30 พ.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ทำสิ่งที่มีค่ากับเราในทุก ๆ เช้า

ผมเป็นหนึ่งในคนที่เกลียดตอนเช้ามากที่สุด เพราะตั้งแต่เรียนประถมศึกษา ผมจะต้องไปโรงเรียนซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุโรคซึมเศร้าเรื้อรังกว่า 10 ปีของผม
แผลในใจทำให้ผมกลัวสังคมมากแม้จะเข้าสู่วัยทำงานแล้วก็ตาม ผมเริ่มปลีกตัวออกจากคนอื่น เริ่มไม่มีเพื่อน ไม่กล้าทักทายใคร เพราะคิดว่าตัวเองไร้ค่าเกินกว่าที่คนอื่นจะชายตามอง ตอนเช้าที่ต้องพบปะทุกคนเป็นครั้งแรกของวันจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับผม จนสุดท้ายก็ลงเอยที่ห้องตรวจของจิตแพทย์
แน่นอนว่าการรักษานั้นสำคัญ แต่อีกหนึ่งที่พึ่งของผมก็คือการอ่านหนังสือครับ และหนังสือที่ให้คำแนะนำในประเด็นนี้สำหรับผมก็คือหนังสือ “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” เขียนโดยอาจารย์คิมรันโด
มีบทนึงเขาตั้งชื่อบทว่า “จงเปิดโลกเช้าวันใหม่ ด้วยกลิ่นน้ำหมึกที่สดชื่น” เขาบอกว่าคนรุ่นเก่าอย่างเขาเข้าใจดีนะครับว่าคนแต่ละรุ่นก็มีแนวทางการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน เขาคงบังคับคนรุ่นใหม่ ๆ ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้
แต่ถึงอย่างนั้นก็อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่หันมา “อ่านหนังสือพิมพ์” กันอยู่ดีครับ ประเด็นคือปัจจุบันมี Social Media เข้ามาทดแทน คนรุ่นใหม่ ๆ ก็เลยไม่ค่อยอ่านหนังสือพิมพ์ แต่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตมักจะถูกสืบค้นโดยมีตัวเราเป็นศูนย์กลาง
ดังนั้นเราเลยมีแนวโน้มที่จะเลือกอ่านข่าวสนุก ๆ เช่น ดารา เกม กีฬา แต่จริง ๆ ข่าวการเมืองและสังคมเองก็สำคัญมากนะครับ แต่คนจำนวนมากมักสนใจแค่ผิว ๆ (อ่านพาดหัวแล้วด่าเลย)
ในทางกลับกัน หนังสือพิมพ์จะมีบทความเชิงลึก บทความวิเคราะห์ที่หลากหลาย ถ้าล็อกเวลาไว้สำหรับอ่านหนังสือพิมพ์ เราจะเข้าใจมันได้ลึกว่า Social Media เพราะเราไม่สามารถเลื่อนข่าวนั้นให้หายไปได้จากแค่ปลายนิ้ว เราจึงมีแนวโน้มจะข้ามมันน้อยกว่า
เพราะงั้นผู้เขียนเลยชวนเรามาอ่านหนังสือพิมพ์ในยามเช้าแทนการเล่น Social Media กันครับ
หลายคนอาจกำลังงงว่ามันเกี่ยวกับสิ่งที่ผมเกริ่นไว้ตอนแรกยังไง คือผมคิดว่าคำแนะนำของผู้เขียนอาจจะต้องนำมาปรับให้เข้ากับยุคสมัยด้วยครับ ในยุคนี้การจะหาหนังสือพิมพ์มาอ่านในตอนเช้าก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ใจความสำคัญที่ผู้เขียนพยายามบอกก็คือ “การอ่านหนังสือพิมพ์มันมีค่ากับเรานะ”
แล้วพอมาลองนึกดูดี ๆ แล้วสาเหตุที่ผมเกลียดตอนเช้า ก็อาจเป็นเพราะผมต้องทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบในทุกเช้ามาเป็นเวลานาน พอคิดถึงบรรยากาศตอนเช้าจึงรู้สึกแย่ขึ้นมา ดังนั้นข้อคิดที่ผมได้จากการอ่านบทดังกล่าวก็คือ “จงทำสิ่งที่มีค่ากับเราในทุก ๆ เช้า” ครับ
แน่นอนว่าสิ่งที่มีค่าของแต่ละคนก็อาจแตกต่างกันออกไป สำหรับบางคนอาจเป็นการได้ฟังเพลงที่ชอบในตอนเช้า บางคนอาจได้เล่นกับแมวก่อนไปทำงาน บางคนอาจดื่มกาแฟชิว ๆ ก่อนไปทำงาน อะไรก็ตามที่มันทำให้ใจฟูตั้งแต่เช้าให้ทำมันครับ เพราะถ้าวันไหนเริ่มได้ดี วันนั้นก็มีแนวโน้มจะดีต่อไปเรื่อย ๆ
หลังจากผมค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมตัวเองในตอนเช้า จากความเครียด วิตกกังวล ลองเปลี่ยนมาทำกิจกรรมที่มีค่าต่อตัวเองดู เช่น การอ่านหนังสือระหว่างเดินทางไปทำงาน ก็ช่วยให้จิตใจนิ่งขึ้นได้พอสมควร
จนตอนนี้ผมไม่เกลียดตอนเช้าแล้วนะครับ แต่ปัญหาคือมันเปลี่ยนไปเป็นความขี้เกียจทำงานแทนครับ
ชื่อหนังสือ: #เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด
ชื่อสำนักพิมพ์: #Springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา