28 พ.ค. 2023 เวลา 06:24 • ไลฟ์สไตล์

เมื่อคุณโกรธแล้ว!! ต้องทำยังไง?

เกริ่น..
อารมณ์ของคนเรา ถือว่าปัญหาหลักที่หลายคนมองข้าม และไม่ยอมแก้ไข เรามักให้ความสนใจแค่เรื่องปัญหาภายนอก ร่างกาย วัตถุสิ่งของ แต่ไม่เคยหันมองปัญหาภายในที่เรื้อรังอยู่ นั่นก็คือ อารมณ์ของเรานั่นเอง
ผมจะแนะนำวิธีแก้ไขเมื่อเรา โกรธไปแล้ว ต้องทำยังไง ถึงจะควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองได้
(ไม่ได้เรียงเป็นขั้นตอนนะครับ)
1. หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว
(วิธีนี้ได้ผล 99%)
เมื่อคนเราโกรธ ร่างกายจะหายใจแรง และถี่ขึ้น ส่งผลให้หัวใจเราเต้นเร็วขึ้น
เมื่อเราเปลี่ยนไปเป็นหายใจช้า และยาว ร่างกายของเราจะปรับเปลี่ยนสภาวะ หัวใจของเราจะเต้นช้าลง (กลับไปเต้นจังหวะปกติ) ส่งผลให้สภาวะจิตใจของเราเปลี่ยนตามไปด้วย คือเราจะใจเย็นลง และมีสติคืนกลับมา
2. เรียกสติตัวเอง
เมื่อโกรธอยู่ พยายามรู้สึกตัวให้ได้ว่าตอนนี้เรา "กำลังโกรธอยู่นะ" เมื่อระลึกได้ ก็แปลว่าเราดึงสติกลับมาได้แล้ว จากนั้นก็หายใจลึกๆ(ข้อ1)
3. เงียบก่อน
วิธีนี้เหมาะกับคนที่ปากไว ใจร้อน ด่าเก่ง สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ เงียบก่อน เพราะทุกคำพูด เมื่อหลุดออกจากปากของคุณไปแล้ว มันเรียกกลับคืนมาไม่ได้ คุณจึงควรเงียบ แล้วหายใจลึกๆ(ข้อ1)
4. ให้จำไว้ทุกครั้งว่า
- อารมณ์โกรธ จะอยู่กับเราได้สักพัก แล้วมันก็จะค่อยๆหายไปเอง ตามธรรมชาติ
- เมื่อเราโกรธ เราจะกลายเป็นคนที่ทิ้งเหตุผลทุกอย่างไว้ข้างหลัง เพื่อที่จะให้ตัวเองเป็นฝ่ายชนะ โดยไม่ได้คิดถึงผลที่ตามมา
// ทิ้งท้าย..
ครั้งแรกมันอาจจะทำได้ยากและขัดใจไปสักหน่อย แต่ถ้าฝึกทำบ่อยๆ มันจะเปลี่ยนนิสัยเราไปเองครับ เราจะกลายเป็นคนใหม่ เราจะมีสติมากขึ้น แก้ไขปัญหาตรงหน้าได้ง่ายขึ้น แล้วข้อเสียอีกอย่างของการที่เราเป็นคนโกรธบ่อย โกรธนาน จะส่งผลให้ร่างกายเราเจ็บป่วยในอนาคตได้ครับ
โฆษณา