31 พ.ค. 2023 เวลา 00:54 • ข่าวรอบโลก

อัฟกานิสถาน-อิหร่าน อาจรบกันเร็วๆนี้

ข่าวใหญ่ในเอเชียใต้ช่วงนี้นอกจากความวุ่นวายทางการเมืองภายในปากีสถานแล้ว ประเด็นความขัดแย้งระหว่างอัฟกานิสถานกับอิหร่านก็ถือว่าร้อนแรงไม่น้อยไปกว่ากัน
เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมาเกิดเหตุปะทะกันครั้งใหญ่ระหว่างกองทัพอิหร่านและกองกำลังของฏอลิบานบริเวณพรมแดนในเขตจังหวัดนิมโรซ
การปะทะกันระหว่างกองกำลังของทั้งสองฝ่ายส่งผลให้มีทหารของฝ่ายอิหร่านเสียชีวิต 2 นาย ในขณะที่กองกำลังฏอลิบานเสียชีวิต 1 นาย
ทั้งนี้โฆษกรัฐบาลฏอลิบานออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์บริเวณพรมแดนดังกล่าวอยู่ในสถานการณ์ที่สงบมากขึ้นแล้วภายหลังการเจรจากันระหว่างสองฝ่ายเพื่อยุติความขัดแย้ง
อัฟกานิสถานย้ำว่าไม่มีความต้องการสร้างความขัดแย้งกับอิหร่านในช่วงเวลายากลำบากนี้ โดยการโจมตีดังกล่าวเป็นเพียงการตอบโต้การกระทำของฝ่ายอิหร่าน
ทั้งนี้ตามการรายงานของสำนักข่าวอิหร่านระบุว่าต้นเหตุสำคัญของความขัดแย้งรอบนี้เป็นผลมาจากรัฐบาลอิหร่านต้องการให้อัฟกานิสถานปฏิบัติตามสนธิสัญญาแบ่งปันแม่น้ำฮีลมาน
แน่นอนว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานออกมาปฏิเสธที่จะดำเนินการตามคำเรียกร้องของอิหร่าน และนั่นก็เป็นที่มาของการปะทะกันในที่สุด
แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะคลี่คลายลงบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้วความตึงเครียดกำลังก่อตัวอย่างร้ายแรงเพราะต่างฝ่ายต่างกำลังเสริมกำลังตามแนวพรมแดนในพื้นที่ดังกล่าว
ฉะนั้นหากการปะทะกันเกิดขึ้นอีกครั้ง อาจนำไปสู่สงครามใหญ่ระหว่างอิหร่านและอัฟกานิสถานได้เช่นเดียวกัน
โฆษณา