31 พ.ค. 2023 เวลา 03:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ยาน Curiosity ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวอังคารในปี 2012 เดินทางครบ 30 กิโลเมตรแล้ว

ตามหลังสถิติของ Opportunity อยู่แค่ 15 กิโลเมตร
วันนี้ นับว่าเป็น Sol (Solar Day on Mars) ที่ 3844 ของยาน Curiosity ที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดาวอังคารในวันที่ 5 สิงหาคม 2012 หรือประมาณ 11 ปีก่อน ทาง JPL ได้ประกาศความสำเร็จของ Curiosity ในการเดินทางสำรวจดาวอังคารครบ 30 กิโลเมตร และตัวยานจะยังคงเดินทางต่อไป
เส้นทางการเดินทางของ Curiosity นั้น เป็นการเริ่มต้นจากบริเวณลงจอด ณ บริเวณที่ชื่อว่า Gale Crater หลุมอุกกาบาตโบราณ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปทางใต้ เพื่อแต่ภูเขา Mount Sharp โดยเส้นทางนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้ตัวยาน สามารถสำรวจดินและหินที่อยู่ในบริเวณ เนินตะกอนรูปพัด (alluvial fan) ซึ่งเป็นร่องรอยอันเกิดจากเส้นทางของน้ำในอดีตของดาวอังคาร
Curiosity พบว่าหินใน Gale Crater มีปริมาณของอินทรีย์คาร์บอนสูงกว่าบางภูมิภาคบนโลก - https://spaceth.co/curiosity-measured-toc/
โดยปัจจุบันแม้เราจะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใหม่ ๆ จากยานรุ่นน้องอย่าง Perseverance แต่ภารกิจของ Curiosity ก็จะยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายปี และแม้ว่า Rover อายุ 11 ปีตัวนี้จะประสบปัญหามามากมาย เช่น ตกหลุมทราย หรือมีบาดแผลใหญ่บริเวณล้อ แต่มันก็ยังใช้งานได้ดีมาก ๆ
การที่ Curiosity เดินทางมาได้ครบถึง 30 กิโลเมตรนั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เพราะอีกแค่ 15 กิโลเมตร ก็จะทำลายสถิติเดิมของ Opportunity ที่น้องสิ้นชีพที่ 45 กิโลเมตร ในปี 2019 ที่ผ่านมานี้เอง
และเชื่อว่าเมื่อวันเกิดของน้องมาถึงในเดือนสิงหาคมนี้ (ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้ร้องเพลง Happy Birth Day ให้ตัวเอง) JPL ก็จะมีของขวัญอะไรพิเศษ ๆ ให้น้องด้วยเช่นกัน (เช่นงานที่มากขึ้น)
สามารถติดตามเส้นทางการเดินทางของ Curiosity ได้ที่ https://mars.nasa.gov/msl/mission/where-is-the-rover/
ถามว่า 30 กิโลเมตรไกลแค่ไหน ก็ประมาณจากสยามพารากอนไปฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต หรือจากกลางเมืองไปสุวรรณภูมิหรือลาดกระบัง แบบขึ้นทางด่วน
โฆษณา