1 มิ.ย. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทักษะที่ทุกคนควรมี

หนึ่งในหนังสือที่ผมชอบมากที่สุดที่ได้อ่านในครึ่งปีแรกก็คือ “Ichigo Ichie” (อิชิโกะ อิชิเอะ) ครับ เป็นหนังสือปรัชญาของญี่ปุ่นที่แนะนำให้เราให้ความสำคัญกับช่วงเวลาในปัจจุบัน
อิชิโกะ อิชิเอะเชื่อว่าเวลาในปัจจุบันมีความพิเศษ เฉพาะตัว และมันจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก หนึ่งในเนื้อหาที่ผมชอบที่สุดของอิชิโกะ อิชิเอะก็คือการเป็นผู้ฟังที่ดี เพราะเวลาเราสนทนากับใคร หลายครั้งจิตใจเราไม่ได้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่อีกฝ่ายพูด แต่กลับไปนั่งคิดว่าจะตอบอะไรดี หรือคุยอะไรต่อดี หรือไม่ก็คิดว่าจะแย้งยังไงดี
ความคิดแบบนี้ทำให้เราไม่สามารถอยู่กับปัจจุบันร่วมกับคู่สนทนาได้ จนสุดท้ายเราก็ไม่ได้เข้าใจอีกฝ่ายจริง ๆ เลยครับ
ผู้เขียนเลยแนะนำ 5 เทคนิคที่จะทำให้เราเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้นเพื่อให้เราอยู่กับปัจจุบันได้ดีขึ้นด้วย ดังนี้ครับ
1. เลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับบทสนทนา - คืออย่าไปคุยกันในที่ที่มีเสียงรบกวนเยอะ ๆ เพราะบางทีเราจะหลุดไปฟังเสียงอื่นแทน ถ้าจะฟังเรื่องราวของใคร ก็ให้นั่งในที่ที่เราจะโฟกัสเรื่องของเขาได้ ถ้าเปิดโทรทัศน์อยู่ก็ให้ปิดซะ มันเป็นการแสดงออกว่าเราสนใจสิ่งที่เขาพูดมากกว่า
2. สบตาคู่สนทนา - เป็นการแสดงออกว่าเราจดจ่อกับสิ่งที่เขาพูดจริง ๆ แต่ก็ไม่ต้องไปจ้องหน้าแบบเอาเป็นเอาตายนะ แค่ไม่เล่นมือถือ ไม่สนใจอย่างอื่นเกินไปก็พอ
3. หยุดความคิดที่แทรกเข้ามาในหัว - คือเวลาฟังใครเล่าเรื่อง บางทีเราจะมีความคิดแทรกมาว่า “โถเอ้ย ทำไมไม่ทำแบบนั้น” หรือ “โถเอ้ย เรื่องแค่นี้เอง” จนหลายครั้งก็อยากสวนกลับไปว่า “ไม่ใช่เว้ย ต้องอย่างนั้นอย่างนี้…” ผู้เขียนบอกว่าให้หยุดความคิดเหล่านั้นก่อน แล้วกลับมาจดจ่อกับเรื่องเล่าอีกครั้ง
4. ถามคำถามโดยไม่ขัดจังหวะ - เวลาอีกฝ่ายเล่าอะไรอยู่อย่าเพิ่งไปถามแทรก รอเขาเล่าจบวรรคตอนก่อน แล้วถามต่อยอดจากเรื่องราวของเขา เขาจะได้ไม่เสียจังหวะและไม่สับสน
5. อย่าให้คำแนะนำโดยที่เขาไม่ได้ขอ - หลายครั้งเวลาอีกฝ่ายเล่าเรื่องอะไรออกมา เขาแค่อยากระบาย ไม่ได้อยากให้เราสอนนะครับ ด้วยเหตุนี้วัยรุ่นหลายคนจึงไม่อยากคุยกับพ่อแม่ไงครับ เพราะพูดอะไรก็เอาแต่สอน เอาแต่แนะนำอย่างเดียวเลย
นี่อาจไม่ใช่ 5 ข้อที่ดีที่สุดในการเป็นผู้ฟังที่ดีในทุกสถานการณ์นะครับ แต่อย่างน้อยถ้าลองเอาไปปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของคุณสัก 2-3 ข้อ ผมว่าเราจะจดจ่อกับคนตรงหน้าได้มากขึ้นครับ
ข้อคิดที่ผมต่อยอดออกมาได้จากบทดังกล่าวก็คือ “การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทักษะที่ทุกคนควรมี”
ผมว่า Social Media ทำให้เราฟังกันน้อยลงเยอะเลยนะครับ เราเคยชินกับการอ่านข้อความสั้น ๆ พาดหัวล่อเป้า แล้วก็คอมเมนต์ด่ากันเลยทั้งที่เราไม่ได้เข้าใจเนื้อหาจริง ๆ
พอคุ้นเคยกับพฤติกรรมเหล่านี้ เราก็มีแนวโน้มจะนำพฤติกรรมนี้มาใช้ในชีวิตจริงด้วยเหมือนกัน เช่น พออีกฝ่ายพูดอะไรหน่อย เราก็แทรกซะละว่า “เห้ยเหมือนกันเลย ฉันเจอยิ่งกว่าเธออีก เป็นแบบนี้ ๆ” ไปเรื่องของตัวเองเฉยเลย กลายเป็นต่างฝ่ายต่างไม่ได้สนทนากันแบบลึกซึ้งเลย
เพราะงั้นก็เลยอยากฝากทุกคนครับว่า สังคมเราจะน่าอยู่ขึ้นจริง ๆ นะครับถ้าเราฟังกันมากขึ้น ฟังอย่างตั้งใจจริง ๆ บางทีมันอาจถึงขั้นลดความขัดแย้งในบ้านเมืองลงได้เลยนะครับ
ชื่อหนังสือ: #IchigoIchie #อิชิโกะอิชิเอะ
ชื่อสำนักพิมพ์: Bloom
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา