30 พ.ค. 2023 เวลา 08:58 • การตลาด

ส่องวิวัฒนาการโลโก้แบรนด์ดัง กว่าจะมาถึงวันนี้ผ่านอะไรมาบ้าง?

โลโก้ที่โดดเด่น…จะช่วยให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ภายในไม่กี่นาที! ⏰
🔎 เคยสังเกตไหมว่า โลโก้แบรนด์ดังตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัยนั้น ๆ แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์และจุดเด่นของแบรนด์ไว้อยู่เสมอ นักออกแบบโลโก้จึงต้องคงคุณค่าในจุดเด่นของแบรนด์และสร้างสรรค์โลโก้ที่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ให้ได้
ซึ่งโลโก้เปรียบเสมือนการเล่าประวัติความเป็นมาของแบรนด์ การเติบโตแต่ละช่วงปี ค่านิยม สไตล์ และเป้าหมายของแบรนด์ ช่วยให้ลูกค้าสนใจและจดจำแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือรูปภาพ อีกทั้งยังส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรืออุดหนุนบริการของแบรนด์ได้อีกด้วย
👀 มาดูกันว่าโลโก้แบรนด์ดังที่หลายคนน่าจะรู้จักและคุ้นตากันดี กว่าจะมาถึงวันนี้ผ่านอะไรมาบ้าง ?
🥤 Coca-Cola
โลโก้ Coca-Cola เริ่มออกแบบครั้งแรกเมื่อปี 1886 โดยในช่วงยุคปีแรก ๆ โลโก้จะมีลักษณะเป็นภาพกับตัวอักษร แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายครั้ง ซึ่งแทบจะเป็นแบรนด์ที่ทดลองเปลี่ยนโลโก้เพื่อการตลาดบ่อยมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้
จนกระทั่งช่วงยุคปีหลัง ๆ Coca-Cola ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น เน้นแค่คำว่า “Coca-Cola” ที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีพื้นสีแดงที่โดดเด่น ทำให้ในปัจจุบันโลโก้ Coca-Cola ได้ประสบความสำเร็จ เป็นหนึ่งในโลโก้ที่คนรู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลกเลยล่ะ
🍟 McDonald’s
โลโก้ McDonald’s เริ่มออกแบบครั้งแรกเมื่อปี 1960 โดยในช่วงยุคปีแรก ๆ โลโก้จะมีลักษณะเป็นภาพตัวการ์ตูนของ Ray Kroc ผู้ก่อตั้ง McDonald’s และในยุคต่อมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น ใช้สัญลักษณ์เส้นโค้งที่มีรูปร่างคล้ายตัวอักษร M ที่รู้จักกันในชื่อ “Golden Arches”
โดย Louis Cheskin ได้ให้ความหมายของเส้นโค้งตัวอักษร M ไว้ว่า “เป็นสัญลักษณ์ของเต้านมแม่ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ผู้บริโภคจะรู้สึกได้รับคุณประโยชน์จากอาหารของ McDonald’s เมื่อถึงเวลาหิว” แต่ในทางกลับกันนักจิตวิทยามองว่าตัวโค้งของตัวอักษร M คือความสำเร็จของ McDonald’s ซึ่งเป็นหนึ่งในโลโก้ที่น่าจดจำได้มากที่สุดในโลก
👟 Nike
โลโก้ Nike หรือที่รู้จักในชื่อ “Swoosh” ถูกออกแบบโดย Carolyn Davidson นักศึกษาออกแบบกราฟริกจาก Portland State University และในปี 1972 โลโก้ก็ถูกนำมาใช้บนรองเท้ามาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งมีต้นแบบความคิดมาจากปีกเทพธิดาของกรีก ปีกในตำนานที่นำความกล้าและแรงจูงใจมาสู่นักรบ แสดงให้เห็นถึงความเป็นนักกีฬา ความรวดเร็ว
ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงด้านโลโก้มากนัก แต่มีความน่าเชื่อถือจนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นโลโก้ที่เรียบง่าย แต่แข็งแกร่งและทรงพลังมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา! 🔥
#BEPgroup #Logo #CocaCola #McDonalds #Nike #โลโก้ #โลโก้แบรนด์ดัง #รับออกแบบโลโก้ #ออกแบบโลโก้ #รับทำโลโก้
โฆษณา