31 พ.ค. 2023 เวลา 02:50 • สิ่งแวดล้อม

Bioplastic จากเปลือกล็อบสเตอร์ ย่อยสลายเร็ว รีไซเคิลง่าย ไอเดียนักศึกษา ป.โท UK

พลาสติกแบบ Single-Use เป็นพลาสติกที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วก็โยนทิ้งไป แต่กลับใช้เวลาถึง 200 ปีในการย่อยสลาย ยิ่งใช้ก็ยิ่งสร้างขยะ แต่หากจะเลิกใช้เลยคงเป็นไปได้ยาก Shellworks บริษัท Startup จากลอนดอนจึงคิดค้นนวัตกรรมทดแทนอย่าง ไบโอพลาสติกจากเปลือกล็อบสเตอร์
Shellworks เริ่มต้นในปี 2019 จากการรวมกลุ่มของนักศึกษาปริญญาโทจาก Royal Collage of Art และ Imperial Collage London ที่สนใจในเรื่องการลดขยะจากอาหารเหลือทิ้ง พวกเขาร่วมกันพัฒนาไบโอพลาสติก จนปัจจุบัน Shellwork ได้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากไบโอพลาสติกให้กับอุตสาหกรรมความงามแล้ว จุดเริ่มต้นไอเดียดี ๆ นี้มาจากไหน เราไปดูกันเลย !
Shellworks มุ่งเป้าไปที่การลดขยะจากเปลือกของสัตว์น้ำ เช่น ปลา กุ้ง ปู และล็อบสเตอร์ เพราะเศษอาหารเหล่านี้มักเป็นสิ่งที่ร้านอาหารโยนทิ้งไป และจะจบลงด้วยการฝังกลบ ทำให้เศษอาหารเหล่านี้ปล่อยก๊าซมีเทนออกสู่อากาศได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนขึ้น
หลังจากการศึกษา Shellworks พบว่าในเปลือกของสัตว์น้ำมีสิ่งที่เรียกว่า ไคทิน (Chitin) ซึ่งเป็นสารที่สามารถนำไปต่อยอดทำเป็นไบโอพลาสติกได้
Startup กลุ่มนี้จึงเลือกนำเปลือกล็อบสเตอร์มาสกัด เพราะเปลือกล็อบสเตอร์เป็นสิ่งสุดท้ายที่ร้านอาหารจะต้องนำมาทิ้งอยู่ดี ต่างกับเปลือกหอยหรือกุ้งที่ร้านอาหารมักเลือกใช้แบบที่แกะเปลือกเอาไว้แล้ว
หลังจากที่ Shellworks ทำไบโอพลาสติกจากเปลือกล็อบสเตอร์สำเร็จ พวกเขาก็นำมันไปผลิตเป็นสิ่งของต่าง ๆ เพื่อใช้แทนพลาสติกแบบ Single-Use เช่น ถุงพลาสติก หรือกระถางต้นไม้เล็ก ๆ ที่ใช้ใส่ต้นกล้า (Plant pot)
>>> ข้อดีของไบโอพลาสติกจากล็อบสเตอร์
- ย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ ภายในเวลาแค่ 1 ปี
- นำมารีไซเคิลใหม่ได้เรื่อย ๆ
- ทิ้งลงดินแล้วกลายเป็นปุ๋ย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
- แข็งแรงทนทานเหมือนพลาสติกทั่วไป
นอกจาก Shellworks แล้ว ยังมี Startup สาย Green อย่าง Biofase ที่ต้องการจะลดขยะจากอาหารเหลือทิ้ง ด้วยการนำขยะเหล่านั้นมาผลิตเป็นสิ่งของที่ใช้แทนพลาสติกแบบ Single-Use เหมือนกัน
และแม้ว่าปัญหาขยะในโลกจะยังไม่หมดไป แต่ Start up เหล่านี้ก็ได้เริ่มใส่ใจถึงความยังยืนและร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของโลกและคนรุ่นหลัง
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา