27 พ.ค. 2023 เวลา 16:09 • คริปโทเคอร์เรนซี

คริปโตกับยาเสพติดในสหรัฐอเมริกา

Elliptic รายงานผลการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างคริปโต และปัญหายาเสพติดในสหรัฐอเมริกา
2
ยาเสพติดที่กำลังแพร่อยู่ในสหรัฐอเมริกานี้มีชื่อว่า Fentanyl ยาเสพติดสังเคราะห์ที่เป็นกลุ่มของฝิ่น ซึ่งใช้เป็นยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์ 50-100 เท่าของมอร์ฟีน แต่ยานี้กลับแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะชายอายุ 18-45 ปี จนกลายเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตสาเหตุหนึ่งของคนกลุ่มนี้
2
โดยในปี 2021 มีผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาจาก Fentanyl overdose มากถึง 106,000 ราย และเป็นวัยรุ่นมากถึง 1,100 รายเลยทีเดียว
3
จากการศึกษาพบว่า Fentanyl นี้ได้ถูกสังเคราะห์ขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่มีการนำเข้ามาจากจีน และ 90% ของผู้ขายวัตถุดิบเหล่านี้รับคริปโตเป็นการชำระเงิน เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบการฟอกเงิน เพราะวัตถุดิบเหล่านี้เป็นสินค้าผิดกฎหมาย
3
Elliptic ยังได้วิเคราะห์ข้อมูลจากบล็อกเชน พบว่าบริษัทเหล่านี้มีการรับเงินผ่านคริปโตวอลเล็ตเป็นมูลค่าอย่างน้อย 27 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านธุรกรรมนับพันรายการ ซึ่งหากนำไปผลิต Fentanyl อาจจะสามารถตีเป็นมูลค่าได้มากถึง 54 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งปริมาณ Fentanyl ในขนาดนี้หากถูกผลิตขึ้นจริง สามารถที่จะทำให้ประชากรทั้งโลกนี้ Overdose ได้ทั้งโลกเลยทีเดียว
3
ปัญหายาเสพติดรวมถึง Fentanyl เป็นหนึ่งในปัจจัยนอกเหนือจากโรคโควิดที่ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรสหรัฐอเมริกาลดลงเป็น 76.4 ปี ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว
3
โดยผู้ซื้อนิยมรับคริปโตเป็นบิตคอยน์ หรือ USDT เนื่องจากมีสภาพคล่องสูง และมีความผันผวนที่น้อยเมื่อเทียบกับคริปโตอื่น ๆ
1
นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมทางการสหรัฐจึงมีนโยบายในการจัดการที่เข้มงวดกับคริปโต โดยเฉพาะกระบวนการในการทำ KYC และ AML
อ้างอิง :
โฆษณา