29 พ.ค. 2023 เวลา 08:57 • ข่าวรอบโลก

รัฐสภาโปแลนด์ผ่านร่างกฎหมายล่าล้างอิทธิพลรัสเซีย

กฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายรัฐบาล Law and Justice (PiS) ที่ถูกมองว่าพุ่งเป้าไปที่อดีตนายกรัฐมนตรี Donald Tusk ก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญในปีนี้ นักวิจารณ์กล่าวว่ามาตรการนี้ขัดต่อหลักประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง
1
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐสภาของโปแลนด์ได้ผ่านกฎหมายตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบอิทธิพลทางการเมืองของรัสเซียในประเทศ ร่างกฎหมายซึ่งตอนนี้ส่งผ่านไปยังประธานาธิบดี Andrzej Duda เพื่อขออนุมัติได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้านและผู้เชี่ยวชาญหลายคนซึ่งโต้แย้งว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ การช่วยให้พรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งในปีนี้ หรือหากพวกเขาแพ้ก็จะสามารถขัดขวางการทํางานของรัฐบาลชุดใหม่ได้ในภายหลัง
คณะกรรมาธิการ 10 คนจะถูกเลือกโดยรัฐสภาซึ่ง PiS ถือเสียงข้างมาก และประธานคณะกรรมการจะถูกเลือกโดยนายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki จะมีอำนาจในการตรวจสอบ "อิทธิพลของรัสเซียต่อความมั่นคงภายในของสาธารณรัฐโปแลนด์ในช่วงปี 2007-2022" และลงโทษ "เจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัสเซียกระทำการเพื่อทำลายผลประโยชน์ของสาธารณรัฐโปแลนด์"
คณะกรรมาธิการยังสามารถยกเลิกการตัดสินใจด้านการบริหารที่ถือว่า ทำภายใต้อิทธิพลของรัสเซีย มีอำนาจในการเข้าถึงวัตถุพยานที่เป็นความลับรวมถึงสั่งการสืบค้นและยึดเป็นหลักฐาน บุคคลที่ปฏิเสธที่จะปรากฏตัวในการพิจารณาคดีอาจถูกปรับสูงถึง 50,000 zloty (412,000 บาท)
1
ผู้ที่ถูกพบว่ากระทำการภายใต้อิทธิพลของรัสเซียจะถูกห้ามไม่ให้ทำงานทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยไม่ให้สิทธิ์ในการอุทธรณ์
Donald Tusk และ Vladimir Putin
เป้าหมายที่ชัดเจนคือการตรวจสอบอิทธิพลของเครมลินตั้งแต่ปี 2007 ถึง 2022 ซึ่งปี 2007-2015 เป็นช่วงเวลาที่พรรค Civic Platform (PO) ที่นำโดย Donald Tusk เป็นรัฐบาล โดยพรรค Law and Justice (PiS) อ้างว่า Tusk อนุญาตให้โปแลนด์พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียอย่างมหาศาล
นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมทฤษฎีสมคบคิดที่ PO สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อก่อให้เกิดหรือปกปิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ Smolensk ปี 2010 ที่สังหารประธานาธิบดี Lech Kaczyński น้องชายฝาแฝดของ Jarosław Kaczyński ประธานพรรค PiS
Lech Kaczyński และภรรยา กับอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ Smolensk ปี 2010
"เราต้องการให้กฎหมายว่าด้วยคณะกรรมาธิการตรวจสอบอิทธิพลของรัสเซียมีผลบังคับใช้ และเพื่อให้คณะกรรมาธิการสามารถทำงานได้" Rafal Bochenek โฆษกของ PiS กล่าว
Janusz Kowalski ส.ส. พรรค Sovereign Poland ซึ่งเป็นพันธมิตร PiS กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเป้าหมายของคณะกรรมาธิการคือการนำ Tusk มาขึ้นศาลแห่งรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานที่ใช้ในการดำเนินคดีกับนักการเมือง เขาเสริมว่าหนึ่งในเป้าหมายชีวิตของเขาคือ "Tusk ต้องติดคุก"
Janusz Kowalski
"ผมอยากให้ชาวโปแลนด์ทุกคนตระหนักว่า ณ เวลานี้ การจัดตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ จะตรวจสอบอิทธิพลของรัสเซียในเศรษฐกิจโปแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคพลังงาน" นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki กล่าว พร้อมเสริมว่าเขามั่นใจว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
Morawiecki ได้พูดถึง Tusk ว่า "ถ้านาย Donald Tusk กลัวเรื่องนี้มาก ผมคิดว่าเขามีบางอย่างอยู่หลังหู" เขากล่าว โดยใช้สำนวนภาษาโปแลนด์ที่แปลว่ามีคนมีความผิดในการทุจริต
Mateusz Morawiecki
ฝ่ายค้านตบเท้านี่คือ การ 'ล่าแม่มด' ทางการเมือง
Donald Tusk เรียกผู้ที่ลงคะแนนให้กฎหมายว่า "คนขี้ขลาด" ที่ "ทำลายมารยาทรัฐสภาที่ดีและหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยเพราะ กลัวการสูญเสียอำนาจ กลัวประชาชน กลัวความรับผิดชอบที่พวกเขาควรเผชิญ หลังจากที่พวกเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้ง"
Donald Tusk
Krzysztof Brejza ผู้นำพรรค PO กล่าวว่ากฎหมายใหม่เป็น "ความคิดแบบโซเวียตที่เกิดจากความคิดของ (ผู้นำพรรค Law and Justice) Jarosław Kaczyński และความพยายามในการกำจัด Donald Tusk คู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา" จากการเมืองของโปแลนด์
อดีตกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน Adam Bodnar เห็นว่าคณะกรรมาธิการมี "เป้าหมายทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง" มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "ทำให้ใครบางคนอับอายขายหน้าแล้วนำพวกเขาไปสู่ถูกลิดรอนโอกาสในการมีส่วนร่วมในงานทางการเมือง"
Slawomir Patyra
Slawomir Patyra ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญจากมหาวิทยาลัย Marie Sklodowska-Curie ในเมืองลูบลิน กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กฎหมายดังกล่าวมีคำจำกัดความที่คลุมเครือเกี่ยวกับอิทธิพลของรัสเซีย
"กฎหมายนี้ละเมิดรากฐานของรัฐธรรมนูญทั้งหมด"
เอานักการเมืองมาเป็นผู้พิพากษาคดีทางการเมือง มันก็บันเทิงสิครับ
อ้างอิง
โฆษณา