27 พ.ค. 2023 เวลา 12:02 • ปรัชญา
ศาสนา,ตัวปัจเจกบุคคล ฯลฯ น่าจะเป็นเพียงกรอบ หรือภาชนะที่รองรับไว้ หรืออะไรเทือกนี้ ไม่ใช่ "ตัว" ให้นิยาม เพราะยังไงก็ตามตัวให้นิยามของทุกกรอบก็คือ "มนุษย์" ปัญหาต่อจากนั้นจึงเป็นว่า "คุณธรรม" ชองทุกกรอบเหมือนกันหรือเปล่า? อันนี้ก็ต้องศึกษาค้นหากันเอง ในส่วนของผม ผมเห็นว่ามันไม่ต่างกันนัก ถึงผมจะไม่มีนิยายที่ชัดเจนนัก ต่อให้มีมันก็คงผิดไปบางอย่าง แต่ผมมั่นใจว่า "แกน" ที่คุณธรรมเกี่ยวข้องนั้นอยู่ที่ "ความสุข"
.
1
ส่วนที่ว่านิยามของคุณธรรมของยุคสมัยนี้คืออะไรนั้น ก็คงต้องหากันเอาเองอีกนั่นแหละ (😳!) แต่ว่าก็ว่า "คนสมัยใหม่" นั้นเขาไม่ตั้งคำถามเรื่องคุณธรรมกันหรอก เขาสนใจแต่ "ประสิทธิภาพ"(ของการทำงานหรืออะไรก็ตาม) "ผลสัมฤทธิ์" "การประสบความสำเร็จ" "ไลฟ์สไตล์" ฯลฯ ไม่มีอะไรดี/เลวด้วยตัวมันเองในยุคสมัยใหม่ มนุษย์เป็นเพียง "องค์ประกอบทางเคมีที่ซับซ้อน" ที่ดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด ตามคำสอนของชาร์ลส์ ดาร์วินและ "คลานอยู่บนผืนดิน" (วลีนี้ผมไม่ได้คิดเอง แปลงมาจากฝรั่งซักคน เหมือนจะเป็นเบอร์ทรันด์ รัสเซลล์หรือไงนี่ละ)
1
โฆษณา