อภัยและลืม คนอ่อนโลกให้อภัยและลืมทั้งหมด คนฉลาดให้อภัยแต่ไม่ลืม”
🐾ขอทานที่แต่งตัวสะอาดคงไม่ได้รับเงินบริจาค ศิลปินที่ตัดผมสั้น ผูกเนคไท ไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะภาพลักษณ์ของศิลปินแท้คือการไว้ผมยาว สวมเสื้อผ้าเก่า
การยึดติดกับภาพลักษณ์ทำให้สูญสิ้นอิสระทางความคิด เสียโอกาสในการสร้างสรรค์และรับสิ่งใหม่ๆ
สมองก็เหมือนเครื่องจักร นานๆทีเราก็ต้องล้างเครื่อง ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกไป และเติมของใหม่เข้ามา
🐾 “โอกาสเป็นของคนที่เตรียมพร้อม”
🐾หากไม่มีกลางคืน หิ่งห้อยคงไม่สามารถเปล่งแสงแสนสวยออกมาให้เราชม หากไม่มีอุปสรรค เราก็คงไม่มีวันใช้ขีดความสามารถของเราถึงที่สุด
🐾คนเราต้องฝึกฝนก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา มิใช่เพื่อแข่งขันเอาเป็นเอาตาย แต่เพราะชีวิตคือการเปลี่ยนแปลง เลือกเอาเองว่าจะเปลี่ยนแปลงไปทางทิศไหน
🐾คุณค่าของคนมิได้วัดกันที่สถานที่ทำงาน เงินเดือน ศักดิ์ศรีของนายกรัฐมนตรีกับคนขายหมูปิ้งริมถนนไม่ต่างกัน เพราะหากปราศจากฟันเฟืองตัวเล็กจำนวนมาก เครื่องจักรแห่งสังคมก็ไม่เขยื้อน
🐾การเอาใจเขามาใส่ใจเราทำให้เราไม่ไปทำร้ายจิตใจใครโดยไม่รู้ตัว คำพูดง่ายๆ เล็กๆ น้อยๆ ที่กลั่นกรองจากใจและปาก อาจช่วยทำให้คนฟังมีความสุขทั้งวันหรืออาจจดจำได้ไปตลอดชีวิต และนั่นคือสัมมาวาจาที่แท้จริง
🎋ถ้ายังรู้สึกไม่เต็มอิ่ม…ควรหามาอ่านทั้งเล่มด่วนๆเลยคร๊าาา
หนังสือ : รอยเท้าเล็กๆของเราเอง
ผู้เขียน : วินทร์ เลียววาริณ
สำนักพิมพ์ : 113
__🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา