1 มิ.ย. 2023 เวลา 10:15 • หนังสือ
ไทเป

The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน

หนังสือแนะนำ 10/10 แห่งปี 2023 อ่านจบ ได้สติกลับคืนมาเลยว่าเรื่องการบริหารจัดการเงินของเราสำคัญมาก ไปหาอ่านฉบับเต็มกันนะคะ จะได้มีแรงฮึดสู้ก้มหน้าสร้างรายได้กันต่อไป ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่เรื่องเงินๆทองๆก็ Matters! นะคะสาว ;)
The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
MORGAN HOUSEL เขียน ธนิน รัศมีธรรมชาติ แปล
พิมพ์ครั้งที่ 9 : ตุลาคม 2565
ออมไปเถอะนะ หากยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ก็จงออม เพราะเราไม่รู้อนาคต
เนื่องจากการมองสิ่งต่างๆ ขาวหรือดำนั้นใช้ความพยายามน้อยกว่าการยอมรับในความต่างเพียงเล็กๆน้อยๆ แต่ว่าคุณจำเป็นจะต้องมีความหวาดระแวงระยะสั้นเพื่อให้คุณอยู่รอดได้ยาวนานเพียงพอที่จะใช้หาประโยชน์จากการมองโลกในแง่ดีในระยะยาว
หน้า 87
การมีความรู้สึกอย่างหนักแน่นว่าสามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้นั้น เป็ฯตัวทำนายความรู้สึกเชิงบวกในการมีชีวิตที่ดีอันเชื่อถือได้มากกว่าเงื่อนไขใดๆ
หน้า 104
ความมั่งคั่งที่มากขึ้นยังหมายถึง ความสามารถในการรับงานที่ให้ค่าจ้างน้อยกว่าแต่มีชั่วโมงทำงานที่ยืดหยุ่นกว่า บางทีอาจเป็นงานที่ใช้ระยะเวลาในการเดินทางน้อยกว่า หรือความสามารถในการรับมือเรื่องฉุกเฉินทางการแพทย์โดยไม่ต้องวิตกกังวลว่าคุณจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย
หน้า 105
หน้า 124
“การเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับเงินจำนวนน้อยกว่าจะสร้างช่องว่างระหว่างสิ่งที่คุณมีกับสิ่งที่อยากได้ เช่นเดียวกับช่องว่างที่คุณได้รับจากการทำให้เงินเดือนเพิ่มขึ้นแต่การเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับเงินจำนวนน้อยกว่านั้นทำได้ง่ายและอยู่ในการควบคุมของคุณมากกว่า
อัตราการออมที่สูงนั้นหมายถึงการมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าความสามารถในการใช้จ่ายของคุณ และการมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่านั้นหมายความว่า การออมของคุณจะสามารถไปได้ไกลกว่าที่มันควรจะเป็น”
คำตอบของการรักษาความมั่งคั่งคือ การลดความอยากได้และมีความสุขกับการรักษาวิถีชีวิตที่ไม่เพิ่มขึ้นตามรายได้
“การใช้จ่ายเกินตัว หรือเสพติดวัตถุนิยมส่วนใหญ่แล้ว คือภาพสะท้อนตัวตนที่สัมพันธ์กับรายได้ มันเป็นวิธีการใช้จ่ายเพื่อแสดงออกให้คนอื่นเห็นว่าคุณมี (หรือเคยมี) เงิน”
หน้า 126
“หนึ่งในวิธีอันทรงพลังที่สุดในการเพิ่มเงินออมนั้นไม่ใช่การเพิ่มรายได้ แต่มันคือการเพิ่มความอ่อนน้อมถ่อมตน”
สรุปคือ คนที่มีรายได้มากไม่ได้แปลว่าจะมีเงินออมเยอะ เพราะพวกเค้านำเงินไปลงที่วัตถุนิยม หรือกิเลสอื่นๆ เพื่อโชว์ให้คนอื่นรู้ว่ามี ในทางกลับกันคนที่มีรายได้น้อยอาจมีเงินออมเยอะ เพราะเค้าไม่ได้สนใจว่าคนอื่นจะคิดกับพวกเขาอย่างไร
การเก็บออมสามารถทำได้ด้วยการใช้จ่ายให้น้อยลง คุณจะใช้จ่ายน้อยลงได้หากคุณมีกิเลสลดลง กิเลสของคุณจะลดลงถ้าคุณสนใจสิ่งที่คนอื่นๆคิดกับคุณน้อยลง
หน้า 127
“คุณไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลในการออมเงิน”
“ออมเงินเพื่อออม และมันเป็นสิ่งที่คุณและทุกคนควรทำ”
  • การออมเพื่อเป้าหมายอันเฉพาะเจาะจงนั้นเป็นเรื่องสมเหตุสมผลในโลกที่สามารถคาดเดาได้เท่านั้น แต่ว่าโลกของเราไม่ได้เป็นเช่นนั้น การเก็บออมคือการป้องกันความเสี่ยงต่อช่วงเวลาอันเลวร้ายของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มันคือการป้องกันความเสี่ยงต่อสิ่งที่จะทำให้คุณประหลาดใจในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด
  • การออมโดยปราศจากเป้าหมายในการใช้จ่ายนั้นให้ทางเลือกและความยืดหยุ่นมันคือความสามารถในการรอคอยเพื่อที่จะกระโจนคว้าโอกาสที่จะมาถึงให้เวลาคุณได้คิด มันทำให้คุณเปลี่ยนเงื่อนไขในชีวิตคุณได้ในแบบที่คุณต้องการ ทุกการออม เล็กๆ น้อยๆ นั้น จะเปรียบเสมือนกับการออมเพื่ออนาคตของคนอื่นแต่สุดท้ายมันจะกลับคืนมาที่ตัวของคุณเอง
สรุป ออมไปเถอะนะ หากยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ก็จงออม เพราะเราไม่รู้อนาคต
จบแล้วค่ะ กับซีรีย์ชุด สรุปหนังสือเล่มโปรด ของขวัญจากไทยก่อนกลับไต้หวัน หมีหวังว่าโพสต์ของหมีจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจน้อยๆให้เพื่อนๆรักการอ่านมากขึ้นนะคะ หมีจะนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจอะไรต่อไป เพื่อนๆรอติดตามได้เลย ขอบคุณทุกกำลังใจที่ติดตามผลงานเขียนโพสต์ของหมีนะคะ <3
โฆษณา