29 พ.ค. 2023 เวลา 11:02 • ปรัชญา
ผมคิดว่าไม่มีสิ่งใดสามารถนิยาม "คุณธรรม" ได้แบบสมบูรณ์แบบ
ปัจจุบันมีการนิยาม "คุณธรรม" ที่แตกต่างจากในอดีต
ชนชาติเอเชียมีการนิยาม "คุณธรรม" ที่แตกต่างจากชนชาติยุโรป
พุทธศาสนามีการนิยาม "คุณธรรม" ที่แตกต่างจากคริสศาสนา
ส่วนตัวผมก็อาจจะมีมาตรฐานของ "คุณธรรม" ที่แตกต่างจากแม่ของผม
ในอนาคต ถ้าเราเจอมนุษย์ต่างดาว (ถ้ามีอยู่จริงนะครับ) พวกเขาก็คงมีมาตรฐานของ "คุณธรรม" ที่แตกต่างจากชาวโลก
ความเห็นส่วนตัวของผม จึงเชื่อว่า แต่ละคนก็จะมีนิยามของ "คุณธรรม" ที่ไม่เหมือนกัน 100% เต็มที่ก็ประมาณ 80-90%
ก็ย่อมมีความแตกต่างกันบ้าง
แต่ก็อย่าเอาคุณธรรมที่แตกต่างกัน มาเป็นประเด็นถกเถียง จนต้องทะเลาะ กีดกัน หรือด้อยค่าอีกฝ่าย
เรายึดคุณธรรมของเรา ก็ไม่ต้องไปบังคับให้คนอื่นมายึดคุณธรรมของเรา
ถ้านิยามแล้วมันมีข้อขัดแย้ง ก็อย่าไปนิยามมาตรฐานของ "คุณธรรม" เลยครับ
โฆษณา