29 พ.ค. 2023 เวลา 13:26 • ธุรกิจ
Bangkok

One-Person Business การทำธุรกิจได้ด้วยตัวคนเดียว ไม่ต้องพึ่งคนอื่น

เมื่อวันเสาร์แอดมีโอกาสไปงาน Mission To The Moon Forum 2023 ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ และมีประเด็นที่น่าสนใจดี ๆ หลายเรื่องมาก ไว้แอดจะมาเล่าให้ฟัง และนอกจากเวทีหลักแล้วในงานยังมีให้ลงทะเบียน Workshop อีกด้วย
แอดเลยเลือกลง workshop ของพี่ทอย DataRockie กับพี่พลอย Ploy Anunya Sahussarungsi ไป ในหัวข้อ 'ฝึกวางแผนธุรกิจจบครบด้วยตัวคนเดียว One-Person Business Model Workshop' นั่นเอง
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่า One-Person Business กันก่อนดีกว่า
จริง ๆ ก็ค่อนข้างตรงตัวเลยก็คือการทำธุรกิจด้วยตัวคนเดียว แต่จริง ๆ อาจจะหมายถึงการทำธุรกิจแบบใช้คนจำนวนไม่เยอะก็ได้
ซึ่งธุรกิจไม่ได้จำเป็นต้องมีการสร้างโปรดักส์ขึ้นมาก่อน เราสามารถเปลี่ยนสิ่งที่เราชอบหรือสื่งที่เราถนัด มาสร้างรายได้จากการแก้ปัญหาให้คนอื่น
หลายคนอาจจะคิดว่าแล้วถ้าสิ่งที่เราชอบไม่ได้แก้ปัญหาให้ใครเลยจะทำยังไง จะมีคำพูดนึงที่แอดชอบมากๆจากที่คุณทอยพูดก็คือ
'มีหลายเรื่องที่เราคิดว่าคนรู้อยู่แล้ว แต่จริง ๆ แล้วคนอาจจะไม่รู้และแค่เราช่วยแก้ pain point ให้เขาได้ แม้จะเป็นเรื่อง Basic แค่ไหนก็สามารถขายได้'
กับประโยคที่ว่า 'คนเรามักจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาจนมีคนไปกระตุ้นเขา'
แล้วทีนี้เราควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดีละ ?
เราสามารถเริ่มจากลองลิสต์ Domain Skills ของเราก่อน 3 อย่าง (ซึ่งทุกอย่างในชีวิตเราสามารถนำมาเป็น skill ได้นะ)
1. Excite You - ทักษะที่เราสนใจ
2. Make Money - ทักษะที่สร้างรายได้
3. Development - ทักษะที่อยากพัฒนาอาจจะยังทำไม่ได้ตอนนี้แต่คิดว่าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในอนาคต
ตัวอย่างเช่นของแอด คือ
1. Excite You - Team Management
2. Make Money - Product/ Project Management
3. Development - Marketing
พอเรารู้สกิลของเราแล้วก็เอามาประกอบร่างเป็น Business ของเรากัน ซึ่ง Skills ที่สำคัญที่สุดและแนะนำว่าทุกคนควรมีในตอนนี้คือ 'Create Content'
ถ้าเราอยากเรื่มสร้างคอนเท้นต์ ก็มีเทคนิคของทั้ง 2 คนมาฝากกันคือ
เทคนิคแรก (จากพี่พลอย)
1. ลงมือทำ (ทดลองทำเลย)
2. หาตัวเองให้เจอ (หาสไตล์ให้เจอ)
3. สร้างฐานให้มั่น (เจอกลุ่มเป้าหมายแล้วทำให้เขาอยู่กับเราต่อไปเรื่อย ๆ)
เทคนิคที่สอง (จากพี่ทอย)
1. สร้าง Content (ถึงตัวเราในอดีต)
2. ความยาวของคอนเท้นต์ไม่มีผล
3. จัดรูปแบบการวางคอนเท้นต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
4. ลงคอนเท้นต์สม่ำเสมอ
5. หาคำที่เป็นเอกลักษณ์สื่อถึงเรา (คนจะได้จำตัวตนเราได้)
6. About Me NOT About Me (แต่เป็นเกี่ยวกับคนที่เข้ามาอ่านเพจหรือเว็บไซต์เรามากกว่า)
7. Distribution is Freedom - พี่ทอยพูดบ่อยมากก
8. ฝึกเขียนบ่อย ๆ
โดยทั้งสองคนยังเน้นเรื่องความสม่ำเสมอโดยเริ่มจากการเตรียมคอนเท้นต์ไว้ 3 อันก่อน ไม่งั้นเราจะมีข้ออ้างในการทำอันต่อ ๆ ไป และสุดท้ายอาจจะไม่ได้ทำ
ลองแบ่งเวลาวันละ 1-2 ชั่วโมงมาเตรียมสร้างคอนเท้นต์และเริ่มวางแผนกับตัวเองว่าจะลงคอนเท้นต์เมื่อไร
และอย่าลืมหาโฟกัสให้เจอว่าเราอยากเล่าเรื่องแบบไหน และลงมือทำเลย
จริง ๆ ยังมีทริคในการทำอีกเยอะมากก ซึ่งถ้าให้เล่าในโพสต์เดียวคงไม่หมด
ถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้เทคนิคอื่น ๆ ที่พี่ทอยและพี่พลอยเอามาสอน อย่าลืมกดติดตามเพจ Cherry-Pick ไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดคอนเท้นต์ใหม่ ๆ ที่นำมาฝากกัน
#cherrypick #onepersonbusiness
ติดตามช่องทางอื่นๆได้ที่:
Facebook:
Medium:
โฆษณา