31 พ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

กรุงมอสโก ถูกถล่มด้วย "อากาศยานไร้คนขับ" ปูตินประกาศ อย่ายั่วยุรัสเซีย

เช้าตรู่ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 อาคารพักอาศัยในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ถูกโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle : UAV) หรือ โดรน (drone)
ที่พักอาศัยของพลเรือนได้รับความเสียหายหลายแห่ง และเป็นเหตุการณ์ครั้งที่สองที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ โดยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ก็มีการโจมตีด้วยโดรนในกรุงมอสโก สร้างความเสียหายให้กับทำเนียบเครมลินของประธานาธิบดีรัสเซีย
UAV บนท้องฟ้าในมอสโก
นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน (Sergei Sobyanin) นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ได้โพสต์บน Telegram ระบุว่า โดรนโจมตีบ้านพักอาศัยของพลเรือนในเขตโนโวมอสคอฟสค์ของมอสโกและบนถนน Profsoyuznaya ทำให้อาคารพักอาศัย 2 หลัง ได้รับความเสียหายเล็กน้อย มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งได้ใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่ออพยพผู้อยู่อาศัยจากบ้านสองหลังที่ถูก UAV โจมตีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
2
ฉันขอให้คุณเชื่อถือแหล่งข่าวที่เป็นทางการเท่านั้น และอย่าเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยัน
Sergei Sobyanin  กล่าว
1
ตึกอพาร์ตเมนต์หลายชั้นได้รับความเสียหายจากการโจมตีด้วยโดรนในกรุงมอสโก
ตามรายงานของ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ยูเครนได้ทำการโจมตีมอสโกด้วยโดรนของผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นโดรนชนิดใหม่ที่ไม่รู้จักมาก่อน และโดรนประเภทเครื่องบินที่โจมตีนี้ได้ถูกยิงตกด้วยปืนต่อต้านอากาศยานของรัสเซีย 5 ลำ อีก 3 ลำถูกปิดการใช้งานด้วยวิธีการสงครามอิเล็กทรอนิกส์
ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะให้สัมภาษณ์กับผู้อำนวยการทั่วไปของ Agency of Strategic Initiatives : ASI ว่าทางการเคียฟกำลังพยายามข่มขู่พลเมืองรัสเซียด้วยโดรนโจมตี และยั่วยุผู้นำรัสเซียให้ดำเนินการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมารัสเซียโจมตีดินแดนของยูเครนด้วยอาวุธระยะไกลที่มีความแม่นยำสูง และกำหนดเป้าหมายที่สิ่งอำนวยความสะดวก โครงสร้างพื้นฐานทางทหาร แต่ยูเครนเลือกที่จะโจมตีอาคารที่พักอาศัยของพลเรือน
1
และนี่คือสัญญาณชัดเจนของ "การก่อการร้าย" พลเมืองของยูเครนควรรู้ว่า "ผู้นำในปัจจุบันของประเทศของพวกเขากำลังผลักดันอะไร"
ความเสียหายจากโดรนโจมตีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ Kyiv Oblast
เช้าตรู่ในวันเดียวกัน รัสเซียก็ได้ส่งโดรนโจมตีเคียฟอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่ 17 ในเดือนนี้ ทำให้เกิดไฟไหม้อาคารพักอาศัยในเขต Holosiivskyi ของเคียฟ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 3 ราย
นี่เป็นฝันร้ายที่สุดสำหรับผู้คนที่นี่ในเคียฟ การโจมตีเหล่านี้เกิดขึ้นทุกคืนแล้วนี่เป็นการโจมตีติดต่อกันเป็นครั้งที่สามแล้ว คนยังไม่นอน. แต่ทุกคืนเมื่อพวกเขาเข้านอน พวกเขาได้ยินเสียงไซเรน ได้ยินเสียงระเบิด และพวกเขาไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
ผู้พักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ ที่ถูกโดรนโจมตีใน Kyiv  กล่าว
1
ความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธร้ายแรงโดยกองทัพรัสเซียในเมือง Uman แคว้น Cherkasy Oblast เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2023
การโจมตีครั้งใหญ่ มาจากหลายทิศทาง ในหลายระลอก
Serhiy Popko หัวหน้าฝ่ายบริหารทหารของเคียฟ  กล่าว
แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะแสดงบทบาทว่าเป็นผู้อุปถัมภ์หลักให้แก่ยูเครน ในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งนี้ แต่สำหรับเหตุการณ์โจมตีรัสเซียที่เกิดขึ้น ทำเนียบขาวได้รีบออกมาปฏิเสธ โดยฝ่ายบริหารของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนยูเครนปฏิบัติการโจมตีภายในรัสเซียแต่อย่างใด
1
สำนักข่าว AL JAZEERA ในมอสโก รายงานว่า เหตุการณ์ในกรุงมอสโกหลังเกิดเหตุเป็นไปด้วยความสงบ ผู้คนใช้ชีวิตตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยคนจำนวนมากในรัสเซียเชื่อว่าข้อมูลที่พวกเขาได้ยินทางทีวีเป็นประจำ เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และพวกเขาเชื่อใจประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ว่าจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ดีขึ้นได้
จากท่าทีของรัสเซียหลังการเข้ายึดเมือง Bakhmut ได้สำเร็จแล้ว มีการวิเคราะห์ว่าเป้าหมายต่อไปของรัสเซียคือเมืองหลวง Kyiv ซึ่งขณะนี้ยังคงรอการสนับสนุนจากประเทศพันธมิตรอยู่
โฆษณา