29 พ.ค. 2023 เวลา 10:26 • สุขภาพ
เมื่อเราเกิดมาแล้ว ร่างกายที่เราอาศัยอยู่นี้ มันเป็นของเรา (ชั่วคราว) ปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีปณิธานในการทำความดีนั้น ถือว่าตั้งต้น "คุณค่า" ที่ดีในการดำรงชีวิต แต่ยังขาดรายละเอียดว่า เราอยากดำเนินชีวิตของเราในรูปแบบอะไร ถึงจะเรียกว่า สมกับเกิดมาเป็นมนุษย์
เราทุกคนต่างมีเส้นทางของตนเอง เราต้องเลือกที่จะเป็นอะไร อยู่อย่างไร และจะตายในสภาพใด แม้เราจะเอาอะไรไปไม่ได้ แต่เราเลือกได้ว่า จะทิ้งอะไรให้กับโลกใบนี้ นี่คือความรับผิดชอบของเรา
ความคิดที่ว่า โลกนี้ไม่ใช่ของเรา ดูจะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อโลก ที่ให้ทุกอย่างที่จำเป็นต่อการมีอยู่ของเรา การบอกว่าจะทำความดี ก็ยังไม่เพียงพอต่อการตอบแทนโลก เพราะมันเป็นเรื่องนามธรรมมากเกินไป
อย่างน้อยที่สุด เราควรตั้งจุดประสงค์ (Purpose) การมีชีวิตอยู่ของเราอย่างชัดเจน เพื่อให้การใช้ชีวิตของเรานั้นมีความหมาย (Meaning) ต่อตัวเราและคนอื่น รวมทั้งโลกด้วย
อย่ารังเกียจความเครียดเลยครับ คนเราเกิดมาพร้อมความเครียดและความกังวล ชีวิตมันเต็มไปด้วยความบีบคั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นคนดีหรือคนไม่ดี คนรวยหรือคนจน ทุกคนเกิดมามีความทุกข์ทั้งสิ้น
ขออย่างเดียว ตอบแทนให้กับโลกใบนี้ แม้เราจะอยู่เพียงระยะสั้นๆก็ตาม
โฆษณา