30 พ.ค. 2023 เวลา 07:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เทมาเส็กตัดเงินเดือนคนที่รับผิดชอบ FTX

กองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์ Temasek เป็นหนึ่งในกองทุนที่หลงกระแสของคริปโต และกลัวตกรถไฟ จึงได้ตัดสินใจลงทุน 275 ล้านเหรียญสหรัฐใน FTX เมื่อปีที่แล้ว แลกกับสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 1-1.5% ใน FTX และ FTX.US ในระหว่างเดือนตุลาคม 2021-เดือนมกราคม 2022 คิดเป็นประมาณ 0.09% ของมูลค่าเงินลงทุนของเทมาเส็กที่มีอยู่ประมาณ 300 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ถึงแม้ว่า เทมาเส็กจะอ้างว่าก่อนที่จะลงทุนใน FTX ได้มีการทำ Due Diligence เป็นอย่างดี ถึง 8 เดือนก่อนการลงทุน แต่ภายในไม่ถึงปีหนึ่งถัดมา FTX ก็ล้ม และถูกค้นพบว่า มีการฉ้อโกง และตกแต่งบัญชีเป็นอย่างมาก แถมธุรกิจก็ไม่ได้ทำกำไรได้จริง
หลังเกิดเหตุ ประชาชนขาวสิงคโปร์ก็ได้ตำหนิติเตียนการตัดสินใจลงทุนของเทมาเส็กเป็นอย่างมาก และนำเรื่องที่ว่าประเทศสิงคโปร์บังคับให้ Binance เลิกทำการตลาดในสิงคโปร์ ในขณะที่ปล่อยให้ประชาชนสิงคโปร์สามารถซื้อขายได้บน FTX ต่อไป มาเกี่ยวพันกับเหตุการณ์นี้อีกด้วย
ในที่สุด เทมาเส็กก็ได้ตัดสินใจลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารระดับสูงกับการตัดสินใจในการลงทุนใน FTX ด้วยการลดค่าตอบแทนให้กับพนักงานดังกล่าวแล้ว เพื่อให้มีการแสดงความรับผิดชอบต่อความสูญเสียดังกล่าว
โฆษณา