28 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

ยกโทษให้คนอื่น ไม่ใช่เรื่องเสียฟอร์ม

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีอดีตเพื่อนผมคนนึงทัก Facebook มาหา หลังจากที่เลิกคบกันไป 10 กว่าปีแล้ว เขาบอกว่าเขาคิดถึงผมเหลือเกิน ถ้าทำอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วย ตอนนั้นที่เล่นกันมันสนุกสุด ๆ ไปเลย
แม้ผมจะจำรายละเอียดเรื่องราวไม่ได้แล้ว แต่จิตใต้สำนึกก็ยังครางแครงใจว่าจะคืนดีกับเขาดีหรือไม่ ถ้าถึงขนาดเลิกคบกันไปเกิน 10 ปี แสดงว่าตอนนั้นอาจมีเหตุผลสมควรก็ได้นะ
ก่อนเราจะกลับมาที่เรื่องนี้ มีหนังสือเล่มนึงที่ผมได้อ่านแล้วก็มีคำแนะนำที่น่าสนใจบอกไว้ด้วยครับ หนังสือเล่มนี้ชื่อ “ความสุขไม่ต้องสมบูรณ์แบบ” เขียนโดย อีซึงซ็อก
ผู้เขียนบอกว่าหนึ่งในวิธีการให้อภัยคนที่ดี ก็คือการ “เคารพระยะเวลา” ครับ เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ที่ห่างเหินกับคนสนิทไป เพราะคำพูดเพียงคำเดียว หรือเรื่องอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เข้าใจผิดกัน ตอนแรกอาจดูไม่ร้ายแรง แค่ตึง ๆ กันนิดหน่อย แต่พอไม่ได้เจรจาไกล่เกลี่ย ความสัมพันธ์นั้นก็ห่า
งกันไป
เมื่อเวลาผ่านไป เราก็เริ่มเข้าใจว่าความคุกรุ่นในตอนนั้นมันไม่ได้สมเหตุสมผลเอาเสียเลย จะย้อนเวลากลับไปแก้ก็ไม่ได้แล้ว มันผ่านมานานแล้ว
ผู้เขียนเลยบอกว่า การทำให้สิ่งที่เคยมี (ในที่นี้คือความคุกรุ่นในตอนนั้น) กลายเป็นไม่เคยมี ก็คือการให้อภัยครับ เพราะในเมื่อเรารู้แล้วไงว่าตอนนั้นเราไม่ได้ทำตัวสมเหตุสมผลนัก ก็ให้อภัยกันซะเถอะครับ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ความคุกรุ่นในตอนนั้นมันหายไป
หรือแม้แต่ในกรณีที่คนคนนั้นกลับมาขอคืนดี มาขอโทษ มาปรับความเข้าใจ ก็ให้เราเคารพความกล้าหาญนั้น เคารพเวลาที่ผ่านมาซึ่งทำให้เราได้ครุ่นคิดและตกผลึกว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นมันแค่ผิดพลาดไป ถ้าเราคิดได้แบบนี้ การให้อภัยก็จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมากครับ
ข้อคิดที่ผมต่อยอดออกมาได้จากบทดังกล่าวก็คือ “การยกโทษให้คนอื่น ไม่ใช่เรื่องเสียฟอร์ม” นะครับ พอลองคิดดูดี ๆ แล้วหลายครั้งที่เราโกรธใคร ไอตอนโกรธน่ะโอเคครับเรากำลังคุกรุ่น อารมณ์มันก็หักห้ามกันยาก
แต่พอหายโกรธแล้วกลับไม่ยอมดีกันเพราะต่างฝ่ายมัวแต่ “ทำฟอร์ม” กลัวว่ายกโทษให้คนอื่น ให้อภัยคนอื่น แล้วกลับไปคืนดี มันดูเหมือนกับเราเป็นฝ่ายที่ไม่หนักแน่น โอนอ่อนผ่อนตาม หรือแพ้เขา
ความคิดแบบนี้ทำให้เราเสียคนสำคัญ ๆ ในชีวิตไปเยอะนะครับ แล้วบทเรียนที่เราได้เรียนรู้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็คือสุดท้ายจะมีแต่เราที่มานั่งเสียใจ
เพราะงั้นครั้งต่อไปที่หายโกรธคนอื่นแล้วแต่ยังฟอร์มจัดไม่ยอมยกโทษให้ ลองนึกถึงคนล่าสุดที่คุณเสียไปเพราะทำตัวแบบนี้ก็ได้ บางทีคุณอาจจะเปลี่ยนใจ… เหมือนผมที่ตัดสินใจคืนดีกับเพื่อนเก่าคนนั้นครับ
ชื่อหนังสือ: #ความสุขไม่ต้องสมบูรณ์แบบ
ชื่อสำนักพิมพ์: #Springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา