31 พ.ค. 2023 เวลา 06:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นักบินอวกาศภารกิจ Artemis II เยี่ยมชมหินดวงจันทร์ที่ถูกเก็บมาตั้งแต่สมัย Apollo

นักบินอวกาศโครงการ Artemis II เริ่มเดินสายทัวร์ออกงานตามที่ต่าง ๆ แต่หนึ่งในสถานที่ที่คิดว่าน่าสนใจที่พวกเขาเดินทางไปก็คือ Apollo Lunar Lab ณ NASA's Johnson Space Center ใน Houston
ย้อนกลับไปในโครงการ Apollo ได้มีการเก็บตัวอย่างหินจำนวนมากกลับโลก ซึ่งบางส่วนก็ได้ถูกส่งไปทำวิจัยในห้อง Lab ต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ บางส่วนก็ให้เป็นของขวัญแก่ประเทศพันธมิตร บางส่วนแถวนี้ก็ถูกขโมยและไม่เคยมีใครได้เห็นมันอีก แต่หินจำนวนนึงที่มีนัยสำคัญ ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีและไม่เคยถูกเปิดออกจากถุงซีลเลยเป็นเวลานกว่า 50 ปี
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าในสมัย 1970 เทคโนโลยีการวิเคราะห์นั้นมีข้อจำกัดอยู่มาก บรรดานักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในโครงการจึงตัดสินใจเก็บหินบางส่วนไว้ ณ Facility ใน Apollo Lunar Lab เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และหินเหล่านั้นเพิ่งจะถูกแกะออกจากถุงในปี 2022 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งกระประจวบเหมาะกับโครงการ Artemis เริ่มตั้งไข่พอดี
NASA เริ่มงัดตัวอย่างหินดวงจันทร์ที่ดองไว้จากโครงการ Apollo เมื่อ 50 ปีที่แล้วมาศึกษา - https://spaceth.co/50-years-old-moon-sample/
หลังจากปี 2025 เป็นต้นไป NASA จะเริ่มนำหินดวงจันทร์จำนวนมากกลับสู่โลกเพื่อทำวิจัย เป็นการทำภารกิจในลักษณะ Lunar Sample Return ในรอบกว่า 50 ปีของสหรัฐฯ นับจากโครงการ Apollo
ในรูปนี้ Reid Wiseman, Victor Glover, Christina Koch และ Jeremy Hansen ลูกเรือภารกิจ Artemis II เยี่ยมชมตัวอย่างหินดังกล่าวในวันที่ 9 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา
ข่าวไร้สาระที่ไม่ต้องรู้ก็ได้ - NASA เรียกคืนหินดวงจันทร์จากนักวิทยาศาสตร์ที่นำหินไปให้แมลงสาบกิน แล้วนำไปขาย ประมูล - https://spaceth.co/calling-moon-rock-and-cockroach/
โฆษณา