29 พ.ค. 2023 เวลา 14:06 • ธุรกิจ

เมื่อรู้ว่าตัวเองเริ่มเป็นคนมี "อีโก้สูง "

อาร์มเริ่มสังเกตว่าตัวเริ่มเป็นคนมีอีโก้ เริ่มไม่รับฟังคนอื่น เริ่มคิดว่าตัวเองทำอะไรก็ประสบความสำเร็จจนทำให้นิสัยของอาร์มเปลี่ยนไปอย่างมาก ทำให้จากเป็นที่รักของผู้ใหญ่ เป็นที่เคารพของพี่น้องเพื่อนฝูงก็เริ่มตีห่างเพราะความมีอีโก้ของตัวเอง
แล้วอีโก้ของอาร์มเกิดขึุ้นมาตอนไหนละ
เมื่อย้อนกลับไปช่วงประถมอาร์มเป็นคนที่เล่นกีฬาฟุตบอลเก่งมากไม่เคยเป็นตัวสำรองเลยแต่ตอนนั้นรู้สึกไม่มีอีโก้เพราะไม่ต้องการเอาชนะใคร ต้องการเพียงแค่ความสุข
แต่เมื่อเริ่มเข้ามัธยมต้นก็เปลี่ยนตัวเองมาเป็นเด็กเรียนที่เป็นท็อปห้องตลอดในวิชาคณิตศาสตรตอนนั้นก็เกิดการมีอีโก้เล็กน้อยเพราะคิดว่าตัวเองคือคนที่เก่งที่สุดในห้องและเป็นท็อปในสายชั้นแต่ตอนนั้นยังไม่รู้สึกอะไรเพราะอีโก้ยังน้อยไม่ส่งผลอะไรมาก
แต่เมื่อเข้ามัธยมปลายเริ่มมีการแข่งขันหรือประกวดอะไรก็ชนะหมดหรือแทบจะเป็นท็อปตลอดเลยทำให้ความมีอีโก้เพิ่มขึ้นสูงมากแต่ยังไม่รู้ตัว แต่เมื่อมาช่วงหลังๆนี้มีความรู้สึกที่บอกไม่ถูกกับตัวเองว่า
ทำไมเราไม่ใช่คนเดิมที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาและอ่อนโยนต่อผู้อื่นอยู่เสมอ
1
สิ่งทำคัญที่ทำให้ตัวเองตระหนักถึงความที่มีอีโก้มากยิ่งขึ้นคือวันที่เริ่มไม่ประสบความสำเร็จ วันที่ส่งประกวดอะไรแล้วไม่ได้รับคัดเลือก
1
เมื่อวันนี้ที่กำลังเขียนบทความก็ประกาศการประกวดแผนธุรกิจก็ไม่ติด 1 ใน 50 ทีมยอดเยี่ยมทำให้ผิดหวังสูงมากและทำให้คิดได้เลยว่า
ตัวเราเองคือต้นกล้าที่ยังต้องการดินและปุ่ยที่มีคุณภาพเพื่อการเติบโต
แสนพิเศษ
ดินและปุ่ยคือการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
ทำให้ผมต้องลดอีโก้ของตัวเองลงในตอนนี้ด้วยวิธีการต่างเพื่อทำให้เราสามารถเติบโตไปเป็นต้นไม้ที่แข็งแกร่งได้ในอนาคต
อีโก้ถ้าเรารู้วิธีใช้มันเราจะได้ประโยชน์จากมันเยอะมากแต่ถ้าใช้มันไม่เป็นโทษของมันก็สูงมากเหมือนกัน
***เรื่องเล่าของแสนพิเศษ_Thawatchai Ruaengwut
โฆษณา