29 พ.ค. 2023 เวลา 09:34 • ประวัติศาสตร์

• ‘โบรุสเซีย’ ไม่ได้เกี่ยวกับรัสเซีย

แต่มาจากปรัสเซียต่างหาก
2
เป็นที่น่าเสียดายที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไม่สามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกาไปได้ ทำให้แชมป์เก่าอย่างบาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ได้ 11 ฤดูกาลติดต่อกัน
สำหรับแฟนบอลเสือเหลืองรวมถึงแฟนบอลทีมอื่น ๆ อาจจะเคยสงสัยใช่ไหมว่า ที่มาของชื่อทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาจากไหน แล้วตัวอักษร ‘BVB’ ที่อยู่บนตราสโมสรหมายถึงอะไร
โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตั้งอยู่ที่เมืองดอร์ทมุนด์ แคว้นนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ทางตะวันตกของเยอรมัน สโมสรก่อตั้งขึ้นในปี 1909 โดยกลุ่มนักเตะวัยหนุ่ม 18 คน ที่ไม่พอใจกับนโยบายเข้มงวดของสโมสรเดิม เนื่องจากสโมสรได้รับการอุปถัมภ์จากนักบวชท้องถิ่น
ทำให้นักเตะหนุ่มเหล่านี้ตัดสินใจก่อตั้งสโมสรของตัวเอง โดยพวกเขานัดประชุมกันที่บาร์แห่งหนึ่งในเมืองดอร์ทมุนด์ และตั้งชื่อสโมสรใหม่นี้ว่าโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
คำว่าโบรุสเซีย หลายคนอาจจะคิดว่าเกี่ยวข้องกับรัสเซียหรือรุสเซีย แต่ความจริงคำนี้เป็นชื่อในภาษาละตินของอาณาจักรปรัสเซีย (Prussia) หรือพรอยเซิน (Preußen) ในภาษาเยอรมัน
ปรัสเซียเป็นรัฐที่แข็งแกร่งที่สุดในเยอรมัน และเป็นมหาอำนาจของยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 18-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของกษัตริย์เฟรเดอริกมหาราช (Frederick the Great) ปรัสเซียคือแกนหลักสำคัญที่รวบรวมรัฐต่าง ๆ ในเยอรมันจนนำไปสู่การก่อตั้งประเทศในปี 1871
จริงอยู่ที่คำว่าโบรุสเซียของดอร์ทมุนด์ มาจากอาณาจักรปรัสเซีย แต่เหตุผลจริง ๆ ที่ผู้ก่อตั้งสโมสรเลือกใช้คำนี้ ก็เพราะบาร์ที่พวกเขานัดประชุมกัน ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับโรงเบียร์ที่ชื่อโบรุสเซีย
3
ส่วนตัวอักษร BVB หรืออ่านแบบเยอรมันว่า ‘เบเฟาเบ’ ก็ย่อมาจากคำว่า Ballspielverein Borussia หรือสโมสรกีฬาที่เล่นด้วยลูกบอลโบรุสเซีย
นอกจากดอร์ทมุนด์ โบรุสเซียก็ปรากฏอยู่ในชื่อของสโมสรอื่นในเยอรมัน ที่คุ้นหูหน่อยก็อย่างโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค (Borussia Mönchengladbach) รวมถึงทีมในลีกล่างอย่างเช่น โบรุสเซีย นอยน์เคียร์เชิน (Borussia Neunkirchen) และโบรุสเซีย ฟุลดา (Borussia Fulda)
1
*** Reference
• Bundesliga. What does 'Borussia' mean? Dortmund's and Mönchengladbach's name explained. https://shorturl.at/goyPQ
• Bundesliga. BVB meaning: Borussia Dortmund's nickname explained. https://shorturl.at/ivyBF
#HistofunDeluxe
โฆษณา