31 พ.ค. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว

ลัดเลาะ “ชุมชนกุฎีจีน” ผสมผสานสถาปัตยกรรมหลากหลาย ณ ชุมชนพหุวัฒนธรรมใกล้กรุง

ชุมชนกุฎีจีน อีกหนึ่งชุมชนเก่าแก่ในเมืองหลวงที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ปัจจุบันเป็นชุมชนของชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส ณ ชุมชนแห่งนี้ เราจะได้สัมผัสกับความหลากหลายทั้งในแง่ของวิถีชีวิต ศาสนา และวัฒนธรรม ภายในชุมชนเต็มไปด้วยศาสนสถานมากมาย
โดยแต่ละที่นั้นมีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันออกไปแต่กลับผสมผสานกันได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นถิ่นกำเนิดของขนมฝรั่งกุฎีจีนอันมีชื่อเสียงอีกด้วย ด้วยเสน่ห์ของความเป็นชุมชนพหุวัฒนธรรม วันนี้ #ที่โปรด จะพาไปดู ว่าชุมชนกุฎีจีนแห่งนี้ มีไฮไลท์ไหนบ้างที่ไม่ควรพลาด
📌 สอดส่องสถาปัตยกรรมเรเนซองค์ ณ โบสถ์ซางตาครู้ส (วัดกุฎีจีน)
โบสถ์ซางตาครู้สเป็นโบสถ์ของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิค สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นศาสนสถานของชาวโปรตุเกสที่อพยพมาจากอยุธยา ศาสนสถานแห่งนี้ถูกสรรค์สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบเรเนซองค์ผสมผสานกับนีโอคลาสสิค
ภายในโบสถ์มีการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคริสต์ศาสนาผ่านจิตรกรรมฝาผนัง จุดเด่นอีกอย่างของโบสถ์ซางตาครู้ส คือ โดมของโบสถ์ที่เป็นแบบอิตาลี กล่าวได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับมหาวิหารฟลอเรนซ์ ในแคว้นทัสคานา เลยทีเดียว
⏰ เวลาทำการ: ทุกวัน 06.00 น. - 19.00 น.
📌 สัมผัสสถาปัตยกรรมจีนแท้ ณ ศาลเจ้าเกียนอันเกง (ศาลเจ้าแม่กวนอิม)
ศาลจีนเก่าแก่อันเงียบสงบที่อยู่คู่ชุมชนกุฎีจีนมานับร้อยปี สถาปัตยกรรมแบบจีนแท้สะท้อนให้เห็นผ่านไม้เครื่องแกะสลักที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีภายในศาลเจ้า อีกทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบดั้งเดิมที่ประดับประดาอยู่ภายใน
รวมไปถึงภายนอกของศาลเจ้าที่มุงด้วยกระเบื้องโค้งแบบจีนแท้ ปีที่ศาลเจ้าเกียนอันเกงถูกสร้างขึ้นนั้นไม่ปรากฏแน่ชัด แต่กล่าวกันว่าเป็นชาวจีนฮกเกี้ยนที่สร้างขึ้น
⏰ เวลาทำการ: ทุกวัน 07:00 น. - 17:00 น.
📌 ผสมผสานสถาปัตยกรรมไทยจีน ณ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยที่สะท้อนให้เห็นผ่านพระวิหารหลวงที่ซึ่งมีลวดลายดอกไม้อันวิจิตรประดับประดาภายใน และสถาปัตยกรรมแบบจีนที่เห็นได้จากหน้าบันซึ่งปั้นเป็นลายดอกไม้ประดับกระเบื้องเคลือบสลับสีลวดลายจีนในพระอุโบสถ
บรรยากาศโดยรอบมีความเงียบสงบร่มรื่น ภายในวัดประดิษฐานพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต ซำปอกง) อันเป็นที่สักการะนับถือมาทุกยุคทุกสมัย นอกจากนี้ ยังมีจิตรกรรมฝาผนังอันสวยงามคอยบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ รวมทั้งวิถีชีวิตชาวบ้านชาวเมืองในสมัยรัชกาลที่ 3 อีกด้วย
⏰ เวลาทำการ: ทุกวัน เวลา 6.00 น. – 18.00 น.
📌 ศึกษาหาพื้นเพ ณ พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน
ณ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชุมชนกุฎีจีน ภายในมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชุมชนทั้งผู้คนและสถานที่เก็บรวบรวมไว้ในบ้านไม้สีครีม 3 ชั้น พิพิธภัณฑ์บ้านแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นโดยคุณนาวินี พงศ์ไทย
ชาวชุมชนกุฎีจีนดั้งเดิมที่อยากสืบเสาะหาพื้นเพของตนเองพร้อมทั้งส่งต่อเรื่องราวของชาวโปรตุเกสในไทยให้ลูกหลานรุ่นต่อไปได้ศึกษา ชั้นล่างสุดของพิพิธภัณฑ์จะเป็นส่วนของคาเฟ่และร้านขายของที่ระลึกที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศอันร่มรื่นชวนให้มานั่งพักผ่อน
ต่อมาที่ชั้นสองจะเป็นการเล่าขานเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชาวโปรตุเกสในไทยตั้งแต่สมัยอยุธยามาจนถึงปัจจุบันที่เป็นชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส และในส่วนของชั้นสามจะเป็นการจัดแสดงห้องนอนโบราณ และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นโปรตุเกสได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ที่พิพิธภัณฑ์ยังมีชั้นดาดฟ้าที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ของชุมชนกุฎีจีนได้อีกด้วย
⏰ เวลาทำการ: วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 9.30 น. -18.00 น.
📌 ลิ้มรสขนมอันเป็นเอกลักษณ์ ขนมฝรั่งกุฎีจีน
ขนมฝรั่งกุฎีจีน เป็นขนมที่มีรากเหง้ามาจากโปรตุเกสเฉกเช่นเดียวกับบรรดาทองหยิบ ทองหยอด มีลักษณะคล้ายคลึงกับขนมไข่ที่มีความกรอบนอกนุ่มใน แต่ก่อนนิยมทำเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนาหรือไม่ก็แจกจ่ายกันภายในครอบครัว
แต่ภายหลัง ด้วยความอร่อยของเจ้าขนมกุฎีจีน ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจอยากลิ้มลองเป็นอย่างมาก ทางชุมชนจึงมีการทำขนมขึ้นทุกวัน โดยผู้ที่มาเยี่ยมเยียนสามารถหาซื้อขนมฝรั่งกุฎีจีนได้จากร้านค้าท้องถิ่นทั่วไปในชุมชน
#ชุมชนกุฎีจีน #ขนมกุฎีจีน #ที่โปรด #ผู้กำกับน้อย
โฆษณา