22 มิ.ย. 2023 เวลา 06:30 • ประวัติศาสตร์

#โบราณวัตถุวันละชิ้น "เฮอร์มาโฟไดท์ที่หลับใหล” (Sleeping Hermaphrodite)

งานแกะสลักหินอ่อนขนาดเท่าบุคคลจริง โดยสลักเป็นรูปตัวละครจากตำนานกรีกที่มี 2 เพศในร่างเดียวคือ เฮอร์มาโฟไดท์ มีรูปร่างอย่างสตรีโดยมีอวัยวะเพศชาย ถูกพบครั้งแรกคริสต์ศตวรรษที่ 17 ที่โบสถ์ซันตา มาเรีย เดลลา วิตโตเรีย (Santa Maria della Vittoria) ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของโรงอาบน้ำโรมันที่สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิดิออเกลติอานุส (Diocletian) เดิมไม่มีเบาะรองแต่ทำขึ้นเพิ่มสมัยหลังโดยประติมากรเอกยุคบาโรคอย่างจีอัน โลเรนโซ แบร์นินี (Gian Lorenzo Bernini) ในปีค.ศ.1620
ผลงานชิ้นนี้ได้รับความนิยมและชื่นชมจนหลังจากนั้นมีการทำเลียนแบบเป็นโลหะบรอนซ์เพื่อประดับในวัง Alcázar Palace อีกในปี 1652 โดย Matteo Bonuccelli ก่อนจะเปลี่ยนการครอบครองจนมาจัดแสดงอยู่ที่ Museo del Prado ประเทศสเปน กระทั่ง Giovanni Francesco Susini ประติมากรแนวจริตนิยม (Mannerism) ก็ได้ทำเลียนแบบไว้ด้วยเช่นกัน โดย 1 ในนั้นกลายเป็นสมบัติของ Yves Saint Laurent ผ่านการประมูลปี 2009 และอีกชิ้นอยู่ในการครอบครองของ The Metropolitan Museum of Art.
ข้อมูลโบราณวัตถุโดยสังเขป
สถานที่พบ/ผลิต : โรม (Rome) พบในการขุดค้นจากโรงอาบน้ำ Baths of Diocletian
อายุสมัย : ประมาณปลายคริสต์ศตวรรษ 1-2
วัสดุ : หินอ่อน
ขนาด : สูงจากพื้น 46.5cm ยาว 173.5cm กว้าง 90.5cm หนัก 1100kg
ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre Museum, Department of Greek, Etruscan, and Roman Antiquities)
ทะเบียนโบราณวัตถุ
Other inventory number: MR 220
Other inventory number: N 335
Catalog number: Ma 231.1
Catalog number: Ma 231
ช่องทางติดตามArchaeoGO
*ไม่อนุญาตให้คัดลอก (Copy) เนื้อหาและรูปภาพด้วยอาจติดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ถ้าชอบเนื้อหาสาระจากทางเพจ สามารถช่วยให้เรื่องราวของพวกเราไปไกลมากยิ่งขึ้นได้ง่ายๆ เพียงการแชร์ ฝากกดไลค์และติดตาม Archaeo GO เพื่อรับชมเนื้อหาใหม่ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมและโบราณคดีไปกับเรา หรือเข้าชมบทความในรูปแบบเว็บไซต์ได้ทาง archaeogo.org

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา