30 พ.ค. 2023 เวลา 09:03 • การเมือง

สรุปประเด็น ทรูวิชั่นบล็อกช่องข่าว BBC

ขณะอยู่ในช่วงสัมภาษณ์พิธา
ผู้สื่อข่าวบีบีซีทวิตถามถ้าสัมภาษณ์ประยุทธ์จะถูกบล็อกไหม
6
เริ่มเรื่อง
1. เมื่อไม่นานมานี้คุณพิธาหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ไปให้สัมภาษณ์กับ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำเอเชียและแปซิฟิกของสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งเป็นสำนักข่าวจากสหราชอาณาจักร
1
2. เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนเทปการสัมภาษณ์ของคุณพิธาก็ได้ถูกนำมาฉายในช่วงข่าวของช่องบีบีซี ด้วยความที่ช่องข่าวของบีบีซีเป็นช่องจากต่างประเทศ ดังนั้นหากใครที่อยู่ในไทยและอยากจะดูก็ต้องดูผ่านช่องที่ซื้อลิขสิทธิ์เข้ามา .. และช่องที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในไทยก็คือ "ทรูวิชั่น" นั่นเอง
3. แต่แล้วประเด็นมันก็เกิดขึ้นเมื่ออยู่ ๆ ทรูวิชั่นก็บล็อกการออกอากาศของช่องบีบีซีในช่วงที่เป็นการนั่งสัมภาษณ์ของ โจนาธาน เฮด และคุณพิธาออก โดยขึ้นภาษาอังกฤษบนหน้าจอว่า "Program will resume shortly" (รายการจะกลับมาฉายในไม่ช้า)
1
ประเด็นเกิดขึ้น
4. จากนั้นไม่นานทางด้านของ คุณธัญญารัตน์ ดอกสน โปรดิวเซอร์ของบีบีซีก็ได้ทวิตรูปภาพพร้อมกับข้อความเชิงตั้งคำถามไปยังทรูวิชั่นว่า "เมื่อไหร่จะเลิกถือวิสาสะบล็อคข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับเมืองไทยนะ ? ก่อนหน้านี้ CNN ABC ก็โดน"
13
5. หลังจากที่ คุณธัญญารัตน์ ตั้งคำถามนี้ ทางด้านของ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวที่เป็นคนนั่งสัมภาษณ์คุณพิธาก็ได้รีทวิตนั้นไปพร้อมกับตั้งคำถามทำนองว่า กลับกันว่าพวกเราไปสัมภาษณ์ประยุทธ์ ทรูจะยังเซ็นเซอร์หรือไม่ ??
5
ทรูวิชั่น
6. จนถึงตอนนี้ทางด้านของทรูวิชั่นก็ยังไม่ออกมาตอบคำถามแก่ผู้สื่อข่าวและผู้คนที่ตั้งคำถามนี้แต่อย่างใด
3
7. แต่ถ้าให้พูดตามตรงนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์นี้ ก่อนหน้านี้ทรูวิชั่นก็เคยบล็อกสัญญาณสำนักข่าวต่างประเทศที่ทำข่าวเกี่ยวกับการเมืองไทยหลายครั้ง
1
8. ย้อนกลับไปเมื่อ 25 เม.ย.2563 บริษัททรูเคยประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งเซ็นเซอร์ข่าวต่างประเทศเป็นการเฉพาะ โดยระบุเนื้องานที่เจ้าหน้าที่ในตำแหน่งนี้ต้องทำคือการตรวจสอบสื่อต่าง ๆ เพื่อตัดส่วนที่ไม่เหมาะสมออก โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตรา 112
12
สัมภาษณ์อะไรกัน
1
9. ถึงแม้ว่าจะถูกตัดสัญญาณในช่องตอนออกอากาศ แต่ทางบีบีซีและบีบีซีไทยก็ได้นำคลิปส่วนนั้นมาโพสต์ลงในช่องทางออนไลน์ทั้งแบบภาษาอังกฤษและแบบที่แปลภาษาเรียบร้อย
8
10. เนื้อหาโดยสรุปคือ
10.1 การเจรจาอย่างเข้มข้นกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 เพื่อหาจุดลงตัวร่วมกันในการทำงานการเมือง
10.2 ชีวิตวัยเด็กและช่วงวัยรุ่นของพิธา
10.3 ความทะเยอทะยานของพรรคก้าวไกลและจุดยืนในการแก้ไข ม.112 ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ยืนยันว่าจะผลักดันการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ต่อไป เพราะมันเป็นหนึ่งในนโยบายที่สัญญากับประชาชนกว่า 14 ล้านคนที่เลือกพรรคก้าวไกล
4
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
ปล. จริง ๆ ในสัมภาษณ์มีอะไรน่าสนใจหลายอย่างเลยนะ ไม่ได้มีแค่เรื่อง ม.112 หากใครต้องการจะอ่านเพิ่มเติมหรือรับชมเพิ่มเติม ผมจะทิ้งลิงค์ไว้ใต้บทความนะครับ
3
อ้างอิง
โฆษณา